Bí quyết sống khỏe của cổ nhân không phải ai cũng biết- Kỳ 3: Nuốt suối ngọc sống trường thọ

(PLVN) - Trong Đông y, nước miếng có tác dụng làm hòa tỳ khỏe dạ dày, bôi trơn các khiếu trên cơ thể, cường thận bổ nguyên khí, bôi trơn các khớp, bổ não, tủy. Ngày nay, khoa học hiện đại đã phát hiện trong nước miếng còn có thành phần thúc đẩy sự sinh trưởng của tế bào thần kinh và sự sinh trưởng tế bào biểu bì da; đặc biệt là có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư.
Bí quyết sống khỏe của cổ nhân không phải ai cũng biết- Kỳ 3: Nuốt suối ngọc sống trường thọ

Thông thường, một người trưởng thành mỗi ngày sẽ tiết ra lượng nước bọt từ 0,5 đến 0,75 lít nước bọt. Sau khi phân tích, người ta nhận thấy trong nước bọt có các thành phần như nước, chất men, u-rê, vi-ta-min B, chất đạm, chất hữu cơ, a-xít a-min, ion hóa kiềm và các khoáng chất nat-ri, ka-li, ma-giê, can-xi...

Trong lý luận Đông y cho rằng, nước miếng sau khi được tiết ra từ thành khoang miệng sẽ thông qua gốc lưỡi, yết hầu, phổi để chuyển tới gan tạng, sau đó đi vào kinh thận, hội tụ ở đan điền rồi hóa luật, chuyển thành tinh khí. Nước miếng có tác dụng làm hòa tỳ khỏe dạ dày, bôi trơn các khiếu trên cơ thể, dưỡng ẩm cho tứ chi và ngũ tạng, cường thận bổ nguyên khí, bôi trơn các khớp, bổ não, tủy. Theo kinh nghiệm dân gian, nước bọt có tác dụng cầm máu, làm lành vết thương, tăng sức đề kháng...

Do những tác dụng đó cổ nhân có cách dưỡng sinh là sáng dậy để nước miếng đầy miệng rồi nuốt có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Ngày nay y học hiện đại cũng chứng minh, nước miếng có tác dụng nhanh cầm máu, làm nhuyễn hóa những huyết quản co teo, hòa tan vi khuẩn có ích, tiêu diệt vi sinh vật, làm khỏe răng khỏe thận, kháng mầm bệnh, hỗ trợ tiêu hóa.

Với những tác dụng kỳ diệu với cơ thể con người, nước bọt được người xưa coi là "suối ngọc thần kỳ"
Với những tác dụng kỳ diệu với cơ thể con người, nước bọt được người xưa coi là "suối ngọc thần kỳ" 

Các nhà khoa học Mỹ gần đây cũng phát hiện nước miếng còn có thành phần thúc đẩy sự sinh trưởng của tế bào thần kinh và sự sinh trưởng tế bào biểu bì da. Ngành nghiên cứu thực phẩm Nhật bản cũng phát hiện nước miếng có thể tiêu trừ thành phần gốc tự do rất có hại cho cơ thể được sản sinh từ dưỡng khí và thức ăn. Điều đáng nói là nước miếng còn có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư. 

Theo đó, các chuyên gia Học viện y học Đại học Georgia nghiên cứu cho thấy, độc tố Aflatoxin, Benzo 3/4 và Nitrit là những chất gây ung thư mạnh khi tiếp xúc với nước miếng 30 giây sẽ biến mất. Vì vậy, họ khuyên khi ăn cơm nên nhai 30 lần để nước miếng có thời gian khử thành phần độc tố gây ung thư trong thức ăn. Có thể từ những lý do trên mà từ xa xưa cổ nhân đã gọi nước miếng là Suối ngọc, Thần thủy..., mỗi ngày nuốt 300 ngụm thì sống tới trăm tuổi. 

Sau đây là một số phương pháp thực hành đơn giản giúp tăng nước bọt và bổ ích cho sức khỏe: Luyện công súc miệng: miệng mím, răng nghiến, dùng hai má và lưỡi làm động tác như súc miệng, súc 36 lần. Khi trong mồm có nhiều nước bọt thì chia làm 3 lần nuốt từ từ, trong khi nuốt tưởng tượng nước bọt được đưa tới đan điền (vùng dưới rốn). Thông thường, lúc mới tập nước bọt còn ít, luyện nhiều thì lượng nước bọt sẽ tăng lên.

Bài ca bí quyết luyện công súc miệng là: "Luyện công súc miệng dịch tự sinh, súc ba mươi sáu lượt chớ đừng quên, bước này có thể trừ bệnh thận, huyết mạch lưu thông, thọ niên trường".

Ngọc dịch dưỡng sinh: trước khi đi ngủ làm vệ sinh răng miệng cho sạch sẽ. Sáng dậy, đảo lưỡi từng bên phải và trái ít nhất 10 lần rồi súc miệng cho ra nước bọt và nuốt dần. Người xưa cho rằng, nếu thực hiện đều đặn phương pháp này sẽ có công dụng làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Để có nước bọt tốt có tác dụng cho sức khỏe, tất nhiên bạn phải chăm sóc răng miệng thật tốt, trong đó biện pháp chăm sóc thông thường nhất là chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày và súc miệng thật sạch.

(Đón đọc: Xoa bụng, vươn vai mỗi ngày tăng cường sinh lực) 

Đọc thêm