Mở rộng phạm vi hoạt động
Theo ghi nhận của PLVN, thời gian đầu, những chiếc xe có màu sơn hoàn toàn giống với các xe buýt ở Hà Nội chỉ hoạt động ở xung quanh bến xe Lương Yên, Long Biên. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vẫn còn đang “bỏ ngỏ” hình thức vi phạm này, như “nấm sau mưa”, xe buýt “nhái” đã xuất hiện tràn lan. Các loại xe xuất hiện trên khắp các tuyến phố trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông (những quận tập trung các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Dũng).
|
Xe buýt "nhái" bắt khách ở điểm đỗ xe buýt |
Những chiếc xe này không chỉ hòa vào dòng xe buýt “xịn”, vô tư chạy trên đường khiến người dân nhầm lẫn, mà ở các điểm đỗ xe buýt, những chiếc xe này cũng dừng lại với thời gian vài chục giây. Thời gian đủ để những hành khách không để ý kỹ bước lên xe, để rồi không thể xuống ngay được khi cánh cửa khép lại nhanh chóng.
PV giả làm hành khách trên một số xe buýt “nhái”. Những xe này có đủ lái xe và người thu tiền khách. Nhưng khác xe buýt thông thường, khách không được nhận vé mà nói yêu cầu đến địa điểm nào, người thu tiền sẽ "ra giá". Có nhiều trường hợp khi lên xe, hành khách nhận ra xe họ lên không phải xe buýt và yêu cầu xuống. Tuy nhiên, khi lái xe và “lơ” xe có thái độ không thiện chí, đa số hành khách đều chấp nhận đi tiếp vì quãng đường di chuyển chủ yếu là đường ngắn.
Những xe buýt trên đều đăng ký vận chuyển hành khách, song không được phép chạy khu vực nội thành. Tuy vậy, hành khách có thể thường xuyên bắt gặp những xe này ở các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh…
Theo chân của các xe buýt “nhái” mới thấy được hoạt động vô cùng “bất quy tắc” của loại xe này. Xe liên tục chạy lòng vòng qua nhiều tuyến phố, dừng ở bất kỳ đâu để bắt khách. Và khi khách đã lên chật kín xe, những chiếc xe này mới lăn bánh với tốc độ cao ra các huyện ngoại thành như Sơn Tây, Thường Tín… và các địa bàn tỉnh khác giáp ranh Hà Nội như Ninh Giang (Hải Dương), Từ Sơn (Bắc Ninh)…
Thiếu chế tài xử phạt
Về hiện tượng xe buýt “nhái” tràn lan trên khắp phố phường Hà Nội, ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội) khẳng định: Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp vận tải và vi phạm những quy định của Luật Giao thông Đường bộ.
Cũng theo ông Liên, với việc mặc lên “chiếc áo” của xe buýt, những chiếc xe “nhái” đã làm tình hình giao thông ở Thủ đô bị rối loạn. Cách duy nhất để hạn chế tình trạng trên, các cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt.
|
Thiếu chế tài khiến xe buýt "nhái" vẫn ngang nhiên "lộng hành" |
Theo thông tin từ Phòng CSGT (CA TP Hà Nội), trước tình trạng nhức nhối của những chiếc xe buýt “nhái”, cơ quan này đã lập đường dây nóng: 043. 939. 6886 để tiếp nhận phản ánh của người dân.
CA TP Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch để dán số điện thoại trên ở khắp các điểm dừng chờ xe buýt và cả trên những chiếc xe buýt “xịn”. Khi có thông tin, người dân lập tức phản ánh và được bộ phận trực đường dây nóng ở tất cả các Đội CSGT tiếp nhận và xử lý.
Ngày 9 – 25/11 vừa qua, phòng CSGT cũng đã lập tổ công tác đi đến các điểm nóng về xe buýt “nhái” để kiểm tra. Qua đó, đã có 55 trường hợp xe buýt “nhái” bị xử lý, 7 chiếc xe “nhái” đã bị tạm giữ hành chính. Có 12 lái xe đã bị tước bằng lái và thu về ngân sách 55,5 triệu đồng..