Tạo lệ tránh luật

(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy 100 ngày trước cuộc bầu cử năm nay ở nước Mỹ, ông Donald Trump đề cập đến việc hoãn bầu cử Tổng thống với hai lý do.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai lý do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, thứ nhất là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Nước Mỹ hiện tại đúng là vẫn bị đắm chìm trong dịch bệnh này. Dịch bệnh còn chưa tới đỉnh điểm và bản thân ông Trump vẫn chưa thành công trong việc kiềm chế, kiểm soát và đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh. Cử tri đi bỏ phiếu theo cách thức truyền thống lâu nay sẽ gặp rủi ro và nguy hiểm nhất định bởi dịch bệnh.

Lý do thứ hai của ông Trump là việc bỏ phiếu thông qua cách gửi bưu điện ẩn chứa nguy cơ gian lận bầu cử. Cách thức bầu cử này vẫn được cho phép áp dụng ở các cuộc bầu cử. Bản thân ông Trump cũng đã sử dụng nó trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2018 và trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 mà ông này đã đắc cử.

Thật ra ở đây, ông Trump lo ngại là càng sử dụng rộng rãi phương cách bầu cử này năm nay thì tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử, đặc biệt cử tri là người da mầu ở Mỹ sẽ càng cao, mà tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử càng cao thì nguy cơ thất cử lại càng lớn và càng thêm thực tế đối với ông Trump. Dịch bệnh hoành hành càng dữ dội thì sẽ có càng thêm nhiều cử tri Mỹ sử dụng phương cách bầu cử gửi qua bưu điện.

Ông Trump đưa ra ý tưởng này nhằm mục đích duy trì cơ may được tái đắc cử Tổng thống. Cơ may ấy hiện không được sáng sủa mấy bởi diễn biến tình hình chính trị xã hội hiện tại rất bất lợi đối với ông Trump và có lợi cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Kinh tế Mỹ hiện rất tồi tệ và tỷ lệ thất nghiệp rất cao.

Nước Mỹ sa vào cuộc khủng hoảng do dịch bệnh và phân biệt sắc tộc, bên cạnh đó là kinh tế suy thoái mạnh và tỷ lệ thất nghiệp rất cao. Dân Mỹ ngày càng mất lòng tin vào vai trò và khả năng lãnh đạo đất nước của ông Trump. Thời gian vận động tranh cử lại không còn nhiều. Ông Trump muốn hoãn cuộc bầu cử tổng thống để có thêm thời gian tìm cách xoay chuyển tình thế, để dân chúng nguôi ngoai sự không hài lòng.

Ông Trump tìm cách không cho áp dụng bầu cử bằng gửi qua bưu điện để ngăn cản cử tri là người da màu tham gia bầu cử. Ông Trump tìm cách tạo ra cái lệ mới về hoãn bầu cử để tránh các quy định cụ thể và không thể thay đổi được của Hiến pháp về bầu cử.

Theo Hiến pháp hiện hành ở Mỹ, cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội được tiến hành vào ngày thứ ba đầu tiên của tháng 11, Quốc hội mới sẽ họp phiên đầu tiên vào ngày 3/1 và nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc vào 12h trưa ngày 20/1 năm sau cuộc bầu cử.

Luật quy định cố định như vậy và chỉ có Quốc hội mới có quyền quyết định hoãn bầu cử nhưng chỉ hoãn bầu cử chứ không làm thay đổi được hai sự kiện trong tháng 1 năm sau cuộc bầu cử. Ở đây, ông Trump khuấy động sự lo ngại của cử tri về an nguy trong ngày bầu cử và sự hoài nghi của mọi người về khả năng gian lận bầu cử để có cơ hoãn cuộc bầu cử, có thêm thời gian càng nhiều càng tốt trong kỳ vọng bối cảnh tình hình chính trị xã hội nội bộ và kinh tế, thất nghiệp sẽ trở nên thuận lợi hơn cho ông Trump.

Giới quan sát cho rằng vị Tổng thống đương nhiệm tìm cách tạo lệ để tránh luật nhằm chuẩn bị dư luận cho việc có thể sẽ không công nhận kết quả bầu cử nếu bị thất cử.

Đọc thêm