TP HCM lan tỏa cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TP HCM đã phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, gắn Cuộc vận động với chương trình bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân, giúp doanh nghiệp tự tin làm chủ trên “sân nhà”.
TP HCM tổ chức nhiều chương trình, hội nghị nhằm kết nối giao thương, giới thiệu hàng Việt tới người tiêu dùng.
TP HCM tổ chức nhiều chương trình, hội nghị nhằm kết nối giao thương, giới thiệu hàng Việt tới người tiêu dùng.

Thay đổi thói quen tiêu dùng người dân, gắn Cuộc vận động với chương trình bình ổn thị trường

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP HCM, thời gian qua TP HCM đã phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều chương trình bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân.

Theo Sở Công Thương TP HCM, năm 2022, có 69 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm thị phần cao trên thị trường.

Ðối với việc phát triển hệ thống phân phối, các chợ đầu mối tiếp tục phát huy hiệu quả tập hợp và phân bổ phát luồng hàng, điều phối nguồn hàng cho thành phố và các tỉnh lân cận.

Tính đến tháng 9 năm 2023, đã có nhiều hội nghị, chương trình kết nối giao thương giới thiệu hàng Việt tới người tiêu dùng đã được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM tổ chức. Điển hình như: Phiên chợ hàng Việt tại Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ với 160 gian hàng tham gia. Hay hội nghị chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 gắn với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”; Hội nghị Chuyên đề nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sự tham gia của hơn 300 đại biểu; Nhiều gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm nông nghiệp trong khuôn khổ Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản theo chuỗi thực phẩm an toàn trên địa bàn Quận 6….

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân; các doanh nghiệp ý thức được vai trò, trách nhiệm đối với lợi ích người tiêu dùng để tạo ra những sản phẩm hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa và tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Đặc biệt là khi tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, các hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Để Cuộc vận động đạt chiều sâu và hiệu quả

Để Cuộc vận động thực sự đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền Cuộc vận động tới đông đảo người dân. Vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, kế hoạch về Cuộc vận động. Vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện trong tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế Thành phố và đất nước.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị hữu quan tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về quyền lợi người tiêu dùng, vận động người dân không sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Đặc biệt, thực hiện chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; Xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả xuyên suốt từ hoạt động nuôi trồng, sản xuất đến hoạt động phân phối nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giảm chi phí trung gian, giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp đông công nhân..., nhằm đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng. Xây dựng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, góp phần kích thích tiêu dùng.

Phó Trưởng ban Thường trực Cuộc vận động, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM Trần Kim Yến cho biết, Ban Chỉ đạo đang đẩy mạnh mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”; tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp ổn định cung-cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất. Các đơn vị thành viên cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp củng cố và nâng cao năng lực hoạt động, tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.