Hy vọng vẫn le lói

(PLVN) - Mới rồi, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) cho biết đã hợp tác với hãng Biontech (Đức) thử nghiệm thành công trên diện rộng vaccine (vắc-xin) phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra và quả quyết hiệu quả của vaccine này là 90%. Ngay lập tức, EU, Mỹ và Anh đã ký hợp đồng mua những lô sản phẩm đầu tiên. 
(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Trước đó, trên thế giới mới chỉ có Nga và Trung Quốc tuyên bố đã tự chế tạo ra vaccine phòng ngừa dịch bệnh này. Giống như vaccine của hãng Pfizer/Biontech, vaccine của Trung Quốc và Nga đều không đảm bảo phòng ngừa được hoàn toàn dịch bệnh và cũng không phòng ngừa được tất cả các loại dịch bệnh có cùng chủng virus corona. Dù vậy, có được bất cứ vaccine nào cũng đều là tin tốt và cũng đều nhen nhóm, củng cố hy vọng của cả thế giới về triển vọng nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh.

Hãng Pfizer và Biontech công bố chế tạo thành công vaccine phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 đúng vào thời điểm dịch bệnh này tiếp tục hoành hành dữ dội ở Nga và chính phủ Brazil quyết định ngừng hợp tác với Trung Quốc về thử nghiệm loại vaccine sau khi thấy có hiệu ứng phụ. Việc này tác động chẳng hay ho gì tới sự tin cậy của bên ngoài đối với loại vaccine của Trung Quốc.

Nhưng đồng thời cũng chính tình trạng vaccine như thế của Nga và Trung Quốc khiến thế giới không thể hoài nghi về hiệu quả thực sự của loại vaccine mới của hãng Pfizer và Biontech. Cuộc chạy đua với thời gian trên phạm vi toàn thế giới về chế tạo ra vaccine phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 vì thế vẫn chưa thể kết thúc.

Cho dù trên thế giới đã có được vaccine phòng ngừa dịch bệnh này thì các nước vẫn còn phải cùng nhau giải quyết hàng loạt vấn đề nữa thì mới có thể loại trừ được dịch bệnh. Dịch bệnh hiện đã hoành hành ở khắp mọi nơi trên thế giới và ai ai cũng biết rằng chỉ khi nào ở mọi nơi đều có vaccine thì dịch bệnh này mới có thể được kiểm soát hoàn toàn. Không phải quốc gia nào trên thế giới trong thời gian tới cũng có thể tự chế tạo ra vaccine hay tiếp cận vaccine do quốc gia khác chế tạo.

Các hãng chế tạo cần thời gian không ngắn để sản xuất ra đủ khối lượng vaccine cung ứng cho tất cả những nơi có nhu cầu. Không phải quốc gia nào cũng có đủ khả năng tài chính để mua về khối lượng vaccine cần thiết cho việc đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh ở quốc gia ấy. Sẽ không thể có một loại vaccine duy nhất đủ khả năng ngăn ngừa mọi loại dịch bệnh có nguồn gốc chung từ chủng virus corona. Việc rồi đây sẽ lại có những dịch bệnh tương tự hoặc khác nữa bùng phát trên thế giới chỉ là vấn đề thời gian.

Hy vọng le lói trên phương diện có vaccine phòng ngừa dịch bệnh. Nhưng lo ngại sâu sắc đi cùng khi vaccine được sử dụng, lợi dụng và lạm dụng làm công cụ phục vụ cho mục đích chính trị trong quan hệ giữa các quốc gia khiến không ít quốc gia vốn đã khốn khó bởi dịch bệnh giờ còn bị khó xử thêm vì vaccine.

Đọc thêm