Đã đến lúc đặt niềm tin vào “quỷ đỏ”?

(PLVN) - Chỉ còn một vòng đấu nữa là kết thúc lượt đi Giải ngoại hạng Anh. Thật kinh ngạc khi đội đứng đầu bảng đang là Man United. Vô địch lượt đi đã gần như nằm trong tầm tay của thầy trò Solskjaer. Cả mùa giải vẫn còn dài phía trước, nhưng những gì đã thể hiện là đủ để người hâm mộ đặt niềm tin vào một mùa giải thần kỳ của “quỷ đỏ”. 
Man United vẫn đang thăng hoa.
Man United vẫn đang thăng hoa.

Đủ để ấn tượng

Cho đến trước trận gặp Liverpool, Man United trải qua 12 trận bất bại tại Premier League, trong đó có đến 9 chiến thắng. Chỉ 3 câu lạc bộ thuộc top đầu giải đấu là Man City, Leicester City và Liverpool mới có thể cầm hòa được họ. Và MU vượt lên dẫn đầu bảng. Đó là điều mà từ đầu mùa chắc chắn không cổ động viên nào của họ dám nghĩ đến. Nghĩ đến sao được khi ngay trận mởi màn, họ bị Crystal Palace hạ đo ván 1 – 2 ngay trên sân nhà Old Trafford. 

Cũng tại sân vận động vốn là điểm tựa của họ, chỉ 2 vòng đấu sau, họ bị Tottenham hạ nhục với tỉ số không tưởng 1-6, một trong những thất bại đau đớn nhất lịch sử đội bóng. Ấy vậy mà, sau trận thua Arsenal 0-1, cũng trên sân nhà, Man United đã có màn lột xác ấn tượng, và họ có chuỗi trận bất bại có lẽ là dài nhất kể từ sau kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson. 

Đỉnh cao trong chuỗi trận thăng hoa của “quỷ đỏ” không phải trận nào khác ngoài thắng lợi 6-2 trước Leeds United trong trận đấu có cái tên rất đẹp “derby của hoa hồng”. Nên nhớ, đây là thắng lợi đậm đà thứ 2 của Man United trong 10 năm qua, chỉ xếp sau trận thắng 8-2 trước Arsenal và năm 2011, khi Sir Alex vẫn tại vị. Vậy mà chỉ sau 2 năm ngồi ghế nóng, HLV Solskjaer đã làm được điều mà rất nhiều tiền bối có kinh nghiệm hơn hẳn như Van Gaal, Mourinho cũng phải bó tay. 

Kinh ngạc hơn, người dẫn dắt Leeds lại là một huấn luyện viên lão làng khác – Marcelo Bielsa và đó là trận bị thủng lưới nhiều nhất trong sự nghiệp 28 năm cầm quân của ông. 

Có nhiều lý giải cho chuỗi trận thăng hoa của Man United, nhưng quan trọng nhất vẫn là tinh thần thi đấu. Ở các trận thắng, họ có nhiều màn lội ngược dòng ngoạn mục hoặc có bàn thắng quyết định trong thế hừng hực chiến đấu. Tiêu biểu cho tinh thần chiến đấu của “quỷ đỏ” chắc chắn là chiến thắng 3-1 trước West Ham. 

Trận đấu đó, họ phải làm khách và chịu trận trong toàn bộ thời gian của hiệp 1. Ấy vậy mà hiệp 2, họ đã đòi lại tất cả, không chỉ gỡ hòa mà còn ghi thêm được 3 bàn thắng để định đoạt trận đấu. Đó là một MU rất khác với một MU đầy rẫy những vấn đề của đầu mùa giải. Thầy trò HLV Solskjaer nhập cuộc giải đấu cao nhất xứ sở sương mù mà chẳng có vẻ gì là hứng khởi cả. 

Chưa kể, ngay cả đội trưởng của họ, Harry Maguire cũng gặp một số vấn đề ảnh hưởng tâm lý ở bên ngoài sân cỏ. Thành tích tệ hại của họ giai đoạn đầu mùa giải lại có phần bị che mờ bởi 2 chiến thắng trước PSG và Leipzig ở Champions League. Những thắng lợi ấn tượng tại châu lục khiến nhiều người nghĩ Man United vẫn ổn, họ vẫn chất lượng và sẽ là thách thức cho bất cứ đội bóng nào chạm trán. 

Thế rồi không ngờ sau đó là chuỗi trận rất tệ ở Champions League, khiến họ bị loại khỏi giải đấu với vị trí bét bảng. Có lẽ thất bại cay đắng tại đấu trường châu lục đã khiến các cầu thủ thức tỉnh và họ biết phải làm gì để lấy lại danh dự. 

Từ bấy đến nay, người tay thấy một Bruno Fernandes chiến đấu hết mình, cảm giác như anh chẳng bao giờ muốn ngừng chạy. Ngọn lửa nhiệt huyết đó thậm chí còn cháy sang cả nhiều cầu thủ. Như trận gặp Liverpool, trước dối thủ quá mạnh, MU chủ động phòng ngự, đồng thời các cầu thủ thi đấu với sự tập trung cao nhất để bảo vệ khung thành. Hoặc Pogba, cầu thủ người Pháp đang có chuỗi phong độ ấn tượng nhất kể từ khi gia nhập “quỷ đỏ”. 

