Nghẹn lòng giây phút Mẹ Việt Nam Anh hùng 110 tuổi òa khóc đón hài cốt con sau nửa thế kỷ chờ đợi

(PLVN) - 51 năm trông ngóng, chờ đợi, người mẹ 110 tuổi mới được gặp đứa con đã hy sinh ở chiến trường. Vừa nhìn thấy hài cốt con trai được phủ trong lá Quốc kỳ, mẹ đã òa khóc gọi tên con. Hình ảnh xúc động ấy được chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người rơi lệ. Người mẹ ấy là mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân, có hai con trai là liệt sĩ.
Lễ truy điệu liệt sĩ Nguyễn Tất Tân được gia đình và chính quyền địa phương tổ chức.
Lễ truy điệu liệt sĩ Nguyễn Tất Tân được gia đình và chính quyền địa phương tổ chức.

Mẹ Việt Nam anh hùng có 2 con trai là liệt sĩ 

Những ngày qua, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều hình ảnh người mẹ già tóc bạc trắng ngồi trên giường òa khóc khi đón nhận hài cốt người con trai hy sinh hơn nửa thế kỷ trước. Bàn tay mẹ gầy khô ôm hài cốt con mình được phủ trong lá Quốc kỳ, gọi tên con rồi òa khóc, khiến ai xem cũng rơi lệ. Người mẹ đó là Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân (110 tuổi), trú xã Tân Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An).

Ông Nguyễn Tất Chương (65 tuổi) con trai mẹ Tân kể, vợ chồng mẹ có 4 con trai. Năm 1967, con trai cả sinh năm 1942 tên là Nguyễn Tất Tân đang làm công nhân ngành than ở tỉnh Quảng Ninh thì được lệnh lên đường vào chiến trường miền Nam. Nhận được lệnh, chàng trai trẻ liền thu xếp công việc lên đường nhận nhiệm vụ.

Một năm sau, người em trai là anh Nguyễn Tất Văn cũng nối gót anh trai lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ ở tuổi 17. Hai người con lần lượt tham gia chiến trường khiến bà Tân đứng ngồi không yên, hàng ngày trông ngóng tin tức. Người mẹ ấy luôn cầu mong các con sẽ bình an, sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình. 

Nhưng chiến tranh ác liệt đã cùng lúc cướp đi 2 người con của mẹ Tân. Năm 1969, gia đình nhận được hai giấy báo tử gửi về. Ông Chương kể: “Giấy báo tử gửi về, mẹ tôi gần như ngã quỵ vì hai anh em hy sinh chỉ cách nhau 2 ngày. Nỗi đau mất con như ăn vào tiềm thức của mẹ tôi từ đó”.

Bức ảnh chụp khoảnh khắc mẹ Tân đón hài cốt con trở về xúc động triệu trái tim...
Bức ảnh chụp khoảnh khắc mẹ Tân đón hài cốt con trở về xúc động triệu trái tim... 

Theo người thân, thông tin trong giấy bảo tử ghi cả hai liệt sĩ đều “hy sinh ở mặt trận phía nam” và địa điểm chôn cất là “nghĩa trang mặt trận”. Do đó, việc xác định cụ thể ở tỉnh nào để tìm kiếm phần mộ trở nên khó khăn. Thấy mẹ ngày đêm khóc, trông mong tìm được phần mộ các con, gia đình đã nhiều lần tổ chức đi tìm. Thế nhưng, với những thông tin mơ hồ, việc tìm kiếm phần mộ liệt sĩ của gia đình gặp nhiều khó khăn. Gia đình bà Tân cũng từng tìm đến phương pháp nhờ nhà ngoại cảm để tìm kiếm mộ liệt sỹ nhưng không được. 

Dù chưa tìm được phần mộ của hai liệt sĩ nhưng hàng năm, gia đình đều làm lễ giỗ cho các liệt sĩ. Ngày 27/7 hàng năm, gia đình cũng làm lễ giỗ chung cho 2 liệt sĩ. Trong thâm tâm, họ đều mong sớm được phần mộ của hai liệt sĩ để mẹ Tân yên lòng, nhất là khi mẹ đã nhiều tuổi, sức khỏe yếu. 

