Trưởng phòng Quản lí giao thông mất chức vì bị TNGT?

(PLO) - Có kinh nghiệm công tác trong ngành giao thông với 3 bằng đại học nhưng bà Nguyễn Thị Thúy (SN 1960, nguyên Trưởng phòng Quản lý Giao thông, Cty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 234) đã không được công ty bố trí làm việc và bị cắt lương suốt 28 tháng sau khi bị TNGT. Thậm chí bà Thúy còn mất chức trưởng phòng...

Trưởng phòng Quản lí giao thông mất chức vì bị TNGT?

Trong đơn bà Thúy cũng trình bày việc bà gặp tai nạn giao thông (TNGT) trong khi đang làm nhiệm vụ nhưng không được Cty hoàn tất hồ sơ để bà được nhận bảo hiểm khiến cuộc sống của bà bị đảo lộn, bà rơi vào tình trạng phải vay mượn khắp nơi, thậm chí cùng đường phải vay mượn cả “tín dụng đen” để sinh sống. 

Mất chức sau tai nạn giao thông?

Trong đơn, bà Thúy viết: Ngày 22/3/2011 khi đang di chuyển từ Thái Bình đi Nam Định kiểm tra tuyến theo đúng sự phân công của Giám đốc để phục vụ cho dự án thi công quốc lộ 10 (Dự án CP3PBC quốc lộ 10 - công trình thí điểm quản lý đường bộ theo chất lượng thực hiện, do Ngân hàng Thế giới tài trợ 300 tỷ đồng mà bà Thúy được giao trách nhiệm trợ lý Giám đốc điều hành dự án) thì bà Thúy bị TNGT. 

Tuy nhiên, sau khi phục hồi, bà lên Cty đề nghị giải quyết bảo hiểm dự án cho bà thì cơ quan không ghi nhận tai nạn và giáng chức bà xuống làm Phó Giám đốc Xí nghiệp (XN) Xây dựng Công trình 1 (trực thuộc Cty 234) không lý do. 

Bà Thúy không đồng ý nên trả lại quyết định nhưng vì là đảng viên, bà vẫn phải chấp nhận sự phân công công tác của lãnh đạo. Khi xuống Xí nghiệp 1, bà Thúy thông báo việc bà còn phải tự giải quyết về TNGT của mình để nhận bảo hiểm, lãnh đạo XN đồng ý cho bà Thúy giải quyết các vấn đề và lương vẫn trả như mức bà Thúy đang nhận. XN 1 trả lương cho bà Thúy được 1 năm (từ ngày 5/9/2011-10/9/2012) và cắt đến tận bây giờ (tổng cộng 28 tháng).

Tháng 01/2013,  XN 1 có ra một văn bản thông báo, do XN không ký kết được hợp đồng, không có việc làm nên tạm thời các cán bộ công nhân viên nghỉ việc không lương, trong thời gian nghỉ, phải tự túc đóng bảo hiểm. Trong cuộc họp ra thông báo này, bà Thúy đề nghị do bà còn nhiều việc tồn đọng cần giải quyết từ thời còn làm dự án, đề nghị XN 1 trả bà về Cty để bà tiếp tục công việc nhưng Giám đốc XN 1 không có ý kiến gì. 

Bà lại lên Cty, yêu cầu phải làm rõ TNGT của bà để bà được nhận quyền lợi bảo hiểm, Cty đồng ý cho bà đi thu thập các giấy tờ liên quan đến tai nạn để giải quyết. Và bắt đầu từ đó là những chuỗi ngày bà ngược xuôi Hà Nội – Nam Định để thu thập hồ sơ về vụ TNGT. 

Khó giải quyết bảo hiểm vì Công an xã nói có, Công an TP nói không

Sau đó, bà cùng một vài cán bộ Cty xuống làm việc với Công an (CA) TP.Nam Định về vụ TNGT đã xảy ra. Bà cho biết, lần đầu tiên xuống Nam Định, CA TP.Nam Định rất thoải mái, dặn dò bà cứ về, mấy ngày sau quay lại sẽ có đủ hồ sơ để bà chứng minh tai nạn của mình. Tuy nhiên, vài ngày sau CA TP.Nam Định  lại ra một văn bản căn cứ vào biên bản TNGT, lời khai của lái xe chính để cho rằng không có hành khách bị thương khi tai nạn xảy ra. 

Bà Thúy khẳng định, ngay sau khi tai nạn xảy ra, lái xe chính đã bỏ chạy, không thể lấy ý kiến của một người đã bỏ chạy để làm chứng cứ kết luận “không có người bị thương trong tai nạn” như kết luận của CA TP.Nam Định. Không đồng ý với kết luận này của CA TP.Nam Định, bà vẫn tiếp tục yêu cầu CA TP.Nam Định phải có văn bản kết luận chính xác về tai nạn của bà. 

