Kỳ lạ bánh hình chiếc thuyền mang hương vị hạnh phúc

(PLVN) - Đó là món bánh Khachapuri của đất nước Georgia (hay còn được gọi là Gruzia) nổi tiếng thế giới không chỉ bởi hương vị thơm ngon đặc biệt mà còn bởi chiếc bánh này được coi là món ăn mang hương vị hạnh phúc, mang đến may mắn, phước lành cho người thưởng thức. Mà ở đời, ai cũng muốn được nếm trải hạnh phúc, phải vậy không?
Bánh Khachapuri được tạo hình như chiếc thuyền gỗ chở hạnh phúc
Bánh Khachapuri được tạo hình như chiếc thuyền gỗ chở hạnh phúc

Đất nước với nền ẩm thực độc đáo

Georgia (hay còn được gọi là Gruzia) là một quốc gia bé nhỏ nằm ở điểm giao giữa Tây Á và Đông Âu, giáp với Biển Đen và có biên giới với Nga, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan. Georgia đã từng là một nước cộng hòa trong khối Liên Xô trước kia. Dù còn nhiều bí ẩn với thế giới, song nơi đây có cảnh sắc núi non hùng vĩ tuyệt vời, cùng nền văn hóa truyền thống đậm chất Tây Á vẫn còn được giữ gìn đến ngày nay.

Quốc gia nằm ở điểm giao giữa Tây Á và Đông Âu này có nền ẩm thực rất đa dạng và độc đáo. Không chỉ mang đậm nét ẩm thực Tây Á, mà ở Georgia, ẩm thực rất đa dạng và phong phú. Kết hợp cách thức nấu nướng phương Đông và những món gia vị của phương Tây một cách hoàn hảo, nhưng xét cho cùng thì Georgia chịu khá nhiều ảnh hưởng của ẩm thực Nga cùng Thổ Nhĩ Kỳ. Theo lịch sử cho rằng văn hóa ẩm thực của Georgia có ảnh hưởng khá lớn từ “con đường tơ lụa”. Từ đây, người dân Georgia có thể lựa chọn những thực phẩm yêu thích từ nhiều nơi trên thế giới như Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và tất nhiên cả Trung Quốc… Và Khinkali là một loại bánh bao nhân thịt có nguồn gốc từ vùng Gruzia Pshavi, Mtiuleti và Khevsureti. 

Đất nước Georgia (hay còn gọi là Gruzia) nổi tiếng xinh đẹp, hiền hòa
Đất nước Georgia (hay còn gọi là Gruzia) nổi tiếng xinh đẹp, hiền hòa 

Món này được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau, nhưng chủ yếu là với thịt (thường là thịt bò và thịt lợn, đôi khi thịt cừu), rau xanh và hành. Đôi khi, nấm hoặc pho mát có thể được sử dụng thay vì thịt. Khinkali ăn không hoặc với hạt tiêu thô. Nhân thịt chưa nấu chín trước khi làm nên khi nấu nước thịt sẽ được giữ lại trong bánh bao nên rất thơm ngon. Thịt nướng Mtsvadi là một những món ngon nhất Georgia. Nguyên liệu làm nên món đặc sản này là thịt bê, thịt cừu, thịt lợn. Người Georgia không tẩm ướp quá nhiều mà chỉ có tỏi, rau mùi, óc chó, thìa là vầ thêm vào một chút muối, sau đó xiên chúng vào những thành kim loại rồi nướng cùng với hành tây hay các loại rau khác.

Khi nướng, người đầu bếp phải khéo kéo, vừa nướng, vừa phết gia vị để thịt không bị khô và có mùi đặc trưng. Món nướng này ngon nhất khi ăn cùng dưa leo, rau sống và loại nước chấm truyền thống. Với hương vị hấp dẫn, màu sắc bắt mắt, món Mtsvadi chính là một “thứ bùa lạ” khéo mê hoặc du khách thập phương khi tới Georgia. Đã đến Georgia, nhất định phải thử món “nấm hầm kiểu Georgia” hảo hạng.

Đây chính là món ăn nằm trong top 10 món ăn hấp dẫn ở đất nước này được du khách thế giới lựa chọn. Nấm được lựa chọn từ nông trại uy tín, được làm sạch, sau đó mang tẩm ướp gia vị. Một nồi nấm sẽ có thêm bắp non, thịt bò thái cục, khoai tây cùng nước hầm xương. Món này phải được hầm trong nhiều giờ và đặc biệt phải hầm trong nồi đát mới có hương vị độc đáo và thơm ngon. Tiếp đó là các loại bánh Pkhali, một món khai vị chay lạnh cực ngon. Món bánh này được làm từ hỗn hợp quả óc chó, thảo mộc, giấm và rau củ. Ngoài ra còn có thêm hạt lựu và các loại quả có vị chua nhẹ nhàng. Pkhali có thể đem chiên và luộc, nhưng phổ biến nhất vẫn là rán, vừa thơm, dễ ăn lại không tạo cảm giác ngán cho người thưởng thức.

