Tiếp vụ 16 năm chờ bồi thường tại dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội: Vì sao văn bản của Sở TN&MT bị phản ứng?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông tại cuộc họp xem xét giải quyết khiếu nại và các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án đề pô đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án đề pô đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Trước đó, Sở TN&MT được giao chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Thanh tra TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm có tờ trình liên ngành để giải quyết chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm với các hộ dân bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp để thực hiện dự án đề pô xe điện; đảm bảo thống nhất một chính sách, giải quyết dứt điểm khiếu kiện.

Theo kết luận của Thanh tra TP, sau khi UBND quận Bắc Từ Liêm rà soát lại thì thấy dự án xây dựng đề pô xe điện Nhổn - ga Hà Nội có 130 hộ gia đình ở quận Bắc Từ Liêm có tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp được giao hơn 30% (giảm 5 hộ so với báo cáo trước đây).

Trong đó, 49 hộ gia đình có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ trong thời gian Nghị định 17/2006/NĐ-CPcó hiệu lực thi hành (trước thời điểm Nghị định 84/2007/NĐ-CP có hiệu lực thi hành). Theo quy định, các hộ được xem xét giao đất làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp.

81 hộ gia đình còn lại có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ trong thời gian từ khi Nghị định 84/2007/NĐ-CP có hiệu lực thi hành đến trước ngày 1/1/2008. Theo quy định, các hộ được xem xét giao đất ở.

Tuy nhiên, UBND huyện Từ Liêm trước đây (nay thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm) phê duyệt phương án hỗ trợ đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp bằng 25.000 đồng/m2, không xét giao đất làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp cho 49 hộ; là chưa phù hợp quy định tại Điều 4 Nghị định 17/2006/NĐ-CP.

“UBND quận Bắc Từ Liêm cần rà soát, điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng chính sách tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và hướng dẫn của Bộ TN&MT”, Thanh tra TP nhận định.

Với 81 hộ gia đình, Thanh tra TP cho rằng việc UBND huyện Từ Liêm phê duyệt phương án hỗ trợ đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp bằng 25.000 đồng/m2, không xem xét giao đất ở cho các hộ gia đình là chưa phù hợp quy định tại Điều 48 Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Thanh tra TP khẳng định, liên ngành Hà Nội đã thống nhất hướng xử lý với 81 hộ; nhưng chưa thống nhất đối với 49 hộ còn lại.

Chính vì vậy, sau cuộc họp trên, lãnh đạo UBND TP đã giao liên ngành phải thống nhất, báo cáo UBND TP hướng giải quyết ngay trong tháng 6/2022.

Ngày 20/4/2022, Sở TN&MT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và giữ quan điểm: UBND huyện Từ Liêm (trước đây) đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình cá nhân tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội là “phù hợp” với Nghị định 17/2006/NĐ-CP. Trước đó, văn bản ngày 21/10/2021 của Sở TN&MT cũng có nội dung như vậy.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp, Bộ TN&MT cho rằng TP Hà Nội chậm ban hành văn bản để thực hiện là chưa đúng với Nghị định 17/2006/NĐ-CP. Đồng thời, Thanh tra TP cũng đã chỉ rõ: UBND huyện Từ Liêm (trước đây) phê duyệt phương án hỗ trợ đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp bằng tiền 25.000/m2, không xét giao đất làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp cho 49 hộ là “chưa phù hợp khoản 4 Điều 4 Nghị định 17/2007/NĐ-CP”.

“Vậy Sở TN&MT Hà Nội đã căn cứ vào điều luật nào để cho rằng huyện Từ Liêm (trước đây) thực hiện chính sách nêu trên là phù hợp? Sở TN&MT dựa vào căn cứ pháp lý nào mà đưa ra quan điểm, ý kiến đi ngược với quan điểm của Bộ Tư pháp, TN&MT và Thanh tra TP như vậy?”, các hộ dân có đất bị thu hồi phản ánh.

“Chúng tôi cảm thấy rất bất ngờ khi Sở TN&MT Hà Nội lại có nhận định một cách vội vàng, chưa thỏa đáng như vậy được”, đại diện các hộ dân nói.

Đọc thêm