Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu: Bất chấp “lệnh” cấm, dự án của Alibaba vẫn rao bán

(PLO) - Mặc dù bị chính quyền cấm mua bán, sang nhượng đất nhưng những dự án không phép của Tập đoàn Alibaba vẫn đang rao bán tràn lan. Những lời quảng cáo nằm trên giấy với dự án “khủng” nhưng thực chất chỉ là bãi đất trống hoặc trồng sắn mì. 
Giữa “tâm bão dư luận”, Alibaba vẫn có hàng chục nhân viên đứng bán đất dự án chưa cấp phép
Giữa “tâm bão dư luận”, Alibaba vẫn có hàng chục nhân viên đứng bán đất dự án chưa cấp phép

Vẫn nhộn nhịp mua bán 

Trong vai người đi mua đất, nhóm PV tìm về các dự án đất nền của Alibaba tại thị xã Phú Mỹ (TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đến trục đường Hắc Dịch – Tóc Tiên (thuộc xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, TP.Bà Rịa), chúng tôi vừa dừng lại một biển quảng cáo bán đất thì có một thanh niên giới thiệu là quản lý các dự án của Alibaba trong khu vực rồi đon đả giới thiệu. Sau đó, 4 thanh niên mặc áo đồng phục màu xanh có in logo Alibaba bám theo. 

Chỉ vào bên trong khu vực mảnh đất đã được phân lô và làm đường, nam thanh niên nhanh nhảu nói: “Đây là dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 của công ty chúng em nhưng hiện tại đất nền của dự án này đã bán hết. Tuy nhiên, nếu anh chị muốn mua thì công ty em thương thảo với các chủ đất liền kề nhượng lại cho anh chị”.

Anh này giới thiệu dự án này có diện tích hơn 10ha với hơn 1.000 lô đất với giá khởi điểm khoảng từ 400 triệu đồng/nền nhưng hiện tại giá đã lên ở mức gần 500 triệu/nền. Vẫn theo lời người giới thiệu, giá đất mặt tiền lúc đầu 6 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại đã tăng lên 9 triệu đồng/m2. Khi chúng tôi hỏi về việc hồ sơ pháp lý, thanh niên giới thiệu là quản lý dự án khẳng định: “Nếu anh chị mua 1 lô thì phải chờ 12 tháng mới ra sổ được, còn nếu anh chị mua 5 lô liền kề thì bên em sẽ ra sổ liền”. 

Theo quan sát của chúng tôi, dự án Tân Thành Center City 1 hiện cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, đường nội bộ đã được trải nhựa rộng 4-5m. Hai bên đường trồng cỏ và rất nhiều cây xanh. Đất đẹp, bằng phẳng, giá lại mềm, phải chăng đó là lý do, là cơ sở mà nhiều người sẵn sàng chi tiền tỉ đầu tư để mua đất dự án này dù chưa biết được tiền của mình, đất của mình sẽ ra sao.

Thực địa các dự án của Alibaba xung xuanh, chúng tôi được tiếp thị dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 với thông điệp “Bùng nổ thị trường, sinh lợi nhuận”. Đây vẫn là khu đất trống rộng hơn 5ha được bao kín bởi những tấm tôn với hàng tá số điện thoại được xịt sơn. Nếu đứng từ bên ngoài chẳng ai nhận ra bên trong là một khu đất đã được phân lô bán nền: “Phía trước con đường Hắc Dịch - Tóc Tiên sẽ mở rộng 32m, phía sau dự án con đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ sớm được khởi công xây dựng. Nếu sở hữu được lô đất ở Center City 5 thì tương lai sẽ có lãi rất cao. Dự án này bán với giá khởi điểm 500 triệu/nền”, lời giới thiệu đường mật của những thanh niên xưng là nhân viên dự án. Khi chúng tôi hỏi có xây nhà ở được không? Nam nhân viên nói: “Đất dự án chưa phải là đất thổ cư nhưng nếu chúng tôi muốn mua để ở thì công ty sẽ hỗ trợ cho xây dựng ngay vì liền kề nhà dân cũng đã ở đặc kín”. 

Cách Center City 5 chừng 1km là dự án Center City 6 (còn gọi là Alibaba Tân Thành Homy City) cũng được các nhân viên quảng cáo có vị trí đẹp, lưng tựa núi, hướng nhìn ra sông, nếu ai đầu tư sẽ thành công phú quý. Nhưng khi vào con đường chỉ vừa đủ để xe ô tô chạy, đầy sỏi đá và mùi hôi chất thải, khung cảnh hiện ra trước mắt chúng tôi là một rẫy mì dưới chân núi Thị Vải. Kế bên là các công ty xử lí phân bón và chất thải.

Người dân cần cẩn trọng

Mặc dù ngoài hiện trường “sôi động” như vậy nhưng trên quốc lộ 51 là 2 trụ sở của Tập đoàn Alibaba nằm cách nhau chưa đầy 1km. Tất cả đều đóng chặt cửa. Chúng tôi chạy thẳng vào dự án Alibaba Long Phước (thuộc huyện Long Thành, Đồng Nai). Một nhân viên giới thiệu bán đất cho dự án này quảng cáo đây là dự án vip của Alibaba với vị trí đắc địa gần sân bay, gần quốc lộ, cao tốc,…

Không những vậy, dự án khi hoàn thiện sẽ tích hợp các khu vui chơi mua sắm, trường học,… rất thuận lợi cho dân cư sinh sống tại đây. Tương tự như 3 dự án ở thị xã Phú Mỹ, những dự án này cũng được nhân viên môi giới nói rằng đã bán hết, nếu muốn mua phải mua sang tay từ khách khác hàng để lại, giá sẽ cao hơn giá sàn công ty bán ra. Nhưng hiện vẫn chưa có khách nào muốn bán nên nhân viên này bảo chúng tôi để lại số điện thoại, có khách bán sẽ báo để giữ chỗ cho chúng tôi.

Như Báo PLVN đã phản ánh, trước đó UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã có Công văn số 697 về kết quả rà soát tình hình giao dịch mua bán đất nền của Alibaba trên địa bàn huyện. Theo kết quả rà soát của huyện Long Thành, hiện Alibaba chưa được đơn vị chức năng nào cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào trên địa bàn huyện Long Thành nhưng công ty này vẫn quảng cáo rầm rộ, bán hàng trăm lô đất tại hơn 20 dự án khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành.

Văn bản số 697 cũng nêu rõ đến tháng 11/2018, các dự án Alibaba vẫn ngang nhiên nhận đặt cọc, bán bất chấp đất nền hàng loạt dự án tại Đồng Nai. Tuy nhiên UBND huyện cho biết thêm những vị trí mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán phần lớn đều là đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch làm giao thông và đang thuộc quyền sở hữu của các cá nhân.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết: “Để xử lý vi phạm của Alibaba là rất khó. Do việc quảng cáo, giới thiệu mua bán đất nền, ký hợp đồng,… đều không diễn ra tại địa phương. Do đó UBND huyện Long Thành đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh giao dịch, mua bán đất nền của hai công ty trên để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị sở TT&TT kiểm tra, có biện pháp xử lý các thông tin quảng cáo rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện”. Còn ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết trên địa bàn thị xã đến thời điểm này chưa có dự án nào của Alibaba được cấp phép. Việc buôn bán đất nền của Alibaba tại địa phương không có đảm bảo về tính pháp lý nên người dân cần cẩn trọng. 

Đọc thêm