Thành phố Huế chuyển mình và đột phá trong cải cách hành chính

(PLVN) - Cải cách hành chính là một trong những chương trình trọng điểm mà thành phố Huế đề ra trong năm 2020. Đây được xem là một bộ phận quan trọng trong công cuộc đổi mới, là trọng tâm của tiến trình xây dựng Huế phát triển và hội nhập.
Trung tâm hành chính công TP Huế.
Trung tâm hành chính công TP Huế.

Bước nhảy vọt đáng kể

Năm 2018, UBND TP. Huế đứng 8/9 đơn vị huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thừa Thiên - Huế về cải cách hành chính (CCHC); một năm sau UBND TP Huế cũng chỉ xếp hạng 7/9. Thế nhưng, trong đánh giá quý I năm 2020, đơn vị này đã có bước nhảy vọt đáng kể,vươn lên vị trí thứ nhì.

Để có được sự thành công ban đầu này, trước hết là nhờ sự lãnh chỉ đạo của các cấp. UBND TP Huế đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với chính quyền điện tử theo đúng “Chương trình trọng điểm năm 2020”.

Ngoài ra, thông qua các Hội nghị tổng kết, các cuộc họp giao ban định kỳ về CCHC, UBND TPcũng đã rà soát những tồn tại, hạn chế. Từ đó đưa ra những thảo luận, đồng thời xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Được biết, một năm TP Huế phải giải quyết 25.000 bộ hồ sơ, số lượng này rất lớn so với các huyện, thị xã trên toàn tỉnh; ngoài ra hồ sơ ở TP cũng tương đối phức tạp nhất là việc xác định nguồn gốc đất (mua đi, bán lại nhiều lần).

TP Huế luôn chú trọng tổ chức các Hội nghị chuyên đề để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC.
TP Huế luôn chú trọng tổ chức các Hội nghị chuyên đề để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC. 

Mặt khác, biên chế con người nơi đây cũng chỉ tương đương với các huyện, thị xã.Vì vậy, những năm trước tỉ lệ giải quyết đúng hạn không vượt qua được 90%. Thế nhưng, với sự quyết tâm, trong quý I năm 2020, tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của TP Huế đã lên 96,27%.

Để có được thành công đó, TP Huế đãtriển khai các giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra chấn chỉnh việc thực thi nhiệm vụ; rà soát lại quy trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng hồ sơ không đúng tiến độ trên phần mềm.

Ngoài ra, địa phương này còn tập trung triển khai rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc áp dụng bộ thủ tục hành chính nhằm tăng điểm số đánh giá cũng như vị thứ xếp hạng của thành phố.

Sự hài lòng của người dân là thước đo trong công tác CCHC của cơ quan công quyền Huế.
Sự hài lòng của người dân là thước đo trong công tác CCHC của cơ quan công quyền Huế. 

Song song với việc triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế, UBND TP Huế tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:  Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính, triển khai mô hình điện tử tại Trung tâm hành chính công thành phố, triển khai tốt 5 phần mềm dùng chung. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các phường.

Thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính công ích đảm bảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Định kỳ và đột xuất rà soát hồ sơ, tổng hợp số liệu để đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan/đơn vị chuyên môn nhằm giảm thiểu tình trạng hồ sơ trễ hạn.

“Hành chính là thước đo chất lượng của bộ máy công quyền”

UBND TP Huế đang xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyếtthủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước. Đảm bảo các thủ tục sẽ được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch; rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định.Trong năm 2019, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 95%, trong quý I năm 2020 đã lên tới 97%.

UB TP. Huế cũng chú trọng tới chương trình CCHC gắn với Chính quyền điện tử; bước đầu triển khai, TPluôn chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức tiếp cận các dịch vụ công thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn sử dụng thủ tục hành chính trên mạng xã hội Facebook của TTHCC thành phố Huế. Đồng thời, tích cực tuyên truyền thông qua các tờ rơi, áp phích tại Trung tâm và làm các Clip hướng dẫn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ công dân/tổ chức tiếp cận việc giao dịch thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, việc triển khai, phổ biến, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn TP về CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Huỳnh Cư (UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy. Chủ tịch HĐND TP Huế) nhấn mạnh: “Hành chính chính là thước đo chất lượng của Bộ máy công quyền trong phục vụ nhân dân”. 

Ông Cư nói: “Các lãnh đạo ban ngành cần phối hợp đồng bộ, “bắt tay chỉ việc” cho các phường để thực hiện công tác được tốt hơn, không làm việc theo cảm tính cá nhân. Mỗi cơ quan phải có kế hoạch, lộ trình giảm tỉ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ hành chính và phải có chỉ tiêu phấn đấu. Đồng thời, mở toàn bộ hộp thư hoặc đường dây “nóng” công khai để người dân phản ánh. Ngoài ra, các phòng ban chuyên môn cũng phải thường xuyên thực hiện công tác giao ban để kịp thời giải quyết vướng mắc. Tất cả các cơ quan, đơn vị vượt tỉ lệ cho phép hồ sơ quá hạn 10% đều phải làm kiểm điểm”.

Còn theo ông Hoàng Hải Minh (Chủ tịch UBND TP Huế), để tăng tốc hơn nữa trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn, lãnh đạo TP luôn yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và trở thành khâu đột phá trong nhiệm vụ của bộ máy chính quyền các cấp. Đơn vị cũng tiếp tục triển khai đề án đô thị thông minh, thống nhất ứng dụng công nghệ thông tin từ thành phố đến các phường theo kiến trúc chính quyền điện tử thành phố.

“Tinh thần chung của TP trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân. Đồng thời xây dựng một Trung tâm hành chính công “kiểu mẫu” với đội ngũ cán bộ, nhân viên và cả các ban ngành liên quan đều làm việc tâm huyết, trách nhiệm. Quyết tâm của TP là đưa công tác CCHC phải thật sự đi vào chiều sâu, phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Xem đây là một điểm nhấn quan trọng” - ông Minh nói.

Cũng theo vị Chủ tịch UBND TP Huế, năm  2020 sẽ là một năm đầy quyết tâm, TP Huế sẽ tạo bước chuyển mình và tăng tốc trong nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

Đọc thêm