Tiềm năng, thế mạnh và hướng phát triển trong tương lai của ngành du lịch Thái Nguyên

(PLVN) - Du lịch Thái Nguyên trong nhiều năm qua đã phát triển vượt bậc với những thành tựu đáng kể, là nền tảng vững chắc để tiếp tục thực hiện những bước đi tiếp theo trong thời gian tới.
Tiềm năng, thế mạnh và hướng phát triển trong tương lai của ngành du lịch Thái Nguyên

Để hiểu rõ về những tiềm năng, thế mạnh và kết quả đạt được của du lịch Thái Nguyên trong những năm qua, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Luân - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Thưa ông! Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật của ngành du lịch tỉnh Thái Nguyên trong những năm gần đây (Lượng khách tới du lịch tại các địa điểm nổi tiếng tại Thái Nguyên; Doanh thu từ hoạt động du lịch tăng trưởng qua từng năm như nào ...)?

- Với Thái Nguyên, hiện nay nhiều loại hình du lịch đã được phát triển, trong đó điểm nhấn là sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Núi Cốc gắn với vùng chè Tân Cương; sản phẩm du lịch về nguồn với các di tích văn hóa lịch sử ATK Định Hóa, Khu di tích TNXP 915...; trải nghiệm văn hóa các dân tộc như Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải... Lượng du khách đến Thái Nguyên ngày càng tăng cao: Năm 2016 đạt gần 2,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu  250 tỷ đồng; năm 2017 đạt 2,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu 310 tỷ đồng; năm 2018 đạt 2,5 triệu lượt khách, doanh thu 405 tỷ đồng, năm 2019 là 2,9 triệu lượt khách, doanh thu trên 430 tỷ đồng.

Thưa ông! Để đạt được những thành tựu ấn tượng nói trên thì ngành du lịch Thái Nguyên đã làm những gì để thu hút du khách, phát huy tiềm năng du lịch của địa phương?

Xác định những giá trị văn hóa, lịch sử và sinh thái là cơ sở để phát triển du lịch bền vững, Thái Nguyên đặc biệt chú trọng tới công tác tu bổ, tôn tạo các khu di tích, danh thắng như Di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sỹ TNXP đại đội 915 - Đội 91 Bắc Thái, Khu di tích ATK Định Hóa; quan tâm thúc đẩy du lịch gắn với sản phẩm trà Thái Nguyên và gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ du lịch, thực hiện tốt công tác quy hoạch du lịch, định hướng phát triển các loại sản phẩm du lịch đảm bảo chất lượng và tính khả thi cao; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong xúc tiến quảng bá phát triển du lịch...

Tích cực đón các doanh nghiệp du lịch đến khảo sát, tìm hiểu các khu, điểm và dịch vụ du lịch, qua đó xây dựng tour, tuyến và đưa khách đến Thái Nguyên. Trong năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đã đón các đoàn khảo sát  đến từ các tỉnh như: Đoàn của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam...

Về xúc tiến du lịch, hiện nay Thái Nguyên đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá du lịch, đổi mới nội dung quảng bá, xúc tiến, hình thức tuyên truyền với mục đích phục vụ du khách tốt nhất cũng như thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; tăng cường mối liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước giúp công tác tuyên tuyền, quảng bá được đẩy mạnh và nhanh chóng.

Trong năm 2020, Thái Nguyên có các hoạt động liên kết, quảng bá như: Thái Nguyên gắn với vòng cung Đông Bắc; xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Thái Nguyên và tỉnh Quảng Bình; mời chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đến khảo sát và tư vấn phát triển du lịch sinh thái hang động tại tỉnh Thái Nguyên; liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM và các tỉnh Đông Bắc...

Ông Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên.
 Ông Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Thưa ông! Là đơn vị đầu mối cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ các công ty lữ hành và khách du lịch, trong thành công chung của ngành du lịch Thái Nguyên những năm qua thì Trung tâm thông tin xúc tiến tỉnh đã thực hiện những gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao? (Về công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, công tác xúc tiến du lịch)

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quảng bá xúc tiến du lịch 5 năm (2016-2020) đã đạt được một số thành công nhất định. Thứ nhất, về công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch luôn đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương.

