Xóa đống "rác xe" khổng lồ bằng cách cho người vi phạm giữ?

Nếu mục sở thị những bãi giữ xe do vi phạm hành chính hẳn ai cũng thấy “xót”. Xót vì tài sản hàng tỷ đồng của người dân nằm dãi dầu phơi sương, phơi nắng, lại cũng xót cho nhà nước phải chật vật thuê người trông coi, bảo quản…, kể cả phải xử lý một cách bất đắc dĩ khi chủ phương tiện “bỏ của chạy lấy người”.

Nếu mục sở thị những bãi giữ xe do vi phạm hành chính hẳn ai cũng thấy “xót”. Xót vì tài sản hàng tỷ đồng của người dân nằm dãi dầu phơi sương, phơi nắng, lại cũng xót cho nhà nước phải chật vật thuê người trông coi, bảo quản…, kể cả phải xử lý một cách bất đắc dĩ khi chủ phương tiện “bỏ của chạy lấy người”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Một tiền gà, ba tiền thóc”.

Chân ướt chân ráo từ quê lên Hà Nội làm nghề phụ hồ, anh Nguyễn Văn Chiến ở Thanh Miện, Hải Dương cùng một người làm công khác góp nhau được số tiền gần 2 triệu mua một chiếc xe máy Trung Quốc đã cũ làm phương tiện di chuyển. Cũng vì mới từ quê ra phố, một lần anh vượt đèn đỏ, lại không có bằng lái nên anh bị giữ xe.

Nài nỉ cảnh sát giao thông (CSGT) không được, anh đành để họ chất lên xe thùng đem đi đâu không rõ. Sau đó anh Chiến có đến Đội CSGT “xin nộp phạt” nhưng CS trả lời phải hết thời hạn giữ xe anh mới được trả lại. Đi lại thêm nhiều lần, cuối cùng anh Chiến quyết định “xù” cả khoản tiền phạt và bỏ luôn chiếc xe của mình.

Nhiều trường hợp như anh Chiến, sau khi bị giữ xe vì chiếc xe có giá trị không lớn, trong khi tiền nộp phạt lại nhiều. Phương tiện sau hàng chục ngày nằm phơi mưa nắng cũng hỏng hóc, hoen gỉ, nên thay vì nộp phạt và nhận lại xe, họ “một đi không trở lại”.

Đặc biệt đối với những phương tiện mà nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, không có giấy tờ sở hữu ( xe đi mượn, ăn trộm, cắp…) thì hầu như bị bỏ không thương tiếc. Bên cạnh các loại xe hỏng hóc, cũ nát, các bãi xe vẫn còn rất nhiều dòng xe đắt tiền nhưng vì không có giấy tờ hoặc vì những lý do khác cũng nằm “đắp chiếu hàng loạt”

Trong phiên điều trần tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội hồi tháng 4 vừa qua, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an, thừa nhận, hiện nay các bãi chứa xe vi phạm đang tồn đọng hàng nghìn phương tiện vì chủ xe không đến làm thủ tục nộp phạt, lấy xe ra.

Không những một vài tháng, nhiều chiếc xe lưu bãi đến 6, 7 năm trời nay đã thành phế liệu, chỉ "còn nước" bán đồng nát. Trong khi điều kiện kho bãi ở các thành phố lớn rất chật chội, hạn hẹp, điều kiện bảo quản trông coi cũng không tốt dẫn đến phương tiện bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quy định, nếu hết thời tạm giữ xe mà không thấy chủ phương tiện đến nhận, cơ quan chức năng có quyền đem bán đấu giá số xe vi phạm này. Tuy nhiên, theo quy trình phải mất ít nhất 6 tháng mới có thể hoàn thành các thủ tục thanh lý, bán đấu giá xe.

Trong khi đó, do các quy trình luật định qúa chặt chẽ nên việc xử lý xe cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, hết thời hạn tạm giữ cơ quan chức năng phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho các đơn vị khác bán đấu giá.

Hết cảnh “phơi mình chờ luật”.

Luật Xử lý vi phạm hành chính vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII vừa qua quy định  chỉ trong trường hợp thật cần thiết để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt; để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội và để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt trong trường hợp không có các giấy tờ, người có thẩm quyền mới được tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề; đồng thời, cũng hạn chế tối đa thời gian tạm giữ.

Đồng thời, Luật quy định đối với phương tiện giao thông thuộc trường hợp bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, nếu cá nhân, tổ chức có địa chỉ rõ ràng, có nơi lưu giữ, bảo quản phương tiện hoặc có khả năng về tài chính để đặt tiền bảo lãnh thì cơ quan có thẩm quyền có thể giao cho họ giữ, bảo quản phương tiện trong thời gian bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.

Trong khi chờ Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực, việc làm trước mắt của các cơ quan chức năng là đẩy nhanh tiến độ xử lý xe vi phạm bằng hình thức thanh lọc, lựa chọn những xe còn giá trị để bán đấu giá. Bởi nếu làm chậm trễ, không những tài sản bị hư hỏng, mất giá mà nhà nước còn phải gánh thêm những chi phí như lưu kho, bãi, bảo quản…

Bình An

Đọc thêm