Sữa lạc đà -Món "vàng trắng" trên sa mạc

(PLVN) - Nếu như chúng ta đã quá quen với các loại sữa bò, sữa dê, thì nhắc đến sữa lạc đà hẳn là nhiều người lần đầu tiên nghe tới. Thậm chí, loại sữa này còn rất đắt đỏ vì chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn các dạng sữa khác.
Sữa lạc đà -Món "vàng trắng" trên sa mạc

“Vàng trắng của sa mạc”

Ngay tại Trung Đông, vào 20 năm trước, người ta không thể tìm thấy sữa lạc đà trên thị trường. Những người nuôi lạc đà sẽ uống sữa lạc đà hoặc đem cho chứ không bán vì nó được xem là món quà của thượng đế. Nhưng giờ đây, sữa lạc đà giờ đây đã được sản xuất ở nhiều nước Trung Đông và châu Phi, có giá thành đắt gấp 30 lần sữa bò thông thường. 

Sữa lạc đà bắt đầu trở thành một loại sản phẩm mới tại khu vực sa mạc của Châu Úc và Châu Âu, loại sản phẩm này đã sớm được sử dụng bởi người dân du mục tại các khu vực Châu Phi và Châu Á. Tại Anh, sữa lạc đà đã xuất hiện trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị Asda. Trong khi đó, ở Hà lan một công ty cung cấp sữa lạc đà sẵn sàng giao sữa đến nhà của khách hàng. Kem sữa lạc đà cũng đã có mặt trên thực đơn ở những nhà hàng và quán bar sang trọng…

 

Hiện sữa lạc đà đang đóng góp 3% của thị trường sữa toàn cầu trị giá 360 tỷ USD mỗi năm. Công ty nghiên cứu thị trường Technavio dự báo, doanh thu sữa lạc đà sẽ tăng trưởng 6,8% mỗi năm cho đến năm 2022, nhanh gần gấp đôi so với các sữa động vật khác. Theo Technavio, doanh thu sữa lạc đà trên thị trường toàn cầu sẽ đạt 15,05 tỷ USD. 

Sữa lạc đà có giá cả vô cùng đắt đỏ do chi phí sản xuất rất cao và quá trình sản xuất rất chậm. Trong khi một con bò có thể sản xuất khoảng 20 lít sữa mỗi ngày, một con lạc đà chỉ sản xuất được 4 lít sữa trong một ngày. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng bạn nhận được từ 4 lít sữa lạc đà cao hơn rất nhiều so với 20 lít sữa bò. Ở Trung Đông và châu Âu, sữa lạc đà của Camelicious đang được bán với giá 13 USD mỗi lít (300.000VND). Tại Mỹ, thị trường sữa lạc đà tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhà phân phối Desert Farms đang bán lẻ sữa lạc đà với giá lên đến 35USD mỗi lít (800.000VND). 

Người nông dân với món "vàng trắng" hảo hạng.
Người nông dân với món "vàng trắng" hảo hạng. 

 “Sữa lạc đà là vàng trắng của sa mạc”, Tiến sĩ Ulrich Wernery, một chuyên gia thú y người Thụy Sĩ, nói. Ông Wernery đã hỗ trợ thành lập một trang trại nuôi lạc đà lấy sữa có tên gọi Camelicious ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Một số chuyên gia tin rằng sữa lạc đà có thể là hướng đi tương lai của các trang trại sản xuất sữa ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở châu Phi khi các vụ hạn hán diễn ra thường xuyên và gay gắt hơn khiến việc nuôi bò sữa không khả thi. Bởi trong khi bò sữa cần uống nước mỗi ngày và chỉ ăn cỏ. Trái lại, lạc đà có thể sống mà không cần uống nước trong 7 tháng và có thể tích trữ lượng mỡ lên đến 36kg trong bướu để vượt qua những thời kỳ không đủ thức ăn. Chúng vẫn có thể sản xuất sữa dù không được ăn cỏ khô trong ba tuần.

