Bắp rang bơ càng thơm càng độc!?

(PLO) - Thông tin bắp rang bơ được trộn chất diacetyl (DA) đang gây hoang mang cho người tiêu dùng. Các chuyên gia khẳng định chất này nếu sử dụng quá liều lượng sẽ làm giảm trí nhớ, gây biếng ăn, ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh ở trẻ nhỏ.

Bắp rang bơ càng thơm càng độc!?
Bắp rang bơ đang trở thành món quà hấp dẫn với nhiều người, đặc biệt là nhờ mùi thơm và sự tiện lợi đã làm người tiêu dùng, mà phần lớn là giới trẻ, thích món quà vặt này. Gần đây, rất nhiều người tự chế biến bắp rang để bán, mặc dù chỉ cho vào một ít bơ nhưng bắp sau khi rang lại có mùi thơm vô cùng đặc trưng và hấp dẫn.
Tuy nhiên, mùi thơm này từ lâu đã không còn là mùi thơm tự nhiên mà thay vào đó, người sử dụng đã bỏ thêm một loại hóa chất có tên di - acetyl để tạo mùi thơm của bơ. 
Mới đây, các nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh rằng chất DA có tác dụng làm nên mùi thơm trong bắp rang bơ. Chất này khiến cho các protein beta – amy - loid  kết lại thành khối não, tạo thành mảng, dẫn đến thoái hóa các tế bào thần kinh,  ảnh hưởng đến tư duy và khả năng hoạt động não bộ của trẻ.
Theo các tài liệu khoa học, chất diacetyl còn được gọi là butandion. Trước kia chất này có nhiều trong các loại rượu nấu dở, bia thủ công (bia cỏ) và gây tổn hại đến sức khỏe người sử dụng. Diaxetyl được tạo ra trong quá trình lên men như là sản phẩm phụ của sự tổng hợp valin, khi nấm men tạo ra α-axetolactat và chất này bị decarboxyl hóa tạo thành diaxetyl. 
Diacetyl giúp cho bắp rang bơ có mùi thơm hơi khét, tạo cho người mua có cảm giác thơm ngon. Khi ăn nhiều bắp rang bơ có chứa diacetyl, người ăn sẽ cảm thấy có vị khé ở cổ họng và ăn xong sẽ thấy hơi đau nhức đầu. 
Diacetyl là chất độc hại, nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây tổn hại thần kinh, gây mất trí nhớ. Đặc biệt, hệ thống thần kinh của trẻ vẫn non nớt và chưa được hoàn thiện, vì vậy không nên cho trẻ nhỏ ăn những thực phẩm có chứa diacetyl sẽ gây ra những căn bệnh về thần kinh và trí não.
Theo các chuyên gia, trong quá trình sản xuất người ta cho một lượng nhất định chất diacetyl vào  để tạo mùi thơm cho bắp rang bơ. Tuy nhiên, nếu cơ thể hấp thụ nhiều chất này thì sẽ dẫn đến nguy cơ co thắt phế quản, gây hen suyễn và dùng chất này lâu trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến phổi, gây rối loạn chuyển hóa protein. 
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Diacetyl là chất lỏng dễ bay hơi thường tìm thấy trong các loại bia, rượu có tính rất độc. Quá trình lên men không diễn ra như đúng kế hoạch sẽ tự sinh ra chất này. Khi cơ thể hấp thụ nhiều diacetyl sẽ gây đau nhức đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Đây thực chất là hóa chất có mùi thơm như mùi của hương bơ tự nhiên nên rất khó để phân biệt chất này bằng cảm quan. 
Để nhận dạng chính xác được chất này cần phải thông qua việc làm thí nghiệm.  Các chuyên gia cũng khẳng định, việc mang lò chế biến bắp rang bơ ra ngoài đường rồi chế biến không theo quy chuẩn hợp lệ nào sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe con người, cực kỳ độc hại. 
Chính vì chất độc hại này mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo hai Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tiến hành giám sát, lấy mẫu bắp rang bơ để kiểm nghiệm, định danh hóa chất và đánh giá mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com