Dự án cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - sân bay Quốc tế Nội Bài, nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài là những dự án trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Đến nay, cả 3 dự án này đều đã hoàn thành theo đúng thiết kế phê duyệt; không có dự án nào vượt tổng mức đầu tư.
“Việc đưa các dự án này vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn trong việc hoàn thiện Vành đai 2 của Hà Nội, kết nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Thủ đô; góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô và cả nước” – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhận xét khi kiểm tra cụm công trình này trước ngày khánh thành.
Dự án cầu Nhật Tân là một trong ba cây cầu có số nhịp dây văng lớn nhất thế giới, áp dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản và thiết kế mang tính biểu tượng cao. Cây cầu thi công trong gần 6 năm, có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, dài hơn 3,7km, trong đó phần cầu chính dài 1,5km.
Cùng với cầu Nhật Tân, tuyến đường nối Nhật Tân - Sân bay Quốc tế Nội Bài được xây dựng trong hơn 3 năm với tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng, được thiết kế hiện đại và rút ngắn khoảng cách từ trung tâm Hà Nội đến Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Nhà ga hành khách T2 có tổng mức đầu tư khoảng 13.700 tỷ đồng, hoàn thành sau gần 3 năm xây dựng, áp dụng các tiêu chuẩn hàng không hiện đại nhất của thế giới. Nhà ga có diện tích gần 139.300m2, chiều dài gần 1km, công suất đáp ứng khoảng 10 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm.
Nhà ga T2 đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng quá tải tại Nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục những hạn chế trong quản lý và khai thác. Với việc đưa Nhà ga T2 đi vào hoạt động, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã đạt công suất thiết kế 30 triệu hành khách/năm; đồng thời sẵn sàng cho việc nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm sau năm 2020 với việc xây dựng thêm đường băng và các nhà ga hành khách T3 và T4.
Dự án Xây dựng đường nối từ Sân bay Nội bài tới cầu Nhật Tân dài 12,1km, có điểm bắt đầu tại nút giao Nam Hồng và điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 12 với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, khi đưa vào khai thác có thể rút ngắn một nửa thời gian và hành trình từ trung tâm TP.Hà Nội đến sân bay Nội Bài, góp phần giảm thiểu ách tắc trên đoạn đường từ sân bay Nội Bài vào nội thành Hà Nội. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ với tổng mức đầu tư là 6,7 nghìn tỷ đồng.
Cùng với việc hoàn thành cụm công trình quan trọng này, ngày 30/12/2014, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ Xây dựng cũng chính thức cho phép các công trình đưa vào khai thác sử dụng. TP.Hà Nội cũng cơ bản hoàn thành các đồ án quy hoạch xây dựng các dự án, công trình hai bên tuyến đường Nhật Tân - sân bay Nội Bài nhằm mở rộng không gian phát triển của Thủ đô.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện việc tổ chức giao thông, hoàn thành quy trình vận hành, khai thác Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và nhà ga hành khách T2; chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành, khai thác hiệu quả các công trình.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: “Bộ Giao thông Vận tải, TP.Hà Nội, các cơ quan, đơn vị liên quan đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, quá trình thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, hoàn thành và chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng các công trình Dự án cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Sân bay Quốc tế Nội Bài, Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đây là những công trình có quy mô lớn và hiện đại của đất nước; là minh chứng cho việc cụ thể hóa đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ; tạo đột phá mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian phát triển của Thủ đô và cả vùng”.