Phối hợp xây dựng phim tư liệu, tài liệu về lĩnh vực (đề tài) du lịch, chuyên trang, chuyên mục trên các kênh truyền hình như: Chương trình “Đi đâu, Ăn gì ? ” của Đài truyền hình Việt Nam; sản xuất phim quảng bá về văn hóa, lịch sử, du lịch Thái Nguyên như:  Thái Nguyên - Quê hương Cách mạng; các chương trình tour 01 ngày và 02 ngày trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Thái Nguyên điểm hẹn 2020; Thái Nguyên rất gần bạn; Thái Nguyên đổi mới, hội nhập và phát triển; Thái Nguyên không gian văn hóa tâm linh; Khu tưởng niệm 915: công trình của sự biết ơn và lòng thành kính; Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc; Thái Hải ngôi làng cổ tích của người Tày...

Công tác tuyên truyền quảng bá trên hệ thống ấn phẩm luôn được Trung tâm chú trọng. Trung tâm đã tích cực thu thập thông tin, chọn lọc hình ảnh, xây dựng maket và biên tập thông tin để làm ấn phẩm du lịch.

Trong 5 năm trở lại đây, đơn vị đã phát hành các ấn phẩm:  Cẩm nang Du lịch với số lượng 3.100 cuốn; Sách ảnh du lịch Thái Nguyên, số lượng 1.500 cuốn; Du lịch Thái Nguyên 10 điểm đến ấn tượng hấp dẫn, số lượng 3.000 cuốn; Di tích Quốc gia đặc biệt An Toàn Khu Định Hóa - Thái Nguyên, số lượng 4.000 cuốn; Du lịch Thái Nguyên một cõi tâm linh, số lượng 900 cuốn; Điểm đến du lịch Thái Nguyên, số lượng 900 cuốn; Điểm đến hấp dẫn du lịch Thái Nguyên, số lượng 500 cuốn; Khu du lịch Quốc Gia Hồ Núi Cốc và vùng chè Tân Cương, số lượng 500 cuốn...

Thường xuyên cập nhật và đăng tải thông tin về các sự kiện văn hóa, du lịch diễn ra trên địa bàn tỉnh lên trang Website Du lịch Thái Nguyên và Cổng thông tin du lịch thông minh (thainguyentourism.vn và mythainguyen.vn).

Đặc biệt tăng cường các tin, bài tuyên truyền về các hoạt động lễ hội, sự kiện, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên; các điểm đến du lịch hấp dẫn trên địa bàn tỉnh...Trong 5 năm (2016-2020), Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch đã đăng tải khoảng 700 tin, bài viết và 1.700 ảnh quảng bá về du lịch Thái Nguyên.

Cung cấp các tài liệu, ấn phẩm, các chương trình tour du lịch Thái Nguyên cho các đoàn Famtrip đến khảo sát, tọa đàm tại Thái Nguyên như: Đoàn học sinh đến tham dự kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải Đồng bằng Bắc bộ lần thứ IX năm 2016, được tổ chức tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đoàn Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên; Sở Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam...

Thực hiện chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2016, Trung tâm đã thiết lập đường dây nóng hỗ trợ du khách nhằm tiếp nhận những phản ánh, hỗ trợ nhu cầu thông tin cũng như tuyên truyền giới thiệu về du lịch Thái Nguyên đến khách du lịch. Đường dây nóng đảm bảo duy trì hoạt động 24/24h, qua đó đã góp phần giới thiệu và quảng bá tiềm năng và sản phẩm du lịch Thái Nguyên trực tiếp một cách hiệu quả.

Thứ hai, trong công tác xúc tiến du lịch, hàng năm, Trung tâm luôn chủ động đăng ký tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá trực quan đến du khách trong nước và quốc tế. Trong khoảng 5 năm gần đây, Trung tâm đã tham gia gần 30 hội chợ quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Quảng Ninh, Nghệ An, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh, Nam Định; Hà Nam....

Tham gia một số hội chợ, triển lãm tầm quốc tế như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Đà Nẵng; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi... Các gian hàng quảng bá của Thái Nguyên luôn thu hút được đông đảo du khách đến  tìm hiểu về du lịch của tỉnh và thưởng trà, đồng thời được Ban Tổ chức đánh giá cao và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen... 

