Chính sách hình sự có lợi phải được thi hành ngay

(PLO) - Nhằm triển khai thi hành Bộ luật Hình sự (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2015, Bộ Tư pháp đang chủ trì xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Hình sự.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại cuộc họp
Hôm qua (17/12), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và góp ý hoàn thiện Dự thảo Quyết định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
Thi hành ngay những quy định có lợi
Theo Dự thảo Kế hoạch, nội dung công việc hàng đầu chính là khẩn trương rà soát các vụ án và đối tượng thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 109/2015/QH13 của Quốc hội về việc thi hành BLHS để thực hiện việc đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân, miễn chấp hành hình phạt, xóa án tích cho người bị kết án. 
Cụ thể, Bộ Tư pháp chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp khẩn trương rà soát các đối tượng thuộc diện được miễn chấp hành hình phạt (hình phạt tiền) theo Nghị quyết 109 để kịp thời làm thủ tục đề nghị tòa án có thẩm quyền miễn chấp hành hình phạt tiền; rà soát các đối tượng thuộc diện được đương nhiên xóa án tích theo Nghị quyết 109 để kịp thời làm thủ tục xóa án tích.
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan điều tra, các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân khẩn trương tiến hành rà soát các vụ án đang trong quá trình khởi tố, điều tra mà bị can thuộc diện không bị xử lý hình sự theo Nghị quyết số 109 để kịp thời làm thủ tục đình chỉ điều tra đối với họ; rà soát các đối tượng phạm nhân thuộc diện được chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân hoặc được miễn chấp hành hình phạt theo Nghị quyết số 109 để kịp thời làm thủ tục đề nghị tòa án có thẩm quyền chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân hoặc miễn chấp hành hình phạt cho họ; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp rà soát các đối tượng thuộc diện được đương nhiên xóa án tích theo Nghị quyết 109 để kịp thời làm thủ tục xóa án tích cho họ.
Dự thảo Kế hoạch cũng đề nghị TANDTC, VKSNDTC chỉ đạo các tòa án, viện kiểm sát phối hợp với các cơ quan điều tra, các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
Đại diện các bộ, ngành tham dự cuộc họp cơ bản tán thành với nội dung công việc trên nhưng kiến nghị rà soát kỹ, đảm bảo phù hợp với các quy định của BLHS và Nghị quyết số 109 theo đúng tinh thần những quy định nào có lợi là phải được áp dụng ngay. 
Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh – Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) còn phát hiện nội dung công việc chưa đề cập đến những đối tượng đang trong quá trình truy tố, xét xử nên cần được bổ sung, rà soát. Thứ trưởng Lê Thành Long cũng chỉ đạo làm đậm thêm cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan trong thực hiện nội dung công việc.
Sẽ có hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành
Công tác phổ biến, tuyên truyền BLHS và Nghị quyết 109 là một nội dung được quan tâm không kém. Theo đó, sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành BLHS ở Trung ương, còn các địa phương tổ chức quán triệt việc thi hành với hình thức thích hợp; biên soạn, phát hành tài liệu phổ biến, giới thiệu BLHS và Nghị quyết 109; giới thiệu, tuyên truyền BLHS và Nghị quyết 109 trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Hàm Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ Nguyễn Phước Thọ nhấn mạnh, công tác tuyên truyền vô cùng quan trọng bởi dân biết mới tổ chức thực hiện hiệu quả. Vì vậy, ông Thọ cho rằng phải xác định được trọng tâm tuyên truyền và nên tập trung vào những điểm mới, những điểm tiến bộ của BLHS. Đặc biệt, ông Thọ đề nghị muốn làm gì cũng phải có kinh phí và kinh phí phải được cấp kịp thời.
Tán thành quan điểm của ông Thọ, theo Thứ trưởng Lê Thành Long, nên mạnh dạn đề xuất việc ưu tiên bố trí kinh phí bởi có thể nói việc triển khai thi hành BLHS phải được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong năm 2016. Cũng đề cao vai trò của công tác tuyên truyền, Thứ trưởng yêu cầu phải có tài liệu phổ biến, giới thiệu BLHS và Nghị quyết 109 ngay trong tháng 1/2016. 

Đọc thêm