Sự câm lặng và nước mắt người vợ trẻ trong phiên xử chồng án chung thân

(PLVN) - Mệt rã rời sau chuyến xe đò cả ngàn cây số từ Kon Tum về Nghệ An nhưng thiếu phụ trẻ vẫn có mặt tại tòa từ rất sớm. Tuy vậy, cô chỉ ngồi câm lặng suốt cả phiên xét xử. Bị cáo - chồng của cô cũng không nói với vợ câu nào. Chỉ đến khi chiếc xe chở phạm xa khuất, người vợ trẻ mới ngồi thụp xuống sân tòa và cứ thế nức nở ôm mặt khóc, khóc cho người chồng vừa lĩnh án chung thân và khóc cho chính mình…
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Con nghiện vận chuyển ma túy

Một ngày giữa tháng 6, thiếu phụ trẻ Âu Thị Thu H. (SN 1998) bắt xe khách vượt hơn 1000km từ Kon Tum về TP Vinh (Nghệ An) tham dự phiên tòa xét xử chồng mình - bị cáo Lê Quang Bình (sinh năm 1993), trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum bị TAND tỉnh Nghệ An xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Lê Quang Bình từng bị TAND tỉnh Kon Tum xử phạt 30 tháng tù về tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trong năm 2018, Bình 2 lần bị xử phạt hành chính, áp dụng biện pháp giáo dục tại phường và biện pháp quản lý tại gia đình vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Là đối tượng nghiện ngập lại từng có một tiền án liên quan đến ma túy nên Bình nằm trong danh sách theo dõi của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Bình vẫn tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính mình.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội của Lê Quang Bình được thể hiện rõ như sau. Ngày 15/12/2015, Bình nhận được điện thoại của một người đàn ông tên Hải, trú TP Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) hỏi “có đi Nghệ An lấy ma túy về cho anh không?”. Bình hỏi số lượng và giá cả thì được Hải trả lời “tiền công cho việc viện chuyển dăm ba cây ma túy là 25 triệu đồng”. Bình đồng ý, nhưng cho biết không có lộ phí.

Lúc này, Hải liền trấn an “tất cả lộ phí đi đường đều có người lo cả”. Sáng hôm sau, Bình đang ở nhà thì được một người đàn ông không quen biết đưa đến 5 triệu đồng. 10h cùng ngày, Bình bắt xe khách từ TP Kon Tum (Kon Tum) đến thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Bị cáo Lê Quang Bình bị tuyên án chung thân
Bị cáo Lê Quang Bình bị tuyên án chung thân

18h ngày 17/12, Hải gọi điện và gửi số điện thoại của người đưa ma túy cho Bình, dặn liên lạc để lấy ma túy. Sau khi liên lạc với người đưa ma túy, Bình chủ động đến cột mốc Km85, cạnh đường QL 16, thuộc địa phận xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Tại đây, Bình thấy một người đàn ông đang ngồi trên xe máy nên hỏi “anh có phải là người quen của anh Hải không”. “Đúng”, người đàn ông ấy trả lời và rọi đèn pin vào cột mốc Km 85 nói “hàng ở chân cột đó”, đồng thời lên xe máy phóng đi.

Bình đến chân cột mốc lấy ma túy rồi cất “hàng” vào ống tay áo bên trái rồi đi bộ ra thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để bắt xe khách về. Tuy nhiên, khi đến địa phận xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) thì bị lực lượng công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ. Tang vật thu được là 2 bánh heroin với tổng khối lượng 696 gam.

Tại tòa, khai về lý do phạm tội, Bình kể khổ: “Do bị cáo làm ăn thua lỗ, cần tiền nên đồng ý đi vận chuyển ma túy thuê”.

Trước câu trả lời của bị cáo, tòa liền nói, bị cáo cho rằng đồng ý vận chuyển ma túy do làm ăn thua lỗ, nợ nần, như vậy nếu ai gặp hoàn cảnh như bị cáo cũng làm như vậy thì xã hội này sẽ như thế nào. Ma túy là chất gieo rắc cái chết cho nhiều gia đình. Những người tham gia vào việc mua bán, vận chuyển đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Bị cáo từng có tiền án liên quan đến ma túy sao lại tái phạm?.

Trước những câu hỏi của tòa, Bình cúi mặt xuống, không trả lời. 

Giọt nước mắt của người vợ trẻ

Ngồi dưới khán phòng, người vợ trẻ lặng câm như hóa đá. Cũng vì chồng nghiện ngập mà hạnh phúc của gia đình trẻ vỡ tan. Đến tham dự phiên tòa, người vợ kể, bao nhiêu tiền bạc tích góp được anh ấy đều lấy để mua ma túy về dùng. Dù cô đã nhiều lần khuyên bảo, nhưng đều bất thành. Biết chồng nghiện ngập nhưng người phụ nữ ấy không ngờ rằng Bình lại đồng ý tham gia vận chuyển số lượng lớn ma túy để lấy 25 triệu đồng. Nỗi đau khổ, ẩn ức lâu ngày tích tụ nên ngày vợ chồng chạm mặt nhau giữa tòa, hai bên vẫn không nói với nhau điều gì. 

Khi được nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án, bị cáo Lê Quang Bình tỏ ra ăn năn hối cải, xin giảm nhẹ hình phạt để sớm làm lại cuộc đời, bù đắp những đau khổ, thiệt thòi đã gây ra cho vợ con. Nhưng dường như sự ăn năn đó giờ đã muộn. Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo phạm tội theo diện tái phạm nguy hiểm. Tuy bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhưng để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, tòa tuyên phạt Lê Quang Bình chung thân về tội danh trên. 

Phiên tòa kết thúc, khi người chồng bị dẫn ra xe chở phạm bít bùng về trại, người ta thấy H cũng tất tả chạy theo. Nhưng cả đến phút giây hiếm hoi vợ chồng giáp mặt, thiếu phụ trẻ vẫn không nói được lời nào. Chỉ đến khi chiếc xe chở phạm xa khuất, người vợ trẻ mới ngồi thụp xuống sân tòa và cứ thế nức nở ôm mặt khóc, khóc cho người chồng vừa lĩnh án chung thân và khóc cho cả chính mình…

Đọc thêm