Kỳ bí mộ cổ ven biển, nơi phu nhân của anh hùng Nguyễn Trung Trực hi sinh (Tiếp theo và hết)

(PLVN) - Xung quanh ngôi mộ cổ thờ Bà Lớn Tướng - phu nhân anh hùng Nguyễn Trung Trực ở xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), người dân trong vùng lưu truyền nhiều câu chuyện ly kỳ...
Con đường nơi Cửa Cạn dẫn ra mộ Bà Lớn Tướng đượm màu liêu trai
Con đường nơi Cửa Cạn dẫn ra mộ Bà Lớn Tướng đượm màu liêu trai

Ngư dân sinh sống vùng cửa sông Cửa Cạn kể rằng, vào những đêm trăng tròn, họ thường thấy một chiếc tàu cổ xuất hiện trên mặt biển gần khu vực ngôi mộ. Trên con tàu đó có tiếng hát ru con rất thê lương của một thiếu phụ. Nếu ngư phủ nào trông thấy con tàu mà thành tâm nguyện cầu, nhất định những chuyến đi biển về sau sẽ được “thuận buồm xuôi gió” và trúng nhiều cá tôm?

Từ chuyện con tàu cổ cứu người gặp nạn 

Trong khi tìm hiểu chuyện về cuộc đời của bà Lê Kim Định, chúng tôi được ngư dân cho biết, xung quanh nấm mộ của bà Lớn Tướng có rất nhiều chuyện kỳ bí mà bản thân họ cũng không hiểu được nguyên nhân.

Theo đó, vào cuối năm 1958, chiếc tàu đánh cá của một gia đình ngư dân ở Kiên Giang bị chết máy giữa biển khơi. Trong lúc lênh đênh trên biển thì lại bị bão đánh tơi bời. Gió hất tung cabin, đồ đạc và dụng cụ trên tàu, chỉ còn trơ lại phần thân tàu. Sau hơn một tuần chống chọi với bão biển và những cơn sóng dữ, toàn bộ thủy thủ trên tàu bị đuối sức, nằm chờ chết.

Khi đó, chủ tàu kiêm thuyền trưởng chỉ còn biết quỳ sụp xuống sàn tàu cầu trời khấn phật cho gia đình mình cùng đoàn thủy thủ một con đường sống. Sau lời khẩn cầu thì giữa bụi mù sóng dữ, một con tàu kiểu cổ xưa xuất hiện. Trên con tàu lạ có một thiếu phụ trẻ mặc áo trắng ôm đứa con hát ru. Tiếng hát ru của thiếu phụ khiến tất cả những người trên tàu ngất lịm đi. Tỉnh dậy, cả đoàn thủy thủ đã thấy con tàu của mình nằm trong một bãi biển hoang sơ, trời trong xanh, biển yên bình không sóng. Cạnh bãi biển là một cánh rừng hoang vu, dưới tán rừng đó có một ngôi mộ đất, không có bia.

Ban thờ phu nhân anh hùng Nguyễn Trung Trực
 Ban thờ phu nhân anh hùng Nguyễn Trung Trực 

Trong giấc ngủ mệt mỏi, chủ tàu nằm mơ và gặp lại người thiếu phụ trên con tàu cổ. Giấc mơ cho ông biết, ngôi mộ hoang là của thiếu phụ, chủ tàu gọi tất cả thủy thủ đến mộ lạy tạ ơn cứu độ rồi cùng nhau phát hoang cây cỏ xung quanh với lòng biết ơn sâu sắc. Chủ tàu còn hứa, sau này làm ăn khấm khá sẽ trở lại xây mộ bà đẹp hơn.

Trong lúc phát hoang, người chủ tàu bỗng thấy một vật bằng kim loại nằm chìm dưới lớp cỏ mục. Ông bới lên thì thấy đó là một nải chuối bằng kim loại, đoán là đồng. Ông dự định khi trở về nhà sẽ xây một am nhỏ, đưa nải chuối vào thờ người thiếu phụ đã cứu mình thoát nạn. Về đến nhà, ông chủ tàu mới biết, rất nhiều chủ tàu khác cũng đã từng được bà Lớn Tướng cứu độ trong tình thế hiểm nguy như thế. Khi đem nải chuối kim loại ra lau chùi thì chủ tàu phát hiện ra đó là vàng.

Nhờ số vàng này, chủ tàu đã có tiền đóng tàu đánh cá mới và làm ăn phát đạt trở thành một đại gia tầm cỡ ở Kiên Giang. Năm 1963, ông chủ tàu có trở lại nhiều lần để tìm mộ nhưng không thấy nấm mộ ở đó nữa. Nhiều ngư dân cho hay sau câu chuyện về vị chủ tàu kia, vào những đêm trăng sáng, thỉnh thoảng họ cũng thấy một con tàu cổ lướt đi êm đềm trên mặt nước.

Mỗi khi trông thấy con tàu đó, họ lại quỳ thụp xuống xin bà Lớn Tướng phù hộ gia đình mình đi biển gặp nhiều may mắn. Hiện tại, người dân Cửa Cạn vẫn lưu truyền câu chuyện này với nhiều đức tin và lòng kính trọng. Chính bởi vậy, cứ vào dịp rằm hàng tháng có rất nhiều ngư dân tìm đến mộ để cầu lộc cho gia đình mình. 

Đến chuyện ngôi làng "khát" con trai

Theo lời kể của bà Trương Thị Năm (SN 1953, ngụ xã Cửa Cạn): Bản thân bà là một trong những người bỏ nhiều công sức chăm nom và đi xin tiền bạc để xây ngôi mộ bà Lớn Tướng Lê Kim Định từ nhiều năm nay. Cũng vì thế nên những chuyện liên quan đến ngôi mộ cổ của bà Lớn Tướng bà Năm đều biết và biết một cách tỏ tường. Bà Năm cho biết, trước thời điểm ông Tư Ngây tìm thấy mộ bà Lớn Tướng thì cả làng này đều không thể sinh được con trai.

