“Make in Vietnam” là thông điệp được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tạo ra với mục đích thúc đẩy ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Việt Nam. So với cụm từ “Made in Vietnam” chỉ mang tính chất là sản xuất ở Việt Nam và không có sự chủ động thì thông điệp “Make in Vietnam” nhấn mạnh vào sự chủ động sáng tạo, thiết kế các sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam, của người Việt Nam.
Tôn vinh các giải pháp giải quyết xuất sắc bài toán Việt Nam
Đối với ngành ICT hiện nay, có một số giải thưởng tôn vinh các sản phẩm và giải pháp trong lĩnh vực này như Nhân tài Đất Việt, Sao Khuê, Vietnam Digital Awards… đã góp phần tôn vinh và quảng bá tốt các sản phẩm và giải pháp của ngành ICT. Tuy nhiên, để thúc đẩy chiến lược “Make in Vietnam” rất cần có một giải thưởng để tôn vinh và quảng bá những sản phẩm giải pháp, để thu hút và tạo động lực cho các cá nhân tổ chức tham gia.
Vì vậy, vừa qua, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo phát động giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam. Đây là lần đầu tiên một giải thưởng được tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải pháp công nghệ số trong nước xuất sắc để giải bài toán của Việt Nam.
|
Ông Phạm Nhật Vượng giới thiệu Nhà máy Sản xuất ô tô VinFast với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quan khách. |
Giải thưởng Make in Vietnam là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/1/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, công nghệ số Việt Nam. Giải thưởng là cũng là hoạt động nằm trong Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp, công nghệ số Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên.
Giải thưởng hướng tới việc thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số. Giải thưởng cũng hỗ trợ quảng bá cho các sản phẩm công nghệ số "Make in Vietnam" tới đông đảo doanh nghiệp và người dân Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Phan Tâm, giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020” có 3 điểm khác biệt so với các giải thưởng khác. Điểm khác biệt đầu tiên xuất phát từ chính cái tên của giải thưởng. Tên gọi của giải thưởng đã truyền tải một cách trực diện tư tưởng chính của giải thưởng này.
Thứ hai, đối tượng chính của giải thưởng là các sản phẩm ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là công nghệ số cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đó phải là các sản phẩm ra đời với tinh thần “Make in Vietnam".
Đây là giải thưởng được triển khai trong một chiến lược quốc gia do Thủ tướng Chính phủ chính thức công bố tại Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Do vậy, đây là giải thưởng mang tầm quốc gia do Bộ TT&TT - cơ quan đứng đầu về lĩnh vực công nghệ số đồng chủ trì.
Điểm khác biệt thứ 3 là cách thức chấm giải được công khai minh bạch. Do là giải thưởng công nghệ số, ban tổ chức muốn áp dụng luôn công nghệ số từ việc nộp hồ sơ (tại địa chỉ https://makeinvietnam.mic.gov.vn/), cách thức chấm giải. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT và VCCI cam kết đồng hành để sản phẩm và doanh nghiệp có chỗ đứng ngày càng vững chắc trên thị trường, không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra khu vực và thế giới.
Nhiều lợi ích hấp dẫn
Chia sẻ tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, nếu không có Make in Vietnam, nước ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không Make in Vietnam, chúng ta sẽ không thể đi ra nước ngoài, không thể có những đóng góp cho sự phát triển của nhân loại.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, điểm thuận lợi của Make in Vietnam là chúng ta đã có đủ thời gian làm gia công cho nước ngoài, thậm chí có cả những công ty đã từng thiết kế thuê module hay các sản phẩm trọn vẹn. Điều cần nhất của Make in Vietnam là có vấn đề để giải quyết. Vấn đề có thể do Chính phủ, doanh nghiệp hoặc xã hội đặt ra. Bởi vậy, đưa ra vấn đề của mình, bài toán của mình chính là cách tốt nhất để thúc đẩy Make in Vietnam.
“Nếu nhìn vào thực trạng công nghệ cao của Việt Nam chưa xuất hiện nhiều mà đánh giá không cạnh tranh được với nước ngoài thì sẽ mãi mãi không phát triển được. Ngược lại, cần xem việc chưa có nhiều sản phẩm công nghệ nội địa là cơ hội để phát triển sản phẩm của mình.”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thị trường 100 triệu dân là thế mạnh cạnh tranh quan trọng nhất của doanh nghiệp Việt, bởi không ai hiểu người Việt Nam, hiểu nhu cầu Việt Nam hơn chính người Việt Nam. Các doanh nghiệp công nghệ số cần tự chủ động, không trông chờ vào các chính sách, cơ chế. Thay vào đó, điều mà doanh nghiệp cần làm là tập trung nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm, giải pháp đáp ứng được nhu cầu của thị trường 100 triệu dân này.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng các sản phẩm Make in Vietnam xuất sắc sẽ là trụ cột trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về kinh tế số.
Theo đại diện Bộ TT&TT, giải thưởng Make in Vietnam sẽ được chia làm 5 hạng mục gồm: Giải thưởng Nền tảng số xuất sắc; Giải thưởng Sản phẩm số xuất sắc; Giải thưởng Giải pháp số xuất sắc; Giải thưởng Thu hẹp khoảng cách số (Thành thị - Nông thôn, Người yếu thế, Hạn chế mặt trái của công nghệ số); Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng.
Hội đồng Giám khảo của giải thưởng gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học, đại diện các quỹ đầu tư và các nhà báo ICT có uy tín, nhiều kinh nghiệm do Tiến sỹ Mai Liêm Trực – nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông làm Chủ tịch Hội đồng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ nhận được những ý kiến đóng góp quan trọng để cải thiện sản phẩm.
Các sản phẩm tham dự sẽ phải thỏa mãn 2 tiêu chí, đó là thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và đã ứng dụng trong thực tế để giải các bài toán Việt Nam. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đoạt giải sẽ được nhận cúp, giấy chứng nhận đạt giải thưởng. Các doanh nghiệp có giải được phép quảng bá, tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ và thành tích của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng, được đại diện cho ngành ICT tham gia các cuộc thi và giải thưởng chuyên ngành cấp quốc gia và quốc tế khác.
Ngoài ra, các sản phẩm, giải pháp công nghệ số giành giải còn được quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng của Bộ TT&TT, được giới thiệu với các quỹ đầu tư, được giới thiệu đến các cơ quan Nhà nước tham khảo lựa chọn nhằm phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, có thể tham gia trong quá trình nghiên cứu xây dựng các chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ số.
Các doanh nghiệp có giải cũng được quyền khai thác thương mại bộ nhận diện thương hiệu Make in Vietnam đi cùng sản phẩm, giải pháp công nghệ số, được công nhận danh hiệu trong các hoạt động kinh doanh, tiếp thị, được Bộ TT&TT tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm.