Thi hành án Bà Rịa: Thành công nhờ dân vận khéo

(PLO) - Bằng sự nhạy bén, sáng tạo,  chỉ trong thời gian ngắn, anh Ngô Đình Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án TP.Bà Rịa đã cùng tập thể Chi cục vượt qua mọi khó khăn để trở thành ngọn cờ đầu trong lĩnh vực thi hành án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tất cả điều đó được chứng minh rõ nét bằng thành quả mà Chi cục Thi hành án TP.Bà Rịa đã đạt được.
Chi cục trưởng Ngô Đình Hoàng nhận thư cảm ơn của đại diện Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Long, TP.Bà Rịa
Chi cục trưởng Ngô Đình Hoàng nhận thư cảm ơn của đại diện Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Long, TP.Bà Rịa
Nỗ lực “phá băng” để vượt khó
“Dân vận khéo việc gì cũng thành công” là khẳng định của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Bà Rịa Ngô Đình Hoàng. Tuy nhiên, để làm được điều đó chắc hẳn  không phải ai cũng có thể làm được và làm thành công. Cách đây 5 năm, nhắc đến THADS TX.Bà Rịa (nay là TP.Bà Rịa), nhiều cán bộ THADS tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và các cơ quan ban ngành nói chung đều phải lắc đầu. 
Bởi lẽ, khối lượng công việc của đơn vị này hàng năm rất lớn, thế nhưng với nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng năm số lượng án tồn không thể thi hành rất lớn, có năm lên tới gần cả ngàn vụ việc. Trong khi đó, mối quan hệ giữa cán bộ thi hành án (THA) với các ban, ngành địa phương và cả người dân hầu như chỉ là con số không. “Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến ngành THA tại địa phương này ngày càng trì trệ”, anh Hoàng tâm sự. 
Năm 2009, anh Ngô Đình Hoàng được điều động từ VKSND TX.Bà Rịa về làm công tác quản lý Chi cục THADS TX.Bà Rịa. Giữa bao nhiêu bừa bộn công việc, trong bối cảnh đơn vị nhiều mặt còn yếu, anh không hề nản lòng. Công việc đầu tiên mà anh thực hiện là xốc lại tinh thần cho anh em. 
Anh tâm sự, trò chuyện với mọi người để tìm ra những khó khăn, vướng mắc. Bằng sự chân thành cộng với tinh thần lắng nghe và cả sự cảm thông… anh đã tạo niềm tin cho tất cả anh em trong đơn vị, đồng thời qua đó, anh đã tìm ra được mấu chốt của sự trì trệ trong công việc là thiếu sự phối hợp. 
Theo anh Hoàng, nghề THA là phối hợp. Không có sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành thì công việc của THA sẽ không hoàn thành. Nhưng lúc bấy giờ, mối quan hệ giữa THA với các ban, ngành đã bị “đóng băng”. Để phá vỡ tảng băng này, anh Hoàng xây dựng mối quan hệ cơ sở, tạo quan điểm cho anh em về tầm quan trọng của công tác phối hợp. 
Đồng thời, anh tham mưu cho cấp ủy và chính quyền ra chỉ thị cho lãnh đạo các ban, ngành phải thực hiện phối hợp cùng Cơ quan THA trong giải quyết những vụ việc THA. Với nhiều sáng kiến của anh cộng với sự kết hợp nhiệt tình của đội ngũ cán bộ trong đơn vị, Chi cục THADS TX.Bà Rịa đã vượt qua khó khăn, hoàn thành vượt chỉ tiêu công việc được giao. 
Không những thế, chỉ sau 5 năm từ khi anh Hoàng về lãnh đạo, Chi cục THADS TP.Bà Rịa đã 3 năm liền là Tập thể lao động xuất sắc của Bộ Tư pháp, trong đó 2 năm liền được vinh dự nhận Cờ thi đua do Bộ Tư pháp trao tặng… 
Bám sát địa bàn, gõ cửa từng nhà
Theo tiết lộ của Chi cục trưởng Ngô Đình Hoàng, để có được thành quả như ngày hôm nay anh và đội ngũ chấp hành viên của Chi cục phải bỏ không biết bao nhiêu công sức và tâm huyết. Điều quan trọng là Chi cục đã tạo được sự gắn kết giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể... và trên hết đó là công tác dân vận. 
Từ chỗ các mối dây lỏng lẻo, nay Chi cục đã bám sát địa bàn, gõ cửa từng nhà, vận động tuyên truyền trên tinh thần thượng tôn pháp luật và có tình, có lý. Từ đó, các chấp hành viên của Chi cục đã vận động thành công những án khó, những án đã tồn đọng từ rất lâu trước đó một cách hết sức khoa học. 
Nhờ làm tốt công tác vận động, thuyết phục nên những năm gần đây, số vụ việc Chi cục phải tổ chức cưỡng chế rất thấp. Mỗi năm, Chi cục THADS TP.Bà Rịa chỉ có 06 vụ cưỡng chế trên tổng số gần 2.000 vụ việc phải thi hành. Mặt khác, Cơ quan THA cũng thoát khỏi gánh nặng vì nhiều trường hợp số tiền thu được từ người phải THA không đủ trả tiền tạm ứng cho chi phí cưỡng chế. 
Và điều đáng ghi nhận là qua những vụ việc, Chi cục THADS TP.Bà Rịa đã nhận được sự tin tưởng của quần chúng nhân dân.

Đọc thêm