Xăng sinh học E5 sẽ chính thức được sản xuất và bán rộng rãi cho các phương tiện cơ giới đường bộ 7 địa phương trên cả nước là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Việc thay thế xăng A92 truyền thống bằng xăng sinh học E5 đã được đưa ra thảo luận tại buổi tọa đàm trực tuyến của Cổng thông tin điện tử Chính phủ diễn ra hôm qua (2/7) với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam...
Khuyến khích dùng vì thân thiện môi trường
Hiện nay, có một vài địa phương đã triển khai xong kế hoạch chuẩn bị bán xăng sinh học như Quảng Ngãi thống nhất tiến hành từng bước thay thế A92 bằng E5 và tới 1/9 sẽ thay thế hoàn toàn. 150 cây xăng sẽ bắt đầu chuyển đổi việc bán xăng sinh học.
Tập đoàn Dầu khí và các đơn vị thành viên cùng các đối tác khác hoàn thành xây dựng 2 nhà máy sản xuất Bio-ethanol với công suất 200.000m3/năm đủ để pha chế 4 triệu mét khối xăng E5/năm. PVN cũng xây dựng 4 trạm pha chế xăng sinh học với công suất mỗi trạm là 280.000 m3/năm, đang xem xét đầu tư tiếp một trạm tại Trà Nóc, Cần Thơ.
Ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Petrolimex - cho biết, việc phân phối xăng không có gì trở ngại và sẽ cung cấp xăng theo đúng lộ trình đã đề ra. Tuy nhiên, phải hoàn thiện cơ sở pháp lý như về kỹ thuật pha trộn xăng cần điều chỉnh hàm lượng oxy đưa vào để ngăn chất độc hại pha vào xăng. Đây là sản phẩm công nghệ tốt, phù hợp với môi trường, không ảnh hưởng tới máy móc, thiết bị, giúp phát triển nông nghiệp nên phải đẩy mạnh tiêu thụ.
Còn theo ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương - hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện có 13 ngàn cửa hàng khác nhau, DN tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài chính sách ưu đãi Chính phủ quy định thì hiện tại theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành nghiên cứu, phân tích đưa ra đề xuất khuyến khích các DN tham gia tiêu thụ. Sẽ có 2.800 cửa hàng được đầu tư với tổng số vốn là 1.840 tỷ đồng, bên cạnh đó dự kiến đầu tư 26 điểm cung cấp nhiên liệu.
Nguồn năng lượng của tương lai
Theo các chuyên gia, xăng sinh học E5 có hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ. Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm.
Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ, còn với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.
Việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.
Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong cũng cho thấy, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra ít khí CO và HC hơn các loại xăng thông dụng tới 20%. Kết hợp với bộ phận xử lý khí thải của các loại xe mới hiện nay, lượng khí độc thải ra môi trường khi sử dụng xăng E5 sẽ giảm đáng kể. Do vậy có thể coi đây là nguồn năng lượng của tương lai.
TCty Xăng dầu Việt Nam đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho xăng sinh học, nhưng hiện vấp phải rất nhiều khó khăn. Thị trường tiêu thụ đầu ra mặc dù đã được Chính phủ tạo điều kiện và có lộ trình bắt buộc sử dụng sản phẩm xăng E5, song làm sao để người dân chấp nhận và tự nguyện tiêu dùng xăng E5 và các nhà phân phối sắp xếp được phương tiện, thiết bị, năng lực kinh doanh xăng E5 vẫn là câu hỏi khó.
Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng thừa nhận một số dự án sản xuất ethanol của Tập đoàn này đang gặp trở ngại do tiêu thụ nội địa rất khó khăn, xuất khẩu cũng có giá không cao (650 USD/tấn); nhiều giai đoạn bán thấp hơn giá thành.
Một nhà máy ở tỉnh Bình Phước của PVN sản xuất được gần 13,7 triệu tấn cồn kể từ ngày đi vào sản xuất (tháng 4/2012) nhưng mới bán nội địa được hơn 9 triệu lít, xuất khẩu không đáng kể. Chưa giải quyết được vấn đề đầu ra thì tình trạng giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất ethanol tăng cao, thương lái Trung Quốc đẩy giá sắn lên rất cao cũng gây ra những ảnh hưởng đáng kể.