Đặc biệt nhất phải kể đến Churchkhela. Món này thường bị nhầm tưởng với món xúc xích thông thường. Nhưng không, món này được chế biến theo một cách rất riêng. Cụ thể, nho khô được cô đặc, sau đó đổ liên tục lên các sợ sóc chó để tạo thành từng xiên dài như xúc xích. Bên ngoài Churchkhela được phủ thêm một số loại hạt để tạo thêm sự đa dạng về hương vị. Món ăn này có vị thanh ngọt, vị bùi béo của óc chó và thường được sử dụng làm món tráng miệng hoặc món ăn chơi cùng tách cà phê buổi sáng. Ngoài ra, rượu vang Georgia- một thức uống được coi là sản sinh ra rượu vang trên toàn thế giới. Các phát hiện khảo cổ đã chứng minh rằng việc sản xuất rượu vang từ những năm 6000 TCN và được sản xuất ở Georgia.

Món bánh hạnh phúc

Một trong những món ăn nổi tiếng ở Georgia không thể không nhắc tới, đó là món bánh mì trứng truyền thống với tên gọi Khachapuri- món bánh độc quyền nổi tiếng trên thế giới thuộc quốc gia này. Khachapuri là món bánh mì truyền thống, có hình dáng giống như những con thuyền gỗ truyền thống tại vùng Tây Á. Khachapuri được cho là xuất hiện tại Geogia từ thế kỷ 16, khi những người lính La Mã đến vùng Biển Đen và mang theo công thức bánh mì nướng của họ. Khachapuri cũng được coi như là họ hàng với pizza, lý do vì bột bánh cũng là bột bánh tương tự pizza (gồm: bột mì, nước, chút muối và men nở), và bánh cũng có phần nhân ngập phô mai như pizza.

Tại những vùng khác nhau tại Georgia mà nhân của bánh cũng sẽ khác nhau, có vùng chuộng rau củ, có vùng chuộng nhân thịt, nhưng điểm chung của Khachapuri truyền thống đó là phải có phô mai và trứng. Bột sau khi ủ nở, sẽ được tạo thành hình chiếc thuyền, đặt nhân vào đó, phủ phô mai lên và đem nướng. Khachapuri có thể tìm thấy trong mọi quán ăn ở Georgia, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng đây vẫn là món được các bà nội trợ yêu thích làm tại nhà để chăm sóc cho gia đình. Ấn tượng đầu tiên của mọi người khi lần đầu tiên nhìn thấy món bánh Khachapuri là hình dáng, nó giống như những con thuyền gỗ truyền thống tại vùng Tây Á. 

Món bánh mì Khachapuri đặc biệt của Gruzia
Món bánh mì Khachapuri đặc biệt của Gruzia 

Và bên trong “chiếc thuyền” bánh mì này là nhân ngập phô mai, một vài loại rau củ bắt mắt và nguyên một quả trứng lòng đỏ. Được biết, do Georgia giáp với Biển Đen, nên những chiếc bánh mì có hình thuyền, phần phô mai tượng trưng cho mặt biển, và quả trứng chính là mặt trời. Người dân Georgia đã tái hiện hình ảnh cuộc sống của mình qua một món ăn như thế.

Quy trình làm chiếc Khachapuri không cầu kỳ: Bột sau khi ủ nở, sẽ được tạo thành hình chiếc thuyền, đặt nhân vào đó, phủ phô mai lên và đem nướng. Khi bánh đã gần chín hẳn, người thợ làm bánh sẽ cho lên mặt bánh một quả trứng, để thêm vài phút cho trứng chín tái phần lòng trắng và giữ lại nguyên phần lòng đỏ là hoàn thành. Món bánh này khi thưởng thức người ta sẽ bẻ phần đầu chiếc bánh, sau đó dùng nó để khuấy đều nhân trứng và phô mai trong lòng bánh rồi từ từ thưởng thức. Phần vỏ bánh giòn, hòa quyện cùng hương vị béo ngậy của phô mai và trứng hòa quyện vô cùng hoàn hảo.

Khachapuri cũng được coi như là một món ăn của niềm hạnh phúc, chính vì vậy, chúng xuất hiện ở mọi dịp lễ hội quanh năm cho đến cuộc sống đời thường, chỉ duy nhất không có mặt trong đám tang. Bánh Khachapuri được coi là món ăn dành cho những người hạnh phúc, do vậy muốn làm bánh ngon người thợ làm bánh phải có tâm trạng vui vẻ để trao sự hạnh phúc cho người thưởng thức món bánh Người Georgia cũng luôn cho rằng, nếu bạn đang đau buồn và có tâm trạng xấu, bạn sẽ không được làm Khachapuri. Nỗi buồn của bạn sẽ được thể hiện vào chiếc bánh, bột bánh sẽ chảy nhão và có hương vị tệ hại.

Chính vì vậy, những bà nội trợ ở đây cho rằng, khi nhồi bột, bạn phải nói chuyện, hát cho bột nghe, cư xử như bột bánh là những em bé đáng yêu vậy. Khi đặt hết tâm trạng và niềm vui vào thì bánh mới có thể ngon được. Xét cho cùng, tất cả đều mang ý nghĩa thể hiện rõ nét cuộc sống, tính cách con người Georgia hiền hòa “sống chậm” để để cảm nhận những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống tại nơi đây. Nếu có dịp đến với quốc gia xinh đẹp này, đừng quên thưởng thức những “chiếc thuyền” Khachapuri có hương vị của hạnh phúc nhé.

Đọc thêm