Là đầu mối đưa doanh nghiệp đi tham gia các sự kiện, hội chợ tại các tỉnh như: Quảng bá văn hóa ẩm thực và thương mại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc 2016; Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016...

Những buổi quảng bá về du lịch tỉnh Thái Nguyên luôn dành được sự quan tâm của nhiều du khách
Những buổi quảng bá về du lịch tỉnh Thái Nguyên luôn dành được sự quan tâm của nhiều du khách

Tổ chức thành công Chương trình Khảo sát và Tọa đàm “Liên kết, phát triển tour du lịch sinh thái – hang động Thái Nguyên” năm 2016 nhằm xây dựng và phát triển các tour, tuyến du lịch sinh thái - hang động, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch Thái Nguyên để đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước; chương trình khảo sát “Điểm đến du lịch Thái Nguyên 2018” nhằm quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh du lịch Thái Nguyên, đồng thời, giới thiệu các điểm đến, tuyến du lịch, sản phẩm du lịch của tỉnh đến các doanh nghiệp lữ hành du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm còn tham gia một số chương trình khảo sát xúc tiến du lịch của các địa phương Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Hà Giang. Hưng Yên…, qua các chương trình khảo sát, Trung tâm đã thu được nhiều kinh nghiệm tốt, tăng cường liên kết với nhiều địa phương.

Trung tâm đã kết nối với một số Công ty lữ hành du lịch đồng thời là đầu mối dẫn đoàn khách du lịch các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Quảng Ninh... đi tham quan, trải nghiệm một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như: Bản làng Nhà sàn Thái Hải, vùng chè Cương, Không gian Văn hóa trà, Hồ Núi Cốc, vùng chè La Bằng, Suối Kẹm, Hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà, ... với số lượng hàng nghìn khách, trong đó có những đoàn khách quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Triển khai thực hiện khảo sát một số tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như: Huyện Đại Từ, Phú Bình, Đồng Hỷ, Võ Nhai, thành phố Sông Công. Thông qua đó đánh giá tiềm năng, thực trạng tại một số điểm du lịch cũng như đưa vào khai thác các tour, tuyến du lịch phục vụ du khách.

 Nhằm đẩy mạnh việc liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các Trung tâm Thông tin Xúc tiến trong khu vực miền Bắc và phụ cận, Trung tâm đã phối hợp, liên kết với các Trung tâm Xúc tiến Du lịch các địa phương để gửi các ấn phẩm quảng bá du lịch như tập gấp, sách du lịch, bản tin du lịch…tại các quầy thông tin, quảng bá du lịch của một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh, ... để lôi cuốn du khách về với Thái Nguyên.

Ngoài ra Trung tâm còn có sự liên kết chặt chẽ với 35 Trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh, thành qua Cổng thông tin Du lịch Thái Nguyên bằng cách liên kết website, trao đổi tin bài trên mạng internet, điều này đã giúp công tác tuyên tuyền, quảng bá được đẩy mạnh và nhanh chóng.

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên luôn tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ quảng bá với du khách về tiềm năng du lịch tỉnh Thái Nguyên.
 Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên luôn tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ quảng bá với du khách về tiềm năng du lịch tỉnh Thái Nguyên. 

Được biết, vừa qua ngành Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08 tháng 5 năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân đi du lịch tới các vùng miền trong cả nước, đặc biệt thu hút khách du lịch đến với Thái Nguyên trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19. Vậy xin ông hãy cho biết những kết quả tích cực của ngành du lịch Thái Nguyên “gặt hái” được sau khi thực hiện Kế hoạch số 1749?

- Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch; các khu, điểm du lịch và các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo Quyết định 473/QĐ-TCDL và 474/QĐ-TCDL để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và khách du lịch, duy trì hoạt động du lịch trong tình hình mới, đồng thời nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ, xây dựng các chương trình, tour du lịch kích cầu/ khuyến mãi/ giảm giá sẵn sàng phục vụ du khách; hưởng ứng tham gia chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động, nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch  (cơ sở lưu trú du lịch, công ty lữ hành, khu, điểm du lịch trong tỉnh) đăng ký giảm giá từ 15 – 30% dịch vụ nhằm kích cầu thu hút khách du lịch.

