Vì sao con người coi trọng phong thủy dương trạch - Kỳ 2: Ngôi nhà ở gần nơi có cây cổ thụ có tốt không?

(PLVN) - Trong các thư tịch cổ về phong thủy dương trạch thường nói “cô âm bất sinh, độc âm bất trưởng”, nghĩa là nếu chỉ có riêng khí dương thì không sinh sôi được, nếu chỉ có riêng khí âm thì cũng không phát triển được...
Vì sao con người coi trọng phong thủy dương trạch - Kỳ 2: Ngôi nhà ở gần nơi có cây cổ thụ có tốt không?

Người xưa cho rằng nhà ở gần những nơi quá vượng âm khí hoặc dương khí đều không tốt, khiến tinh thần, sức khỏe ảnh hưởng dễ gây tranh đấu. Tương tự, cây cối có ảnh hưởng tốt đối với sức khỏe và tâm lý con người, tuy nhiên nếu nhà ở gần những cây đại thụ thì cũng không tốt về mặt phong thủy.

Bởi người xưa quan niệm rằng, những cây cổ thụ sống lâu năm đều hóa thành "đại mộc tinh" (cây già hóa thành tinh, cây có thần). Những ngôi nhà ở gần những cây đại thụ này ít nhiều đều có những ảnh hưởng xấu nếu không chọn được vị trí đắc địa.

Trước cửa đại kị có rừng cây: Thuyết phong cho rằng “môn đối lâm trung, tai bệnh đa hung”, cửa nhà đối diện với rừng cây thì hung hiểm nhiều bệnh tật tai nạn. Cây to thành rừng là nơi âm khí thịnh vượng, bất kể cửa trước hay cửa sau có rừng cây thì âm khí cũng theo đó mà vào.

Thông thường chỉ những người có dương khí mạnh thì mới thích ứng được, ngược lại người trong nhà bị ảnh hưởng của khí trường âm thịnh dương suy ảnh hưởng sức khỏe dễ mắc bệnh tật, đặc biệt là người già và trẻ em. Sức khỏe kém khiến công việc không thuận lợi, quyết định không sáng suốt nên dễ dẫn đến gia đạo suy sụp.

Cây bên trái phải to lớn hơn cây bên phải: Nếu đứng ở cửa nhà nhìn ra, cây đại thụ ở bên tay trái được gọi là “thanh long thụ”, có tác dụng che bóng mát cho căn nhà, đại diện cho nam quý nhân, được coi là tốt. Nếu đại thụ ở bên tay phải cao lớn được gọi là “bạch hổ thụ” nhưng bên tay trái lại không có cây cao tương ứng thì không tốt.

 

Theo người xưa, cây to ở bên trái đại diện cho “âm nhân nhập trạch” tức người âm vào nhà hoặc trong nhà phụ nữ nắm quyền, có nữ giới mắc phải đào hoa xấu. Nếu bản mệnh gia chủ bị hành Mộc tương khắc thì sức phá hoại càng lớn, thậm chí nếu bản mệnh hợp với hành Mộc thì cũng phải cắt ngắn cây ấy đi. Nếu cây ấy không thể cắt ngắn do sở hữu của người khác thì người xưa thường dùng mực hoặc sơn đỏ vẽ chín hình tròn trên cây để hóa giải tà khí do cây đem lại.

Ngoài ra có một cách phong thủy dân gian thường dùng là dùng một sợi xích sắt quấn quanh thân cây cũng có thể làm giảm mức độ tà khí của cây.

Cây lớn giữa cửa nhà: Cửa là nơi nạp khí của cả căn nhà, cũng giống như miệng người khi nạp thức ăn nước uống, nếu trước cửa có cây lớn mọc thẳng, che chắn mất lối vào cửa thì không những nó chắn mất ánh sáng vào cửa, dương khí không vào được trong phòng. Đồng thời âm khí trong phòng cũng không thể luân chuyển thoát ra ngoài được.

Bất kể cây trước cửa có to lớn hay không đều khiến gia chủ dễ gặp trở ngại trong cuộc sống, thậm chí vận hạn bất ngờ. Đặc biệt những cây đã chết nhưng vẫn án ngữ trước cửa, cây rỗng ruột, cây có cành khẳng khiu gầy guộc hoặc có dây leo, tầm gửi bám quanh thì được coi là “đại hung tà”, người xưa cho rằng cửa nhà có những cây như trên dễ bị phá gia bại sản. 

Nhà nằm gọn dưới tán cây: Cổ nhân có câu “ốc tại đại thụ hạ, tai bệnh hựu cô quả”, nhà nằm dưới tán cây giống như chiếc ô che toàn bộ căn nhà, ánh nắng mặt trời không chiếu xuống được, âm khí bao trùm nên dễ bị tai nạn bệnh tật và cô đơn, sự nghiệp không thuận lợi.

Cây cạnh cửa sổ: Cửa sổ cũng giống như cửa lớn của nhà là nơi thông khí, thu nạp ánh sáng mặt trời. Buổi tối cành lá của cây lay động ngoài cửa sổ dễ tạo cho con người ảo giác như hình ma quỷ, khiến tinh thần bất an ảnh hưởng sức khỏe.

Nếu đại thụ nằm cạnh cửa sổ thì cần lưu ý xem cành của cây ấy có giống cái dĩa đâm vào cửa hay không. Nếu cành cây phát triển theo hình cái dĩa đâm vào, theo người xưa dễ ảnh hưởng đến mắt, dễ lên nẹo hoặc có tật ở mắt. Nếu chỉ có một cành mọc vươn về phía cửa sổ thì không vấn đề gì. Nhưng nếu có thể được thì tốt nhất cửa lớn, cửa sổ và cây to cần có một khoảng cách nhất định mới không ảnh hưởng đến sự lưu thông điều hòa không khí.

Những gia đình nhà có vườn riêng muốn trồng cây, cố gắng tránh vị trí gần nhà ở, đặc biệt những loại cây lớn có chạc ba giống cái dĩa không nên để hướng quay vào nhà. Những loại cây thích hợp trồng cạnh nhà thường là những loại thân lá mềm chứ không phải cành lá cứng cáp thô kệch, như vậy mới phù hợp với môi trường phong thủy.

Người xưa nhìn cây bên ngoài nhà có thể biết được cây đó có phong thủy tốt hay không là nhờ vào vị trí, phương vị, hình thù của cây. Ví dụ ở phía bên trái là tốt, hoặc trong nhà đang mong muốn có thêm con trai mà ở phía Đông nhà lại tự nhiên mọc thêm một cây lớn, cành lá phát triển xum xuê thì được coi là phong thủy tốt, có lợi cho trưởng nam trong nhà.

Ngược lại, nếu chủ nhân là người cha kị hành Mộc mà hướng Tây Bắc lại có cây lớn thì được coi là không tốt. Đại diện cho việc nam chủ nhân bị bó buộc chân tay, làm việc hay gặp trở ngại, dễ suốt đời bị thoái vận. 

(Kỳ tới: Đường sá quanh nhà có ảnh hưởng tới phong thủy như thế nào?) 

Đọc thêm