Cuộc đấu, cuộc đua cam go chống giặc tàng hình

(PLVN) - Cuộc chiến chống lại virus corona trong tình thế chưa có vac-xin thực sự đang là một cuộc đấu, một cuộc đua cam go thử thách của tất cả các quốc gia trên thế giới...
Cuộc đấu, cuộc đua cam go chống giặc tàng hình

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra đã xuất hiện và hoành hành trên thế giới từ nhiều tháng nay. Có nơi trên thế giới, dịch bệnh này đã được kiểm soát và vẫn còn nơi dịch bệnh tiếp tục lây lan. Không ai biết đến khi nào thì thế giới mới không còn dịch bệnh này hoặc không còn nỗi lo ngại về dịch bệnh này.

Những tổn hại và ảnh hưởng tiêu cực mà dịch bệnh gây ra đã ghê gớm và nguy hiểm đến mức độ buộc mọi nơi không thể tiếp tục duy trì tình trạng cách ly toàn xã hội được nữa mà phải chuyển sang thời kỳ cùng chung sống an toàn với dịch bệnh, tức là vừa đối phó dịch bệnh, vừa từng bước khôi phục hoạt động bình thường của nền kinh tế và xã hội.

Thế giới chưa biết đến khi nào mới có thể bước vào thời kỳ hết dịch bệnh nên thời kỳ quá độ này trở nên cần thiết. Đại dịch này chỉ có thể được coi là chấm dứt khi con người chế ngự được nó, thể hiện cụ thể ở chỗ phòng ngừa được dịch bệnh bùng phát và chữa được cho những người bị lây nhiễm, tức là khi nào con người trên thế giới tìm ra được vaccine phòng ngừa và chế ra được thuốc đặc trị cho dịch bệnh này.

Hiện tại chưa có được hai loại biệt dược ấy và cũng không ai biết đến khi nào con người mới có được chúng, hậm chí còn cả không biết liệu rồi đây có thể sáng tạo ra chúng hay không. Bởi vậy, trên thế giới hiện có một cuộc đấu và một cuộc đua. Cuộc đấu ở đây là cuộc chiến chống đại dịch bệnh, ở những nơi dịch bệnh này về cơ bản đã được kiểm soát và kiềm chế thì vấn đề đặt ra bây giờ là không để cho dịch bệnh tái bùng phát ở bên trong và không để cho dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào.

Ở những nơi dịch bệnh này hoàn toàn chưa bị kiểm soát thì vấn đề đặt ra là ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh, kiềm chế dịch bệnh và tiến tới kiểm soát được dịch bệnh. Đấy là cuộc đấu mất còn giữa con người và dịch bệnh, một cuộc đấu mà con người không có sự lựa chọn nào khác ngoài phải giành về phần thắng. Đấy là thách thức về “tồn tại hay không tồn tại” đối với con người trên trái đất. Chính quyền ở mọi nơi vì thế vẫn phải tiếp tục thực thi cách ly toàn xã hội hay giãn cách xã hội, vẫn phải áp dụng nhiều biện pháp chính sách hành chính bắt buộc đối với người dân để đẩy lùi dịch bệnh và không để cho dịch bệnh tái bùng phát.

Đồng thời với cuộc đấu này là cuộc đua tìm ra và chế tạo nên vaccine phòng dịch bệnh và thuốc đặc trị cho dịch bệnh này. Đương nhiên là không phải tất cả các quốc gia trên thế giới đều có khả năng làm việc này, nhưng rất nhiều nơi trên thế giới hiện đang nỗ lực. Chừng nào trên thế giới chưa có được vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị cho dịch bệnh này thì chừng đấy các nơi vẫn còn phải đóng cửa hay kiểm soát ngặt nghèo biên giới, vẫn còn phải thực thi cách ly toàn xã hội hoặc thực thi giãn cách xã hội.

Cuộc đua về chế tạo thuốc đặc trị và tìm ra vaccine phòng ngừa dịch bệnh này giống như một cuộc chạy đua với thời gian, là một cuộc ganh đua về lợi ích kinh tế thiết thực và vị thế quốc tế. Tất cả những nơi có đủ điều kiện cơ sở vật chất khoa học, kỹ thuật và công nghệ đều tham gia cuộc đua này.

Cuộc đấu và cuộc đua này liên quan mật thiết với nhau. Khi cuộc đua kết thúc thì cuộc đấu cũng mới đến được hồi kết và cuộc đấu chỉ kết thúc khi cuộc đua đến hồi kết. Chừng nào cả hai chưa kết thúc thì chừng ấy con người trên thế giới vẫn còn phải ở trong tình trạng cùng chung sống an toàn với dịch bệnh.

Chính quyền ở mọi nơi đều phải đưa ra những quyết định rất khó khăn chứ không dễ dàng bởi phải đồng thời đạt được hai mục tiêu là đảm bảo an toàn cho người dân trước dịch bệnh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Nới lỏng cách ly toàn xã hội hay giãn cách xã hội như thế nào về mức độ, thời điểm và lĩnh vực để đạt được đồng thời cả hai mục đích trên là thách thức lớn nhất và thử thách lớn nhất đối với chính quyền và người dân ở mọi nơi trên thế giới trong thời kỳ chung sống an toàn với đại dịch. 

Đọc thêm