Xe quá tải“tránh”trạm cân: “Né mãi được không“?

(PLO) - "Có né mãi được không"?ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT bình luận trước tình trạng lái xe chở quá khổ quá tải né trạm cân, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải ngưng hoạt động để nghe ngóng tình hình, chờ đợi có sự thay đổi của cơ quan chức năng..
Xe  quá tải“tránh”trạm cân: “Né mãi được không“?

Xe quá tải vẫn ung dung "vượt trạm"

Báo cáo của Tổng cục đường bộ cho thấy số lượng xe kiểm tra trọng tải qua trạm cân của 39 địa phương trên cả nước, từ ngày 1/4 cho đến ngày 14/4 chỉ dao động từ hơn 300 đến hơn 800 xe, ngày cao nhất cũng chỉ có 861 xe, đạt 22,5% là cao nhất. Tại 39 địa phương đã đưa trạm cân lưu động vào hoạt động cũng không hoạt động đều cả 39 trạm cân, với lí do trời mưa trạm cân nghỉ hoạt động. Đây cũng là một trong những lí do thiếu sự quyết liệt của cơ quan chức năng, dẫn đến việc xe quá tải “ung dung” qua trạm cân ở một số tỉnh.

Việc lái xe tải chở hàng quá tải dừng lại thành hàng dài hoặc đỗ ở các bến bãi nhằm “né” trạm cân xảy ra ở hầu hết các địa phương triển khai  trạm cân kiểm tra xe quá tải như Hà Nam, Hải Phòng,Nghệ An, Hà Tĩnh,Đồng Nai, Cần Thơ, Phú Yên….Không ít trường hợp đi đường vòng, đường tránh, hoặc lợi dụng việc “lơ là” hay lợi dụng giờ nghỉ thay ca, đi ăn của lực lượng chức năng để vượt qua trạm cân.

Ngoài cách vượt trạm cân còn xảy ra hiện tượng “cò trạm cân” như ở Phú Yên,Đồng Nai…Lái xe tải móc nối, thỏa thuận với “cò trạm cân” ghi biển số xe, chung tiền đầy đủ rồi sau đó được qua trạm cân. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT thừa nhận ở một số tỉnh còn chưa quyết liệt việc kiểm tra xe quá tải để dẫn đến việc lái xe vượt trạm cân.

Việc “cò trạm cân” có hay không, ông Huyện cho biết cũng đã từng nghe người dân gọi điện phản ánh và báo chí đưa tin song cũng chưa khẳng định được là có hay không nhưng người dân phản ánh thì chắc chắn phải có đâu đó ở một số tỉnh. 

"Né" mãi được không?

Trước tình trạng các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng nhằm nghe ngóng tình hình, kêu khó khăn ảnh hưởng đến kinh tế, tăng chi phí, lái xe chở quá tải đỗ xe hàng dài nhằm “né tránh” trạm cân, thi gan cùng lực lượng chức năng ông Huyện khẳng định: “ Doanh nghiệp và lái xe đừng nghĩ việc làm này là thí điểm hay làm theo chiến dịch một thời gian bởi đây là sự quyết tâm ngăn chặn xe quá khổ, quá tải của Nhà nước cũng như Bộ giao thông nên công việc duy trì trạm cân hoạt động kiểm tra tải trọng không thể làm một thời gian được, mà làm lâu dài. Thậm chí tiến tới, phối hợp với công an giao thông thành lập lực lượng biên chế để làm công việc này”.

Hiện tại Bộ GTVT đã chỉ đạo các tỉnh duy trì trạm cân hoạt động 24/24, trạm cân các tỉnh phải bố trí giờ ăn nghỉ so le nhau nhằm ngăn chặn tình trạng lái xe lợi dụng để vượt trạm cân. Đối với các xe dừng nhằm né tránh trạm cân, gây ách tắc giao thông sẽ bị xử phạt theo luật giao thông, đồng thời sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát các tuyến đường vòng đường tránh qua trạm cân.Thậm chí cử lực lượng chốt chặn ngay ở tại bến bãi..
Thanh tra Bộ công an và thanh tra Bộ GTVT sẽ lập một tổ kiểm tra công vụ, chuyên đi kiểm tra đột xuất bất ngờ ngay các trạm cân tại các tỉnh nhằm ngăn chặn những hành vi tiêu cực của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Đọc thêm