Tuy nhiên, quá trình sinh sản của lạc đà phức tạp hơn nhiều so với bò. Thời gian mang thai của lạc đà kéo dài đến 390 ngày. Việc thành lập một công ty sản xuất sữa lạc đà đòi hỏi rất nhiều vốn đầu tư. Quy trình nhân giống bò sữa đã được hoàn thiện trong hàng trăm năm qua, trong khi đó, lạc đà sữa là một khái niệm thương mại còn tương đối mới và giá mỗi con lạc đà sữa có thể lên đến hơn 5.000 euro. Mặc dù chi phí mua một con lạc đà gấp bốn lần so với một con bò ở Kenya nhưng chúng vẫn được nhiều trang trại chọn nuôi thêm như là một biện pháp phòng ngừa rủi ro biến đổi khí hậu. 

Tốt cho sức khỏe

Mặc dù có màu sắc và kết cấu tương tự sữa bò, sữa lạc đà có vị mặn nhẹ. Một sự khác biệt đáng chú ý giữa hai loại sữa đó là sữa lạc đà chứa ít chất béo và ít đường sữa hơn so với sữa bò.

Hiệp hội Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết vào năm 2006 rằng họ đã thấy được một tương lai tươi sáng cho sữa lạc đà. Đối với các tín đồ của loại sữa này, sữa lạc đà được coi là loại nước thần tinh khiết và rất tốt cho sức khỏe, FAO tuyên bố. Bên cạnh Vitamin C, nó được biết đến là loại sữa giàu chất sắt, axit béo không bão hòa và vitamin B…rất tốt cho sức khỏe.

Theo Natulra News, xét về tổng lượng protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, sữa lạc đà là sản phẩm thay thế gần nhất cho sữa mẹ. Nó thường được coi là một lựa chọn thay thế phù hợp cho một số trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cần thay thế sữa do hàm lượng phospholipids cao. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể uống sữa lạc đà để tăng lượng chất dinh dưỡng và cải thiện tiêu hóa. 

Vắt sữa thủ công trên sa mạc.
Vắt sữa thủ công trên sa mạc. 

Sữa lạc đà có hàm lượng sắt cao, là thực phẩm lý tưởng để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Sắt là một khoáng chất quan trọng làm tăng các tế bào máu đỏ, cung cấp oxy cho các cơ quan và mô của cơ thể. Một trong những lợi ích của sữa lạc đà là giúp cân bằng và giữ mức insulin của bạn ổn định. Hơn nữa, sữa lạc đà cũng có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Trong sữa lạc đà chứa hàm lượng protein động vật cao, nhiều trong số đó không có trong sữa dê hoặc sữa bò. Những protein này có thể giúp kích thích sự tăng trưởng và phát triển của xương và hệ thống cơ quan. Protein có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bên trong một công xưởng chế biến sữa lạc đà.
Bên trong một công xưởng chế biến sữa lạc đà. 

Ngoài ra, mức protein cao và các hợp chất hữu cơ cao trong sữa lạc đà thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiễm trùng. Sữa lạc đà có ít chất béo mà lại nhiều vitamin và khoáng chất giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, do đó giúp giảm cân. Thậm chí, uống sữa lạc đà chứa một hợp chất gọi là axit alpha-hydroxyl loại bỏ các nếp nhăn và ngăn ngừa các nếp nhăn. Điều này có thể trì hoãn sự khởi đầu của quá trình lão hóa.

Nếu bị tiểu đường Loại 2, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin bằng cách uống sữa lạc đà, vì sữa lạc đà chứa các chất phân tử nhỏ giống như insulin có khả năng bắt chước sự tương tác của insulin với các thụ thể cơ thể.

Không những thế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sữa lạc đà thường xuyên sẽ làm giảm các triệu chứng tự kỷ, bởi loại sữa này có nồng độ cao các hợp chất hữu cơ có tác dụng mạnh mẽ trên hệ thần kinh và thậm chí có thể ngăn ngừa các rối loạn tự miễn dịch. Trong một nghiên cứu cho thấy trẻ em mắc chứng tự kỷ được cho uống sữa lạc đà có mức độ stress ô xy hóa thấp hơn so với những trẻ không được cho uống sữa lạc đà. Những người được cho uống sữa lạc đà cũng cải thiện trong các bài kiểm tra hành vi và nhận thức.

Đọc thêm