Nếu như người nào sinh con trai thì sẽ rơi vào cảnh mẹ con ly tán, hoặc là mẹ chết hoặc là con chết. Có khi nghiệp chướng đến cả hai mẹ con đều chết. Lúc đó, nhiều đứa trẻ ra đời xong chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ là qua đời. Cả làng không hiểu điều gì đang xảy ra nên cho rằng dân làng mình đã mắc phải một lời nguyền gì đó rất linh thiêng.

Nhiều phụ nữ muốn tránh khỏi tai kiếp nên khi mang thai đã phải trốn sang tận Dương Đông, Hàm Ninh hoặc An Thới để sinh đẻ. Sau khi mẹ tròn con vuông họ trở lại, nhưng điều đáng sợ là những đứa con trai của họ đều mắc bệnh hiểm nghèo mà qua đời. Còn sau này, khi đã tìm thấy bà Lớn Tướng và an táng cho bà, nhiều người mới bán tín bán nghi, vì bà Lớn Tướng thương con chết oan uổng mà trút hận lên người dân quanh vùng.

Rất nhiều chuyện ly kỳ, huyền bí được thêu dệt xung quanh ngôi mộ này
Rất nhiều chuyện ly kỳ, huyền bí được thêu dệt xung quanh ngôi mộ này  

Bà Năm giải thích thêm, vì hoàn cảnh mà con trai của bà Lớn Tướng phải nằm lại đám bụi cây. Sau cuộc chiến giữa hai bên, người dân Cửa Cạn có nhìn thấy con trai của bà cùng nải chuối vàng nhưng sợ liên lụy đến tính mạng gia đình nên đã bỏ mặc công tử. Vì thế, công tử đã chết do kiến cắn. Câu chuyện càng kỳ bí hơn sau khi tìm được mộ bà Lớn Tướng, khi đó người mang bầu đều tìm đến mộ xin bà Lớn Tướng mở lòng từ bi cho họ được có con. Cả những người có con nhỏ mà bị bệnh cũng tìm đến khấn vái. Sau khi cầu khấn, họ đẽo một chút gỗ ở tấm ván cạnh mộ đem về đốt và uống.

Thật lạ, những người tìm đến mộ thành tâm cầu khấn thì đều đạt được như ý muốn. Cũng từ đó trở đi chuyện sinh đẻ lại diễn ra bình thường. Nơi đây lại đầy ắp tiếng cười trẻ con. Khi được hỏi về tấm ván thì bà Năm cho hay, người ta thi nhau đẽo khiến tấm ván nhỏ dần, rồi sau này còn một đoạn nhỏ to hơn bàn tay, một người phụ nữ cũng xin nốt đem về thờ cúng.

Liên quan đến mộ bà Lớn Tướng, bà Năm cho biết thêm, một người có quyền ở địa phương do không đồng ý cho xây dựng miếu thờ đã bị bà Lớn Tướng phạt đau miệng cả tháng, rồi chết sau đó hơn một tháng. Nghe nói, từ khi ông ta qua đời, bà vợ cứ ở vậy cho đến già.

Được thờ phụng vì lòng tôn kính

Bà Chín Hồng luôn miệng khẳng định, “từ trước tới giờ, ngôi mộ bà Lớn Tướng Lê Kim Định không nhận được bất cứ nguồn hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương cũng như các cơ quan ban ngành khác. Ngôi mộ có được như ngày hôm nay là do người dân bỏ công sức, tiền bạc dựng lên. Người dân vì tôn kính bà mà tìm đến thờ phúng chứ không có chuyện mê tín dị đoan ở đây. Nếu có chính quyền địa phương cứ mạnh tay xử lý.

Chuyện bà Lớn Tướng hi sinh ở đây là thật, chuyện làng ở đây một thời không có trẻ con được nhiều người dân biết, còn chuyện con tàu cổ xuất hiện trong đêm trăng tròn thì tôi không được chứng kiến nên không rõ”. Trao đổi với chúng tôi, một vị cán bộ văn hóa xã Cửa Cạn cho biết, theo một số tài liệu lịch sử ghi nhận anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực chỉ có một con trai với bà Lê Kim Định, hay còn gọi là bà Quan Lớn Tướng.

Khi vừa sinh con, bà Quan Lớn Tướng lâm bệnh, qua đời (mộ hiện nay còn ở xã Cửa Cạn, Phú Quốc). Đêm đêm, Nguyễn Trung Trực một mình ôm con chưa đầy tháng vượt vòng vây của giặc, vào làng xin cho con bú. Pháp truy bắt gắt gao, cách ly Nguyễn Trung Trực khỏi dân làng. Đường cùng, ông ôm con đặt vào một bọng cây, với hi vọng có người phát hiện cứu đứa bé, rồi quay lại chiến đấu cho tới lúc bị thương, sa vào tay giặc (có tài liệu nói ông tự mình ra đối mặt với giặc để cứu dân làng khỏi chết oan).

Cho đến ngày nay, giai thoại Nguyễn Trung Trực đặt con ở bọng cây sao với nải chuối vàng để nếu có ai đó gặp mang về nuôi giúp vẫn còn được truyền tụng. Còn những chuyện kỳ bí quanh ngôi mộ bà Lớn Tướng thì không được rõ. Có thể, vì lòng kính trọng, vì tín ngưỡng mà người dân đã nói quá lên.

Đọc thêm