Cần Thơ: Thị trường bánh trung thu trầm lắng

(PLVN) - Còn gần một tháng nữa là đến Tết Trung thu, tại Cần Thơ đã xuất hiện nhiều quầy hàng bán bánh, lồng đèn phục vụ cho thiếu nhi. Đây cũng là dịp để các gia đình thăm hỏi người thân, bạn bè và trao tặng những phần quà ý nghĩa. Tuy nhiên, thị trường bánh trung thu tại các quầy hàng vắng bóng người mua, trong khi đó thị trường bánh online lại có phần nhộn nhịp.
Một chủ cửa hàng tư vấn bánh cho khách.
Một chủ cửa hàng tư vấn bánh cho khách.

Vắng bóng người mua

Chạy dài theo các tuyến đường Nguyễn Trãi, Đại lộ Hòa Bình, Cách mạng tháng Tám, Mậu Thân… không khó để tìm thấy các quầy bán bánh. Đa phần xuất phát từ các thương hiệu như Kinh đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh… nhưng lại vắng bóng người mua. 

Bánh trung thu được chia thành nhiều mẫu mã tương ứng với nhiều giá khác nhau để đáp ứng kịp thời nhu cầu người tiêu dùng. Năm nay, bánh thuộc dòng cao cấp trăng vàng để trong hộp sơn mài có giá lên đến gần 5 triệu đồng. 

Các dòng sản phẩm bánh trung thu Lava trứng chảy, bánh trung thu Oreo và bánh nướng truyền thống thì được ưa chuộng hơn vì giá cả phù hợp với đại đa số khách hàng.

Riêng dòng bánh nướng truyền thống với nhiều loại nhân đa dạng từ gà quay sốt, bào ngư, Jambon xá xíu… đến nhân ngọt như: khoai môn, hạt sen đậu xanh, đậu đỏ kiểu Nhật… khách hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình. Giá bánh cao nhất cũng gần 400 nghìn đồng đối với bánh 4 trứng, các bánh còn lại thì tùy loại dao động từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng. 

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng đã cho ra đời dòng sản phẩm bánh ăn chay, ăn kiêng với chỉ số dinh dưỡng chỉ có 70% Maltitol, Isomalt và khoảng 30% đường. Cộng thêm giá bánh khoảng 65 nghìn/cái, điều này rất dễ thu hút khách hàng vì nhiều người quan tâm đến sức khỏe và ngoại hình. 

Tuy bánh trung thu truyền thống hiện nay đã có nhiều sự thay đổi phù hợp với tiêu chí người mua nhưng dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. 

Ông Võ Hồng Phương (64 tuổi, ngụ tại Cần Thơ), chủ một quầy bánh tọa lạc trên đường Đại lộ Hòa Bình đã có kinh nghiệm bán bánh hơn 10 năm nay chia sẻ: “May mắn là ở Cần Thơ chưa có ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều, nên còn bán lai rai được, nhưng sức mua giảm khoảng 30% so với mọi năm. Lúc trước còn bán được nhưng từ khi xuất hiện thị trường online thì khó khăn lại nhân lên gấp bội. Mình có quầy hẳn hoi để trực tiếp trao đổi với khách hàng, chứ thông qua facebook thì cũng khó mà giới thiệu bánh được hết”.

Bánh trung thu online “áp đảo” thị trường

Trong tình hình phức tạp như hiện nay, bánh trung thu nhà làm được bán online đang là sự lựa chọn tối ưu của người tiêu dùng. Không chỉ có lợi thế vừa nhanh, gọn, lẹ mà còn hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Gần đây, khắp trên các trang mạng xã hội đã bắt đầu xuất hiện nhiều bài đăng nhận đơn hàng bánh trung thu với đủ hình dáng và nguyên liệu khác nhau. Một trang facebook nổi tiếng tại Cần Thơ mang đến cho người mua nhiều sự lựa chọn hấp dẫn.

Có thể là bánh trung thu mẫu truyền thống, đơn giản và tinh tế, mỗi hộp gồm 4 cái được sếp vào trong hộp giấy sang trọng. Nhân bánh có thể được chọn lựa và phối hợp theo sở thích của bản thân hoặc là bánh trung thu hoa nổi, trên bề mặt bánh được trang trí bằng những bông hoa có màu sắc tươi vui và vô cùng sống động. 

Bà Nguyễn Ngọc Hoa (35 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) đã có kinh nghiệm làm bánh trung thu hơn 3 năm nay chia sẻ: “Tuy gặp nhiều khó khăn trong mua bán nhưng bếp vẫn ưu tiên lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng”.

Trên đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều chúng tôi tìm đến tiệm bánh Momo Kitchen của ông Đặng Quang Hiếu (23 tuổi). So với mùa Trung thu năm trước, cửa hàng đã có những cải tiến mới. Momo kinh doanh chủ yếu hai dòng bánh, một là dòng bánh trọng lượng 150g phù hợp dùng làm quà tặng với 85.000 đồng/bánh.

Nhân bánh mang nhiều màu sắc mới lạ như: Chanh dây phô mai, Matcha phô mai, Hazelnut hạt điều phô mai, Phúc bồn tử phô mai, sữa dừa trứng muối… Thứ hai là dòng bánh lava tan chảy trọng lượng 50g giá dao động khoảng 35.000/bánh, với các loại nhân trứng sữa mochi lava chảy, Matcha lava chảy, Cam lava chảy… 

Ông Hiếu chia sẻ: “Bánh được làm tại nhà nên không sử dụng chất bảo quản, khách hàng có thể dự trữ từ 5-7 ngày tùy thuộc vào nguyên liệu làm bánh. Khi khách có nhu cầu sử dụng thì đặt cửa hàng trước 2 ngày để làm theo yêu cầu khách hàng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua, nên tình hình kinh doanh năm nay cũng như năm vừa rồi”.