Tyson Fury quyết tâm trở lại đỉnh cao từ vực thẳm thất bại như thế nào?

(PLVN) - Sinh ra thiếu cân, bất lợi về sức khỏe nhưng Tyson Fury đã nỗ lực luyện tập, phấn đấu để bước lên bục vinh quang vô địch quyền anh hạng nặng thế giới. Có điều, khi chạm ngưỡng đỉnh cao danh vọng thì anh chàng "Vua hề" trong làng quyền anh thế giới đã sa ngã. Liệu Tyson Fury có tỉnh ngộ để trở lại, lấy lại phong độ như xưa?

 

Sa ngã và sự trở lại

 Tyson Fury quyết tâm trở lại đỉnh cao từ vực thẳm thất bại như thế nào?

Tuy nhiên, thật bất ngờ là sau đó Fury lại giải nghệ vì tinh thần không ổn định. Đó là thời điểm anh bị trầm cảm, mất phương hướng trong cuộc sống và nếu không tìm lại được tình yêu với boxing đã không thể có một Fury như ngày hôm nay.

Có thể nói, để trở thành nhà vô địch quyền anh hạng nặng thế giới như ngày hôm nay,  “Gypsy King” Tyson Fury  đã phải trải qua nhiều thử thách, sóng gió cuộc đời. Tyson Fury là 1 trong 4 đứa trẻ được mẹ Amber sinh ra sau 14 lần... mang thai. Các bác sĩ cho rằng chỉ có 10% cơ hội sống sót lúc được sinh ra. Trong sự tuyệt vọng, cha, mẹ đã đặt tên cho anh là Tyson, đặt theo tên của tay đấm huyền thoại  Mike Tyson.

Và ở ngay khoảnh khắc đầu đời đó đã chứng kiến Tyson mạnh mẽ, vươn lên để chiến thắng lưỡi hái tử thần. Tyson cùng gia đình sống tại làng Styal, Wilmslow, Anh và lớn lên trong một gia đình có truyền thống quyền anh từ cha, chú cho đến những anh, em họ hàng... Tyson đến với quyền anh, bằng sự giáo dục nghiêm khắc cùng nhiều trận đấu khốc liệt. Tyson nghỉ học và đeo đuổi quyền anh ngay từ lúc 10 tuổi. Với bản năng thiên bẩm, Tyson sớm có danh hiệu đầu tiên trên sàn đấu nghiệp dư.

Năm 2006, Tyson giành huy chương đồng giải quyền anh trẻ thế giới. Và chỉ cần 1 năm sau, Tyson giành chức vô địch ở giải EU Junior Championship. Chuỗi trận thắng của Tyson cứ thế kéo dài và năm 2015, anh bước lên đỉnh cao sự nghiệp khi hạ Wladimir Klitschko, thâu tóm 5 đai vô địch hạng nặng gồm WBA, IBF, WBO, IBO và The Ring.

Ở trên đỉnh cao của danh vọng, Tyson có tất cả mọi thứ mà một người đàn ông mong muốn. Nhưng cũng chính từ đây, Tyson rơi vào trầm cảm, không biết mình muốn gì, sống vì điều gì. “Tôi có mọi thứ mà một người đàn ông đều mơ đến từ tiền tài, danh vọng, gia đình và danh tiếng… Có tất cả nhưng tôi lại thiếu động lực sống”, Tyson Fury chia sẻ. Đây là thời điểm mà Tyson bỏ boxing chỉ lao đầu vào ăn uống, rượu cùng các chất kích thích. Xét nghiệm dương tính với cocaine, bị cơ quan phòng chống doping của Anh cáo buộc sử dụng chất cấm nandrolone…, Tyson phát phì và buộc phải rút lui khỏi trận tái đấu với Klitschko năm 2016...

Trong giai đoạn tăm tối, Tyson nói rằng anh đã trải qua rất nhiều “cảm giác yêu ma”, không biết sống để làm gì và thừa nhận đã có ý nghĩ tự tử. Nhưng may mắn cho Tyson là tình yêu boxing vẫn còn quá lớn, nó đủ mạnh để knock-out những thứ yêu ma kia và giúp Tyson tập trung vào điều trị, phục hồi. Tháng 12 năm 2016, Tyson Fury đã quyết tâm trở lại.

Anh đã chiến đấu với những vấn đề về sức khoẻ tinh thần, với cơn thèm thuốc và với cơn nghiện rượu. Với sự quyết tâm ít ai bằng, Tyson Fury đã giảm được 63kg. Tyson Fury trở lại tập luyện vào năm 2017 và tháng 1/2018 anh được nhận lại giấy phép thi đấu quyền anh với mục tiêu hàng đầu là đối đầu để hạ Wilder. Trước khi gặp Wilder, Tyson đã làm nóng với chiến thắng trước võ sĩ người Albania, Sefer Seferi và Francesco Pianeta của Ý.

Trận gặp Wilder năm 2018, dù Tyson đo sàn 2 lần nhưng thế trận cả 12 hiệp đều thuộc về anh. Đối với Tyson thời điểm đó, hòa sau 12 hiệp cũng chính thất bại. Không cam chịu cộng với ý chí của kẻ bất bại, Tyson Fury đã miệt mài tập luyện trước trận tái đấu với Wilder. Ở lần chạm trán này, Tyson Fury  được đánh giá cao hơn hẳn nhà vô địch WBC Deontay Wilder. Không chỉ mọi tỉ lệ cá cược đều nghiêng về Tyson Fury trước khi trận đấu diễn ra, võ sĩ người Anh còn «áp đảo» đối thủ về mọi chỉ số, từ trọng lượng cơ thể 123 kg (Wilder chỉ nặng 104 kg), chiều cao 2,06 m (2,01 m của Wilder), chiều dài sải tay (2,16 m so với 2,11 m), chưa kể trẻ hơn 3 tuổi so với Wilder.

