Điềm không tốt lành

(PLVN) - Phát ngôn của tân tổng thống Mỹ Joe Biden nhìn nhận tổng thống Nga Vladimir Putin là kẻ sát nhân đã vấp phải phản ứng phản đối mạnh mẽ từ phía Nga, cho dù mức độ phản ứng của cá nhân ông Putin không như vậy. 
(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Phía Nga cũng đã triệu đại sứ Nga tại Mỹ về nước để tham vấn. Trong thế giới ngoại giao, việc này hiện thân cho sự phản đối rất quyết liệt. Đối với mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga, phát ngôn nói trên của ông Biden không thể là cái gì khác ngoài điềm báo chẳng tốt lành gì cho triển vọng tương lai của mối quan hệ giữa Mỹ và Nga.

Phát ngôn này của ông Biden gây bất ngờ lớn trong chính trị thế giới và quan hệ quốc tế hiện tại. Xưa nay, nhiều vị lãnh đạo các nước thuộc khối Phương Tây không có nhìn nhận tích cực gì về cá nhân ông Putin trên các cương vị lãnh đạo nước Nga nhưng chưa có ai đi xa và cụ thể như ông Biden vừa rồi trong nhìn nhận về cá nhân ông Putin.

Một khi ông Biden trên cương vị tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ nhìn nhận ông Putin như thế thì sẽ có ngay hai điều sau đây đi cùng. Thứ nhất là thực trạng hiện tại của mối quan hệ giữa Mỹ và Nga không thể tốt đẹp được, thậm chí còn không thể bình thường được. Thông thường trong quan hệ giữa các quốc gia, mối quan hệ giữa các quốc gia tốt đẹp thì mối quan hệ giữa cá nhân lãnh đạo các quốc gia ấy nếu không cũng tốt đẹp thì cũng chẳng hề gặp vấn đề gì.

Mặt khác, nếu giữa lãnh đạo các quốc gia với nhau có quan hệ tốt đẹp thì mối quan hệ giữa các quốc gia ấy với nhau cũng có điều kiện, tiền đề và cơ hội thuận lợi để được phát triển tích cực. Giữa ông Biden và ông Putin cũng như giữa Mỹ và Nga hiện tại xem ra không thể được coi là có mối quan hệ tốt đẹp. Thứ hai là triển vọng tới đây của mối quan hệ giữa Mỹ và Nga không được sáng sủa và khả quan cho lắm.

Ông Biden sau khi chính thức lên cầm quyền ở Mỹ đã đáp ứng đề nghị của Nga về gia hạn hiệu lực của hiệp ước New Start về giải trừ vũ khí hạt nhân nhưng về cơ bản tỏ ra rắn tay với Nga hơn hẳn người tiền nhiệm. Ông Biden lại còn coi dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền là những giá trị của Mỹ chi phối chính sách đối ngoại của chính quyền mới ở Mỹ. Người này lại còn tranh thủ các đồng minh và đối tác ở châu Âu bằng cách tỏ ra cùng hội cùng thuyền với họ trong chính sách đối với nước Nga. 

Xem ra, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang ở trước thời kỳ sóng gió mới chứ không còn tiếp tục tương đối bình thường và yên bình như ở thời người tiền nhiệm của ông Biden trị vì nước Mỹ. Có thể đấy sẽ là tông điệu chính trong cặp quan hệ song phương này chừng nào ông Biden nhiếp chính ở Mỹ. Nhưng cũng có thể đấy chỉ ở thời kỳ đầu của  nhiệm kỳ cầm quyền hiện tại của ông Biden. Người này giờ phải tập trung cho đối nội, sau đấy có thể sẽ khác.

Đọc thêm