Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc: Tham dự Hội nghị về đăng ký và thống kê hộ tịch

(PLO) - Nhận lời mời của Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Thư ký điều hành Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên Hợp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP) và được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã dẫn đầu đoàn liên ngành của Việt Nam tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (CA-TBD) về đăng ký và thống kê hộ tịch (CRVS). 
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị
Đây là hội nghị cấp Bộ trưởng đầu tiên của khu vực CA-TBD về lĩnh vực này, được tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan từ ngày 24 đến ngày 28/11. Hội nghị đã thảo luận về tầm quan trọng của công tác CRVS đối với sự phát triển ở mỗi quốc gia và khu vực, tác động của nó đối với chiến lược xóa bỏ đói nghèo do Liên Hợp quốc phát động; thống nhất nhận định (mang tính khoa học gắn với thực tiễn ở các nước) về CRVS là việc ghi lại một cách liên tục, thường xuyên, bắt buộc và đầy đủ theo quy định của pháp luật các đặc điểm nhận dạng, kể cả những thay đổi, về thông tin nhân thân cơ bản của cá nhân (như sinh, tử và các sự kiện hộ tịch khác). Đóng vai trò chính trong việc thực hiện CRVS chủ yếu là các cơ quan đăng ký hộ tịch, các bộ, ngành y tế, tư pháp, thống kê… và các đối tác phát triển.
Tại phiên họp cấp Bộ trưởng (diễn ra trong hai ngày 27-28/11), đại diện của 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã được mời tham dự phiên thảo luận bàn tròn về vai trò, tầm quan trọng của CRVS đối với Chương trình phát triển sau 2015 cũng như những tác động của hệ thống CRVS tới việc xoá đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội; những yếu điểm của hệ thống pháp luật có thể tác động đến việc thực hiện CRVS tại các quốc gia/vùng lãnh thổ trong khu vực. 
Tại phiên thảo luận bàn tròn, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã nêu rõ tầm quan trọng của CRVS và cho rằng Dự thảo Chương trình phát triển sau 2015 (do Liên Hợp quốc khởi xướng) chưa thể hiện đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của CRVS trong sự phát triển chung. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh điểm yếu nhất trong hệ thống pháp luật quốc gia ảnh hưởng đến việc thực hiện CRVS chính là sự mâu thuẫn giữa các văn bản pháp luật và sự yếu kém trong việc thi hành pháp luật. 
Trong phiên họp cấp Bộ trưởng diễn ra vào buổi chiều 27/11, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh vai trò và sự cần thiết của việc thực hiện CRVS tại Việt Nam cũng như chính sách ưu tiên của Việt Nam để thực hiện tốt CRVS trong mối tương quan với việc triển khai thực hiện Luật Hộ tịch mới được Quốc hội thông qua. 
Cũng trong chuyến công tác tại Thái Lan, bên cạnh việc tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương về CRVS, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Thái Lan nhằm tăng cường chia sẻ và hiểu biết giữa hai bên. Nhân dịp này, đại diện của hai Bộ cũng thảo luận về nội dung Dự thảo Bản ghi nhớ về Hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp.  

Đọc thêm