Phòng ngủ - kho cất giữ tài lộc trong gia đình - Kỳ 3: Kê giường ngủ thế nào để hòa hợp, bình an?

(PLVN) - Người xưa quan niệm khi dọn về nhà mới, gia chủ thường chọn người hợp vía để kê giường để gia chủ hòa hợp, bình an. Tương tự, người ta cũng chọn người biết phong thủy để kê giường tân hôn cho các cặp vợ chồng mới cưới với mong muốn cuộc sống mới hạnh phúc, sung túc...
Một thiết kế phòng ngủ đẹp, đơn giản, trang nhã.
Một thiết kế phòng ngủ đẹp, đơn giản, trang nhã.

Trong phòng ngủ, chiếc giường là đồ vật quan trọng nhất, là nơi chúng ta nghỉ ngơi để bổ sung tinh lực, vì vậy, từ cổ chí kim chúng ta đều rất coi trọng vị trí đặt giường trong phòng ngủ, ví dụ, vị trí đặt giường không hợp lý, không những sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn ảnh hưởng sức khỏe.

Giường ngủ phải xem xét đến độ dài, rộng phù hợp với cơ thể, giường ngủ phải vững chắc, bằng phẳng, không bị lung lay. Độ cao của giường tốt nhất là cao bằng với đầu gối, kị việc giường ngủ đặt sát mặt đất, dưới gầm giường phải thông thoáng, không được để đồ đạc linh tinh, không thông gió dễ ẩm thấp gây đau lưng. Bất kể đặt giường ở vị trí nào, khi nằm trên giường đều phải nhìn thấy cửa và cửa sổ, có đủ ánh sáng vào buổi sáng và dễ hấp thu năng lượng từ thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Giường ngủ tốt nhất nên đặt theo hướng Nam - Bắc, khi ngủ, đầu quay về hướng Nam hoặc Bắc là có lợi cho sức khỏe nhất do nó phù hợp với lực hấp dẫn của từ trường trái đất. Hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể người, các động mạch chủ và tĩnh mạch lớn là quan trọng nhất, hướng lưu thông thuận theo hướng đầu và chân.

Người xưa thường chọn người biết phong thủy để kê giường tân hôn cho các cặp vợ chồng.
Người xưa thường chọn người biết phong thủy để kê giường tân hôn cho các cặp vợ chồng.  

Khi ngủ nằm quay về hướng Nam hoặc Bắc khiến máu huyết trong người lưu chuyển cùng với hướng từ trường của địa cầu, vì vậy sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Đầu giường phải kê sát tường, nếu không có vị trí kê sát tường thì phía đầu giường phải có tấm chắn cao, khi ngủ sẽ có cảm giác an toàn.

Theo quan niệm phong thủy, nếu đầu giường kê xa tường, phía đầu luôn có luồng khí lưu động, lúc ngủ có cảm giác đầu man mát khiến chất lượng giấc ngủ không tốt, thậm chí có khi còn có ảo giác như có người đang đứng phía sau đầu, lúc tỉnh giấc dễ cảm thấy bất an.

Giường ngủ cũng không nên đặt sát cửa kính sàn, ngăn cách chỉ bằng tấm rèm che ánh sáng, quan niệm phong thủy cho rằng như vậy là tiêu tán tài lộc, ảnh hưởng sức khỏe, dễ xuất hiện tình trạng đau nửa bên đầu. Giường cũng không được đặt cạnh nhà vệ sinh, phòng tắm, do khu vực này sử dụng nước, nước lại động nên ảnh hưởng đến sự yên tĩnh khi ngủ. Phía đầu giường không được có nhà vệ sinh hoặc nhà bếp.

Không đặt giường phía dưới xà nhà, dễ có cảm giác bị đè nén, áp lực, có hại cho tinh thần, trường hợp này còn bao gồm cả việc không được để máy điều hòa phía đầu giường, phía trên giữa giường không treo đèn hoặc quạt trần. Gương không được chiếu thẳng vào giường, do nửa đêm thức giấc, trong lúc còn đang mơ màng rất dễ bị bóng trong gương làm giật mình sợ hãi, tinh thần bất an, khó ngủ lại, dễ gây hiện tượng hoa mắt chóng mặt.

Ngoài ra, theo phong thủy, gương còn có tác dụng phản khí xấu, gương treo đối diện với giường khiến khí xấu bị gương đẩy quay lại, đi thẳng vào người nên dễ mắc bệnh. Nếu trong phòng ngủ nhất thiết phải treo gương thì ban đêm phải dùng vải che lại, hoặc cũng có thể lắp gương phía trong cánh tủ quần áo để linh hoạt sử dụng. 

(Đón đọc Kỳ 4: Phòng ngủ cho trẻ em)

Đọc thêm