Bên cạnh đó, một thống kê khá ấn tượng nữa là có 13 cầu thủ đã ghi bàn cho MUkể từ đầu mùa giải đến nay, trong đó có Fernandes, Rashford, Juan Mata, Donny van de Beek và thậm chí là cả hậu vệ cánh  Wan-Bissaka. Điều đó chứng tỏ mọi cầu thủ của MU đều có thể gánh vác trách nhiệm. Đó cũng là kết quả của những bản hợp đồng thành công, sau khi đẩ được những ngôi sao “ngốn” lương nhưng kém về thái độ thi đấu như Alexis Sanchez, Romelu Lukaku.

Đã đến lúc đặt niềm tin?

Nếu bỏ qua giai đoạn đáng quên hồi đầu mùa giải thì có thể thấy MU đang có tố chất của một nhà vô địch thật sự. Họ biết cách kiếm điểm trong các trận đấu lớn (Man City, Leicester) và cũng tận dụng tối đa các trận gặp các đội bóng yếu hơn để tích lũy điểm số. Chưa kể, “quỷ đỏ” hiện tại cũng rất biết cách định đoạt trận đấu. Đó cũng là các để Solskjaer chứng tỏ thực lực của mình. 

Có lẽ, chẳng ai tin tưởng nổi ông khi Man United để thua Tottenham những 1-6. Vậy nhưng ông đã được ủng hộ, và ông đã đáp lại sự tin tưởng đó bằng một bầ không khí khác hẳn tại Old Trafford, khi các cầu thủ thi đấu với thần thái khác hẳn. Con tàu trật bánh có thể nói đã được vị chiến lược gia người Na Uy kéo lại theo đúng quỹ đạo và sẽ tiếp tục băng băng về đích. Vì vậy, đã đến lúc cần đặt nhiều niềm tin hơn nữa cho Sosa. 

Một yếu tố khác cũng khiến người hâm mộ của Man United tin về một điều thần kỳ ở cuối mùa giải, bởi họ có một trụ cột biết tạo cảm hứng là Bruno Fernandes. Ngay cả Ronaldo hay Rooney của ngày xưa cũng không thích nghi nhanh như Fernandes. Nói về cầu thủ người Bồ Đào Nha hiện tại là nói đến nguồn cảm hứng gần như bất tận của “quỷ đỏ”. Anh là một nhạc trưởng đúng nghĩa. 

Ngay mùa giải đầu tiên, dù chỉ tham gia từ giai đoạn lượt về nhưng anh đã có 8 bàn thắng, 7 kiến tạo ở Premier League. Cũng theo một thống kê khác, từ đầu mùa giải đến nay, Fernades là người có nhiều pha chọc khe thành công nhất châu Âu với 15 lần, hơn cả “vua chọc khe” Messi (13 lần).

Điều Fernandes là được không chỉ ở con số thống kê mà quan trọng là anh đã làm “sống lại” một Paul Pogba, người những tưởng đã phải cuốn gói khỏi Old Trafford. Nhiều người nhận thấy vấn đề của Pogba không phải ở chuyên môn, bởi một cầu thủ đẳng cấp đã được khẳng định như anh thì luôn biết cách tỏa sáng. Nhưng Pogba vẫn chơi trận hay trận dở, và giới chuyên gia cho rằng do anh có thái độ thi đấu hời hợt. Nhưng bây giờ Pogba đã khác. 

Có lẽ, nhìn Fernandes thi đấu cần mẫn và máu lửa như vậy, tiền vệ người Pháp cũng chẳng thể ngồi yên được nữa. Ở trận đấu gặp Burnley, đưa Man United lên ngôi đầu bảng sau rất nhiều năm, chính Pogba là người ghi bàn thắng quyết định. Chưa kể, nhiều đồng đội của anh cho biết, trong trận, khi cả đội chưa tìm được mành lưới đối phương, chính Pogba là người động viên mọi người chiến đấu đến phút cuối cùng. Hành động đó có lẽ hiếm thấy ở cầu thủ người Pháp và chứng tỏ anh đã thay đổi.

Cách đây không lâu, ban tổ chức Premier League đã bầu Bruno Fernandes là cầu thủ xuất sắc nhất tháng 12. Đây là lần thứ 4 anh nhận được danh hiệu này dù anh mới cập bến Old Trafford. Đây là thành tích thậm chí đã cân bằng với Ronaldo. Có một Fernandes ổn định, một Pogba thăng hoa cùng Rashford, Cavani đẳng cấp cho mặt trận tấn công. Bên cạnh đó, hàng thủ của MU cũng ngày càng chắc chắn dưới sự chỉ huy của Harry Maguire cùng Luke Shaw chơi ổn định từ đầu mùa. Đã đến lúc đặt niềm tin cho “quỷ đỏ”.

Đọc thêm