Cách đây không lâu, sau khi xem kỹ trang facebook của một cửa hàng tự giới thiệu là chuyên bán các sản phẩm “homemade” (làm tại nhà - PV) cộng với danh sách hàng chục người bạn chung uy tín trong friendlist của người bán với vô số bình luận khen ngợi, tôi đã đặt mua một số thực phẩm để dùng trong gia đình, dù không tin tưởng hoàn toàn dịch vụ mua bán online. Thế nhưng, sau khi nhận hàng tôi mới vỡ lẽ ra rằng, giá rao trên mạng so với chất lượng hàng thực tế thì không hề “rẻ, tốt” như những đánh giá “lung linh” trên mạng.
Lúc đặt mua, tôi nhắc chị chủ tiệm xác nhận giá bán theo hình chụp quảng cáo trên trang facebook của chị nhưng chị ta cứ phớt lờ, ra vẻ buôn bán lớn, không quan tâm đến tiền bạc. Trước ngày nhận hàng, chủ shop kia xoá hình chụp sản phẩm với giá cũ ở thời điểm tôi đặt mua và post hình sản phẩm cũ nhưng với giá mới sau khi tăng đến 25%.
Thấy sự “lạ”, tôi nhắc lại vụ giá cả mà tôi mới đặt mua 10 ngày trước thì chị ta xác nhận giá cũ.
Thế nhưng điều đáng nói là lúc nhận hàng, xem hoá đơn mới biết chủ shop hàng đã tính tiền sản phẩm của tôi theo giá mới (tăng 25%). Hỏi thì người giao hàng bảo “chỉ biết giao hàng thôi, có gì gọi chủ tiệm”. Tôi đã chẳng thèm gọi lại, tự nhủ bỏ thêm tí tiền để mua kinh nghiệm xem ra vẫn còn rẻ chán!
Có người cho rằng đây là “thời” của kinh doanh online, nhất là các loại sản phẩm được gắn mác “homemade”, “handmade” do đánh vào tâm lý khách hàng thích các sản phẩm tự làm, tự chế biến ở nhà, đặc biệt là thực phẩm với số lượng ít nên không sử dụng hoá chất, phụ gia.
Ngoài ra, giá cả lại “mềm” hơn so với giá thị trường bởi người bán không cần thuê nhân công, mặt bằng. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, những người mua có thể bị xơi “quả đắng” như vụ việc tôi gặp phải.
Thiết nghĩ, khi mua hàng qua các dịch vụ online, người mua cần tìm hiểu kỹ qua các kênh thông tin thực tế bởi những đánh giá trên mạng chưa hẳn đã trung thực. Có như vậy mới tránh mua phải hàng kém chất lượng hoặc không an toàn, giá cả thiếu ổn định, nhất là vào những dịp cao điểm như lễ, tết khi giá cả “nhảy múa” từng ngày, thậm chí từng giờ.
Trong khi các hoạt động kinh doanh trên mạng vẫn đang bị thả nổi, những người kinh doanh qua mạng vẫn tự do hoạt động mà không chịu bất kỳ sự quản lý nào, hơn hết khách hàng cần tự trang bị cho mình sự cẩn trọng, kỹ năng phân biệt những sản phẩm kém chất lượng./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com