Mẹ òa khóc được gặp con sau 51 năm mòn mỏi chờ đợi

Hơn nửa thế kỷ kể từ ngày gia đình nhận được giấy báo tử, họ vẫn luôn mòn mỏi chờ đợi. Song song với đó, gia đình tận dụng những thông tin từ đồng đội của hai liệt sỹ để tìm kiếm. Ông Chương kể, gần đây đồng đội các anh ấy có nói lại năm 1967 có gặp anh Tân ở chiến trường Tây Ninh và anh Văn hy sinh ở chiến trường Quảng Trị đã được đồng đội chôn cất, nên gia đình tin rằng các anh tôi đã hy sinh ở đó. Dù ngầm đoán là như vậy nhưng vì thông tin mơ hồ nên việc tìm kiếm cũng không có kết quả. 

Tháng 8/2019, chị Nguyễn Thị Xuân (con gái ông Chương) lên mạng xã hội và tình cờ đọc được thông tin tìm thân nhân liệt sĩ Nguyễn Nhật Tân quê Nghệ An, đã được quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành (Tây Ninh), của luật sư Đỗ Thành Trung (ngụ Vũng Tàu) cung cấp.

Vừa đọc được thông tin ấy, chị Xuân nghi ngờ đó là người thân của gia đình nên lập tức gọi điện báo cho bố rồi kết nối với anh Đỗ Thành Trung. Sau một thời gian truy cứu thông tin từ các cơ quan chức năng và sự hỗ trợ của ông Trung, gia đình ông Chương xác định đây chính là phần mộ của liệt sĩ Nguyễn Tất Tân và quyết định đưa hài cốt liệt sĩ về quê an táng.

Anh Nguyễn Tất Bắc, cháu nội mẹ Lự, cho biết khi đưa hài cốt bác ruột về nhà, anh ôm hài cốt được phủ Quốc kỳ vào đưa mẹ Tân đang ngồi trong giường. Mẹ Tân ôm lấy hài cốt, gọi tên con rồi òa khóc nức nở. Những người có mặt không kìm được xúc động cũng rơi nước mắt, khóc theo. Mẹ bảo sau nhiều năm chờ đợi cuối cùng cũng đã tìm được hài cốt con trai đã hy sinh.

Ông Nguyễn Văn Ý – Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, huyện Đô Lương xác nhận, hài cốt liệt sỹ Nguyễn Tất Tân được gia đình cất bốc, đón về quê vào ngày 29/9. Đến chiều 30/9, chính quyền xã đã tổ chức Lễ truy điệu cho liệt sỹ Nguyễn Tất Tân tại quê nhà ở xóm 13 (xã Tân Sơn) cách chu đáo.

Sau buổi lễ truy điệu, liệt sỹ Nguyễn Tất Tân đã được an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Theo thông tin từ ông Ý, cụ Nguyễn Thị Tân được phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2012. Hằng năm vào ngày hy sinh, gia đình đều làm lễ giỗ cho liệt sĩ, chính quyền địa phương luôn đến thăm hỏi vào những ngày đặc biệt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương bà Nguyễn Thị Anh Quang chia sẻ, khi hài cốt các anh hùng, liệt sỹ được gia đình cất bốc, đưa về quê nhà án táng, chúng tôi tổ chức, đón rước, truy điệu và an táng chu đáo. Ngoài ra, vào các dịp Lễ tết, ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách luôn được các cấp, ngành luôn rất quan tâm. 

Ông Chương chia sẻ, sau ngày tìm được hài cốt liệt sĩ Nguyễn Tất Tân, mẹ Tân vui mừng, phấn chấn. “Mấy hôm nay mẹ cứ ngồi hát, cơm ăn được nhiều hơn trước. Nhìn mẹ vui như vậy, lòng chúng tôi cũng vui lây. Vậy là sau nhiều năm chờ đợi, mẹ tôi đã tìm thấy hài cốt anh”, lời ông Chương. Tuy nhiên, niềm vui của gia đình ông Chương vẫn chưa trọn vẹn khi hài cốt liệt sĩ Nguyễn Tất Văn vẫn chưa tìm thấy.

Hôm đưa hài cốt liệt sĩ Tân về, mẹ Tân đã nói với các con: “Tại sao không đưa thằng Văn về luôn”. Câu hỏi của mẹ càng khiến con cháu day dứt. Ông Chương cho biết đang sắp xếp công việc để đầu năm 2021 sẽ có chuyến hành trình khoảng 1 tháng vào nghĩa trang Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị) để tìm hài cốt liệt sĩ Nguyễn Tất Văn. Bởi như lời ông: “Mẹ đã nhiều tuổi, thời gian không còn nhiều”.

Đọc thêm