Không một chút chủ quan như hai năm trước, Tyson Fury nhập cuộc hết sức thận trọng và thể hiện khả năng chịu đòn rất tốt trước những cú đấm phải sở trường của Deontay Wilder. Khoảng 20 giây cuối hiệp ba, Tyson Fury ôm ghì đối thủ và liên tiếp tung đòn về phía Deontay Wilder, khiến đối thủ người Mỹ gục xuống sàn 3 lần. Lối đánh hoang dại cùng những cú đấm đã thành thương hiệu không được võ sĩ người Mỹ thể hiện trọn vẹn trước Tyson Fury, chưa kể khả năng chống đỡ, phản kháng của Deontay Wilder giảm hẳn sau 6 hiệp đấu. Từ hiệp bốn cho đến khi bị xử thua, Wilder còn nhiều lần bị Tyson Fury cho “nằm sàn”.

Liên tục bị dồn về góc đài, Wilder thất thế hẳn trong thế trận một chiều, trái ngược với mọi kỳ vọng của người hâm mộ. Khi sự chịu đựng của Wilder tới hạn, trận đấu kết thúc ngay ở hiệp 7 sau một loạt đòn đánh trực diện của Tyson Fury và ban huấn luyện của võ sĩ người Mỹ quyết định xin dừng trận đấu. Trọng tài Kenny Bayless tuyên bố chiến thắng knock-out hoàn hảo dành cho “The Gypsy King”. Giành chiến thắng thuyết phục trước Deontay Wilder, võ sĩ Tyson Fury lần đầu đoạt đai vô địch WBC.

Đây chính là điểm nhấn quan trọng trong kế hoạch trở thành nhà vô địch tuyệt đối của quyền Anh hạng nặng thế giới của Tyson Fury, cụ thể nếu êkip của anh đạt được thỏa thuận so găng với Anthony Joshua - người giữ ba đai danh giá IBF, WBA Super và WBO. Từ kẻ nghiện rượu, ma túy, bằng tình yêu với boxing, giờ Tyson Fury đã ngạo nghễ đứng trên đỉnh cao và hướng đến trận đấu thống nhất đai vô địch boxing hạng nặng toàn thế giới với Anthony Joshua.

Cần nói thêm rằng, sau trận đấu nảy lửa bất phân thắng bại với đương kim vô địch Deontay Wilder, tay đấm Tyson Fury hứa sẽ dùng số tiền kiếm được để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. Vượt qua bi kịch, Tyson Fury đã thể hiện được ý chí của con nhà võ khi cai nghiện thành công. Hôm qua ngày 2 tháng 12, Tyson khẳng định rằng mình đã ‘’trở lại và lợi hại hơn xưa’’ khi cầm hòa đương kim vô địch quyền Anh hạng nặng hiện tại là ‘’quả bom đồng’’ Deontay Wilder, mang về 8 triệu Euro (tương đương 10 triệu USD) tiền thưởng.

Trận đấu lịch sử này được đánh giá là có chất lượng chuyên môn tốt nhất và hấp dẫn nhất 2018 cho đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, nó còn khẳng định Tyson đã hoàn toàn vượt qua chính mình. Anh chia sẻ: Tôi sẽ mang tiền cho người nghèo, và xây nhà cho người vô gia cư. Không chỉ lấy lại danh dự của một võ sĩ trên sàn đấu chuyên nghiệp, Tyson còn khẳng định anh đã học được nhiều điều trong cuộc sống sau thời gian cải tạo, trở thành một con người tốt đẹp và có ích cho cộng đồng.

Tyson cho biết anh không cần có nhiều tiền: Số tiền ấy bản thân tôi sẽ chẳng dùng mấy đâu, tôi không có ý định trở thành đại gia. Tôi là một võ sĩ, không phải một doanh nhân và tôi quyết định sẽ kết thúc cuộc đời mình như mọi võ sĩ thực thụ khác - sống bình dị đến thời khắc cuối cùng. Anh nói rằng tiền bạc không thể mang theo khi chết, nên anh sẽ dùng nó để giúp những người không có khả năng tự giúp chính mình.

Từng là một chàng trai trẻ tự cao và đã nếm trải mọi đắng cay khi sa ngã, Tyson Fury nhận ra rằng tình thương giữa người với người mới là đáng quý. Anh sẽ không thể trở lại hoành tráng như thế này nếu không có được sự tương trợ của bạn bè và cả cộng đồng.

Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, Tyson phát biểu đầy cảm xúc: Sau 2 năm rưỡi không thi đấu, người mập như cái thúng, bị vấn đề về tâm lý, đêm nay, tôi muốn trở lại cho thế giới thấy rằng: với tất cả những người đang bị trầm cảm, các bạn hoàn toàn có thể vượt qua, và bạn có thể làm được điều đó. Cho tất cả những ai đang gặp phải vấn đề tương tự, tôi đang làm điều này vì các bạn nữa. Tyson tiếp tục động viên những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống: Hãy đứng dậy, hành động và vượt qua nó. Hãy tìm sự giúp đỡ, và đoàn kết với nhau như một đội nhóm. Tôi làm điều này vì các bạn!

Quả thực, Tyson xứng đáng là một người đàn ông, một người chồng, người cha mạnh mẽ. Anh đang dùng bóng tối của cuộc đời mình để thắp sáng cuộc đời của bao nhiêu con người khác.

Đọc thêm