Tỉnh Thái Nguyên đã chủ động và tích cực hưởng ứng tham gia đoàn khảo sát của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và tổ chức tọa đàm với chủ đề “Kích cầu du lịch Thái Nguyên gắn với Vòng cung Đông Bắc”; tổ chức Hội nghị xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa hai tỉnh Thái Nguyên – Quảng Bình; mời chuyên gia Hiệp hội hang động hoàng gia Anh đến khảo sát và tư vấn cho phát triển du lịch sinh thái hang động tại tỉnh Thái Nguyên, từng bước khai thác tiềm năng sản phẩm du lịch sinh thái hang động Thái Nguyên; Đón đoàn khảo sát, xây dựng sản phẩm của 10 công ty lữ hành hàng đầu cùng các cơ quan báo, đài truyền hình của thành phố Hồ Chí Minh, tham gia liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí minh với các tỉnh vùng Đông Bắc.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, khách do cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh phục vụ đạt: 286.176 lượt (bằng 40% so với cùng kỳ), khách tham quan tại các khu, điểm du lịch đạt 417.000 lượt (bằng 35% so với cùng kỳ), khách do các công ty lữ hành phục vụ đạt 25.000 lượt (bằng 20% so với cùng kỳ); Tổng doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch đạt 29% so với cùng kỳ.

Kết quả hoạt động kích cầu du lịch giai đoạn 2: Khách tại các điểm tham quan du lịch tháng 9, 10, 11 năm 2020 đạt 144.389 lượt, bằng 86% lượng khách tháng 7, 8 năm 2020. Doanh thu đạt 9,7 tỷ đồng, bằng 85% doanh thu tháng 7,8 năm 2020. Công suất sử dụng phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trong các tháng từ tháng 7 đến tháng 11 đạt 25 – 30% công suất.

Những hoạt động hiệu quả của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã đem lại nhiều kết quả tích cực cho ngành du lịch tỉnh Thái Nguyên trong năm qua
Những hoạt động hiệu quả của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã đem lại nhiều kết quả tích cực cho ngành du lịch tỉnh Thái Nguyên trong năm qua 

*Đứng trước những khó khăn và thách thức của ngành du lịch trong năm mới 2021, ông có thể cho biết ngành du lịch Thái Nguyên nói chung và Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên nói riêng đã đặt ra những mục tiêu và kế hoạch gì để đẩy mạnh phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên?

- Năm 2021, dự kiến nhiều sự kiện văn hóa, du lịch và thể thao sẽ được tổ chức để thu hút du khách đến Thái Nguyên như: Chương trình Qua những miền di sản Việt Bắc, Festival Trà, Ngày văn hóa du lịch Thái Nguyên tại Hà Nội…

Sở VHTT&DL Thái Nguyên cũng đang hoàn thiện Đề án cổng thông tin du lịch Thái Nguyên đến năm 2025 để tạo thêm sự tiện ích cho du khách, kết nối liên thông công tác quản lý và hoạt động kinh doanh du lịch.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch trên mạng internet; tích cực tham gia và tranh thủ phối hợp tổ chức tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế khi có cơ hội. Tổ chức các đoàn Famtrip, khảo sát nghiên cứu sản phẩm, kết nối tour, tuyến du lịch với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế đặc biệt định hướng khai thác và phát triển loại hình du lịch hang động tại Thái Nguyên. Tham gia các hội chợ, hội thảo, các cuộc triển lãm về du lịch trong và ngoài tỉnh, hưởng ứng các sự kiện Năm du lịch Quốc gia hàng năm...

Năm 2021, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch dự kiến tổ chức các hội nghị quảng bá  xúc tiến điểm đến về du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Thủ đô Hà Nội và 01 thị trường khách tại miền Trung hoặc miền Nam.

Tham mưu đề xuất mời chuyên gia tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tiềm năng du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp làm cơ sở để định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch mới trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đó cũng là căn cứ để xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp dài hạn cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch có trọng điểm nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong những năm tới.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đọc thêm