Vì không lấy được văn bản chính xác về tai nạn, bà lại quay về nơi mình đã gặp tai nạn (xã Mỹ Xá, TP.Nam Định) gặp những người đã giúp bà xử lý tai nạn ban đầu. Có được biên bản làm việc với xã, với nội dung bà Thúy có bị thương sau khi tai nạn xảy ra, được người dân xung quanh, lái phụ xe và 2 đồng chí Cảnh sát giao thông sơ cấp cứu, sau đó chuyển bà Thúy về trụ sở công ty ở gần đó để nghỉ ngơi. 

Mang văn bản của CA xã làm bằng chứng, bà tiếp tục lên gặp CA TP.Nam Định để trình bày. Nhưng mặc dù có văn bản khẳng định của CA xã Mỹ Xá rằng có người bị thương trong tai nạn nhưng CA TP.Nam Định vẫn cương quyết kết luận không có người bị thương sau khi tai nạn xảy ra. Do vậy, quá trình giải quyết bảo hiểm TNGT của bà Thúy vẫn “dậm chân tại chỗ” sau hơn 4 năm tai nạn xảy ra, dù bà Thúy có đầy đủ giấy nhập viện Bệnh viện Việt Đức cùng ngày xảy ra TNGT và giấy xác nhận có tai nạn xảy ra trên địa bàn xã. 

Phải vay mượn “tín dụng đen” để duy trì cuộc sống

Bà Thúy cho biết, từ ngày xảy ra tai nạn, sức khỏe bà rất yếu. Qua lại Cty để giải quyết các chế độ cũng bị gây khó dễ, không biết làm gì, bà loay hoay kêu cứu tới khoảng 20 cơ quan liên quan như Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quận ủy… nhưng vẫn không nhận được câu trả lời. Sau 4 năm, Cty vẫn không chịu giải quyết chế độ TNGT và lương nên bà Thúy không có tiền để sinh sống. Bà liên tục phải đi vay mượn khắp nơi để sinh sống, nuôi con ăn học, đến nay lãi mẹ đẻ lãi con, số nợ đã lên đến tiền tỉ. Bà đang phải trả lãi cho ngân hàng 4,5 triệu/tháng, vẫn phải trả lãi ngày cho những người cho vay “tín dụng đen”. 

Bà tâm sự: “Suốt 4 năm qua tôi chạy vạy khắp các cửa, nhiều lúc cảm giác như quỵ ngã. Là một đảng viên, tôi đã chịu đựng, không dám khiếu kiện vượt cấp, cũng không dám viết đơn tố cáo đến bất kỳ cơ quan nào. Tôi đã chịu đựng gần như quá sức rồi. Bây giờ tôi chỉ mong mỏi các cơ quan liên quan vào cuộc, trả cho tôi những gì tôi xứng đáng được hưởng”.  

Phóng viên Báo PLVN đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Nhẫn, Giám đốc Cty 234, ông Nhẫn cho biết Cty đã nhận được Thông báo số 511/TB-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/6/2015 về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về vụ việc của bà Thúy. Theo thông báo này, Thứ trưởng đề nghị Cty 234 thành lập Tổ công tác gồm Phòng Tổ chức, Công đoàn, XN để thu thập hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ TNGT để giải quyết theo quy định của pháp luật. Thứ trưởng cũng đề nghị Cty 234 kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ, xác định những ngày bà Thúy đi làm việc để trả lương theo quy định. Mọi việc này phải hoàn tất, báo cáo lại Bộ trước ngày 30/7/2015. 

Nhận được thông báo này, bà Thúy vẫn lo lắng. Bà tâm sự: “Những việc mà Thứ trưởng đề nghị tôi đã làm từ mấy năm nay rồi, tôi cũng đã có đầy đủ văn bản gửi đến Cty nhưng họ vẫn lờ đi khiến tôi sống khốn khổ trong 4 năm nay. Ngay cả khi Thứ trưởng yêu cầu lập tổ công tác mà đến ngày 18/6 họ mới lập tổ và đến ngày 23/6 vẫn chưa có lịch làm việc cụ thể. Tôi lo sợ họ sẽ lại tiếp tục như 3-4 năm vừa qua nên rất mong các cơ quan truyền thông vào cuộc. Có thêm sức ép này, Cty mới chịu giải quyết dứt điểm những vấn đề đã xảy ra với tôi trong từng ấy năm”.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm