Cạm bẫy mại dâm núp bóng website môi giới “cha nuôi - con nuôi”

(PLVN) - Vài năm trước đây, việc một website ở Bỉ từng công khai mời chào “Gặp gỡ bố nuôi để cải thiện lối sống” và cho đặt bảng hiệu quảng cáo xung quanh khuôn viên các trường đại học ở nước này đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ. Đến nay, tuy không dám công khai, rầm rộ như trước nhưng thực trạng môi giới mại dâm trá hình nhắm vào nữ sinh viên vẫn ngấm ngầm phát triển... 

Hình ảnh phản cảm mời nữ sinh tham gia hẹn hò với "cha nuôi" để có cuộc sống giàu và đẹp.

Hình ảnh phản cảm mời nữ sinh tham gia hẹn hò với "cha nuôi" để có cuộc sống giàu và đẹp.

Những lời hứa hẹn có cánh

Website được nói đến ở đây là RichMeetBeautiful (tạm dịch Giàu gặp Đẹp) - một trang web chuyên sắp xếp các cuộc hẹn hò cho những cô gái với những ông “bố nuôi”. Xuất hiện tại Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan từ tháng 8/2017, RichMeetBeautiful đánh dấu cuộc “đổ bộ” tới Bỉ sau đó 1 tháng với những tấm biển quảng cáo “Gặp gỡ bố nuôi để cải thiện lối sống” được đặt quanh các trường đại học tại thủ đô Brussel.

Để tăng thêm phần cuốn hút, trang web này tuyên bố sẽ cung cấp một trải nghiệm kiểu “50 sắc thái” - tên một cuốn tiểu thuyết khiêu dâm đã được chuyển thể thành phim kể về mối quan hệ đậm tính nhục dục giữa một sinh viên đại học vừa tốt nghiệp và một ông trùm kinh doanh trẻ tuổi.

RichMeetBeautiful khẳng định những cô “con nuôi” khi đồng ý qua lại với “cha nuôi” sẽ được hưởng hàng loạt đặc quyền như được đi du lịch, mua sắm, được cho tiền đủ để họ có thể hưởng thụ một cuộc sống sung túc...

Trong khi đó, những người chấp nhận trả tiền để được “làm cha” được hứa hẹn sẽ được những cô gái xinh đẹp đối xử bằng sự “tôn trọng và ngưỡng mộ”, đủ để khiến họ “trẻ ra đến 10 tuổi và một lần nữa sống lại thời tuổi trẻ”. “Cha nuôi” ở đây thường là những người đàn ông có tuổi và giàu có. Họ có thể đã kết hôn và có con nhưng vẫn sẵn sàng trả tiền để qua lại với những phụ nữ trẻ - chính là những người đóng vai trò “con nuôi”, là những người có tuổi trẻ, sắc đẹp và thời gian nhưng lại thiếu thốn tiền bạc.

Với chiêu thức lôi kéo này, RichMeetBeautiful đặt hy vọng sẽ lôi kéo được khoảng 300.000 người Bỉ tham gia làm thành viên vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, chiến dịch quảng cáo của RichMeetBeautiful đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân và giới chức Bỉ. CEO người Bỉ của trang web này sau đó đã phải thông báo dừng chiến dịch quảng bá sau khi bị Cơ quan quản lý quảng cáo Bỉ “tuýt còi” do người dân đồng loạt khiếu nại. Những biển quảng cáo được lắp đặt ở thành phố Brussels cũng đã bị gỡ bỏ.

Cạm bẫy khó tránh

RichMeetBeautiful được xác định là điển hình của những trang web hẹn hò chuyên phục vụ đối tượng “cha nuôi”, “con nuôi”. Có điều, trang web này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ là do nhắm cụ thể đến nhóm đối tượng sinh viên - những người đang phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thách thức trong cuộc sống, đặc biệt là về mặt tài chính. Ô

ng Mark Kantrowitz (chuyên gia về hỗ trợ tài chính) cho biết, trong năm 2016, số nợ trung bình của các sinh viên chưa tốt nghiệp ở Mỹ là khoảng 35.000 USD. Còn với những người vừa tốt nghiệp, gánh nặng nợ nần trung bình mà mỗi người sẽ phải lo xoay sở là 75.000 USD. Người theo học các chương trình càng dài thì khoản nợ càng lớn.

 

Với những người có xuất thân khá giả, tiền bạc sẽ không phải là một vấn đề lớn nhưng với đa phần các sinh viên, để có đủ tiền theo học thực sự khá nan giải. Nhiều sinh viên nói rằng dù đã vay nợ và cật lực làm thêm nhưng họ vẫn không thể trang trải cuộc sống trong bối cảnh giá cả tăng phi mã. Trước cảnh chật vật đó, một số nữ sinh viên đã tìm đến các trang web môi giới tìm “cha nuôi” như một giải pháp “cứu cánh”.

Trước RichMeetBeautiful, nhiều trang web môi giới hẹn hò với người lớn tuổi cũng đã có các chiến dịch quảng bá nhằm trực tiếp vào nhóm đối tượng sinh viên. Ví dụ, trang web của Mỹ có tên SeekingArrangement từng miễn phí cho các nữ sinh viên cùng lời quảng cáo “Đăng ký tham gia con nuôi đại học ngay hôm nay và bạn sẽ được một người bảo trợ hào phóng chi trả tiền ăn học” để thu hút người tham gia.

Theo quảng cáo của SeekingArrangement, họ chính là lựa chọn hoàn hảo thay thế cho những khoản trợ cấp học thuật hay những gói vay truyền thống cho sinh viên. Một phần vì thế nên số sinh viên sử dụng dịch vụ của trang web này trên toàn thế giới đã tăng từ 79.400 người vào năm 2010 thành 1,9 triệu người trong năm 2016, chiếm 1/3 tổng lượng người sử dụng. SeekingArrangement cũng kết nối những “bà mẹ nuôi” với những người đàn ông trẻ nhưng đối tượng khách hàng chủ yếu của họ vẫn là những người nam già với nữ trẻ, đẹp.

SeekingArrangement cũng cho biết, mỗi ngày có hàng ngàn lượt thành viên đăng nhập vào tài khoản dịch vụ của họ nhưng số người truy cập thường gia tăng đột biến trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 1 năm sau - là thời điểm mà các sinh viên thường phải đóng học phí. Lượng thành viên thường xuyên hoạt động trong quãng thời gian 6 này có khi nhiều gấp đôi mức trung bình.

Giám đốc PR của trang web này cũng thừa nhận sinh viên là nhóm “con nuôi” lớn nhất trong số những người sử dụng dịch vụ của họ. Các trang web hẹn hò với “cha nuôi” thường khẳng định không tiếp tay cho việc bán dâm bởi việc công khai như vậy sẽ khiến họ gặp trục trặc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỉ những người ngây ngô mới tin vào những tuyên bố đó.

Các trang web môi giới cũng tuyên bố việc chấp thuận quan hệ tình dục với “cha nuôi” là do người người phụ nữ lựa chọn, nhưng những người từng sử dụng các dịch vụ lại cho biết họ gần như không có lựa chọn nào khác. “99% các trường hợp từng sử dụng các dịch vụ đó đồng ý bán dâm vì họ chẳng còn lựa chọn nào khác.

Trong những mối quan hệ như vậy, người đàn ông có thể có được mọi thứ mà họ muốn đơn giản vì họ có tiền”, một cựu sinh viên từng là “con nuôi” cho biết. Trên tờ Observer, một phụ nữ 27 tuổi cũng thú nhận, khi còn là sinh viên, trong lúc lâm vào cảnh túng quẫn cùng cực sau khi nộp đơn xin làm thêm ở hàng chục chỗ nhưng không được một nơi nào gọi đi làm, cô đã đăng ký tham gia một trang web hẹn hò kiểu “cha nuôi, con nuôi”.

Số tiền cô nhận được sau 2 giờ đi “tâm sự” với cha nuôi bằng tiền lương của 2 tuần làm thêm bình thường. Sức cám dỗ của việc kiếm tiền dễ dàng như vậy đã khiến họ ngày càng trượt dài. “Về bản chất, đó vẫn là việc “bán tình”. Tình dục chính là món hàng”, người phụ nữ khẳng định và cho biết những trải nghiệm của quãng thời gian “làm thêm” đó đã làm cô trở nên chán ghét đàn ông.

Trường hợp của nữ sinh viên luật 21 tuổi Catherine lại có điểm khác. Catherine miêu tả cha nuôi tên Mark là “người đàn ông tốt nhất trên thế giới, luôn tôn trọng mọi quyết định của tôi”. Trong suốt 1 năm trời qua lại, cô được “cha nuôi” chi trả toàn bộ tiền học phí và thuê nhà dù cô chỉ cùng ông đi chơi, xem phim hay tâm sự. Mang cảm giác áy náy khi “chỉ nhận mà không cho đi gì”, một ngày nọ, Catherine đồng ý quan hệ thể xác với “cha nuôi”.

Ngay lập tức, số tiền mà ông ta cho cô đã tăng từ 700 bảng mỗi tháng lên thành 1.200 bảng. “Ông ấy bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn, cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhưng ông ấy quá hào phóng nên tôi vẫn chấp nhận. Bạn biết đấy, đó là đồng tiền dễ kiếm”, Catherine thừa nhận. Ngoài ra, không ít sinh viên từng tham gia những trang web môi giới như vậy cho biết họ đã gặp không ít rắc rối do bị rò rỉ thông tin cá nhân, bị tống tiền, tống tình...

Nhiều người cho rằng cần kiên quyết trấn áp những trang web như trên thông qua việc nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là nhóm sinh viên, đồng thời huy động tất cả các phương tiện pháp lý hiện có. Còn một số nhà xã hội học cho rằng muốn chấm dứt tình trạng đó thì cần phải có những biện pháp thích đáng để cải thiện tình trạng sự bấp bênh về mặt đời sống của sinh viên.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm