Vui buồn quanh bức tượng vàng Oscar: “Dở khóc dở cười” vì công bố nhầm giải Phim hay nhất

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Lễ trao giải Oscar năm 2017, nam diễn viên Warren Beatty xướng tên “La La Land” là Phim hay nhất nhưng sau khi đoàn làm phim lên phát biểu nhận giải, Warren bất ngờ xin lỗi và công bố lại “Moonlight” mới là bộ phim giành chiến thắng. Sự cố nhầm lẫn tai hại sau đó đã trở thành “nguồn cảm hứng” vô tận của những tấm ảnh chế tràn ngập mạng xã hội.
Sân khấu Oscar 2017 náo loạn vì công bố nhầm tượng vàng quan trọng nhất - Giải Phim hay nhất.
Sân khấu Oscar 2017 náo loạn vì công bố nhầm tượng vàng quan trọng nhất - Giải Phim hay nhất.

Xuất sắc giành 6 giải

Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, bộ phim ca nhạc La La Land (tựa tiếng Việt: Những kẻ khờ mộng mơ) đã giành nhiều giải thưởng nhất trong đêm trao giải Oscar lần thứ 89 diễn ra tối 26/2/2017 tại nhà hát Dolby, Mỹ. 6 giải thưởng dành cho bộ phim La La Land bao gồm Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Ca khúc trong phim xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc. Trước đó, bộ phim đã giành kỷ lục 14 đề cử - ngang với Titanic năm 1998 và phim All About Eve năm 1950.

Emma Stone lần đầu tiên đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc với vai diễn cô gái bồi bàn ôm giấc mơ trở thành ngôi sao Hollywood trong La La Land. Người đẹp 28 tuổi không khỏi nghẹn ngào khi ẵm tượng vàng danh giá sau 2 lần được đề cử. Tuy nhiên, bạn diễn của Emma trong phim, Ryan Gosling trong vai một nhạc công đã không may mắn như cô. Ryan bị tuột mất giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc vào tay tài tử Casey Affleck của phim Manchester by the Sea.

La La Land nhận được nhiều lời khen ngợi trong thời gian phát hành phim và được nhận định là một bộ phim hay trong năm 2016. Các nhà phê bình đánh giá cao kịch bản và chỉ đạo của Chazelle, diễn xuất của Gosling và Stone, nhạc nền phim và bài hát của Justin Hurwitz. Ngoài giải Oscar danh giá, phim còn thắng lớn ở tất cả các hạng mục được đề cử tại Lễ trao giải Quả cầu vàng, với con số kỷ lục là 7 hạng mục. Phim cũng nhận đến 11 đề cử ở Lễ trao giải BAFTA và chiến thắng 6 hạng mục.

La La Land là bộ phim nhạc kịch lãng mạn xen lẫn chính kịch hài hước do Damien Chazelle biên soạn và đạo diễn. Bộ phim có diễn xuất của Ryan Gosling, Emma Stone, J. K. Simmons, John Legend và Rosemarie DeWitt. 

Một cảnh trong phim La La Land.
Một cảnh trong phim La La Land.  

Chuyện phim xoay quanh Mia (Emma Stone) - nữ diễn viên mới nổi nhưng đầy tham vọng cùng Sebastian (Ryan Gosling) - chàng nhạc công piano với giấc mộng về một thứ nhạc jazz đích thực. Hai kẻ khờ mộng mơ gặp nhau, xung đột nhau và rồi yêu nhau để cùng tạo nên một thứ tình yêu đậm chất nhạc, cùng nhau nâng đỡ, dẫn lối cho nhau đến bước đường thành công.

Nhưng giữa chốn Hollywood xa hoa lộng lẫy như thế, họ phải đối mặt với những thách thức nào và liệu có nguy cơ của sự tan vỡ? Phim có một chi tiết rất hay ở gần cuối, khi đưa ra một lựa chọn khác cho cả hai, rằng “nếu ngày ấy em không đi về phía anh” hay “nếu ngày ấy anh chạy ngay về phía em” thì kết quả liệu có khác đi chăng?

Là một tay trống nhưng Damien Chazelle dành sự yêu thích cho phim ca nhạc. Anh lên ý tưởng về bộ phim khi còn là một sinh viên tại Đại học Harvard cùng với bạn học Justin Hurwitz - sáng tác nhạc cho bộ phim La La Land. Hai người đã thể hiện ý tưởng này trong luận án tốt nghiệp của họ qua một vở nhạc kịch kinh phí thấp về một nhạc sĩ jazz tại Boston.

Đó là ý tưởng “lấy từ các phim âm nhạc cũ nhưng đặt trong đời thật, khi mà nhiều thứ không nhất thiết là sẽ thành công” và để nhắc tới những người nghệ sĩ chuyển tới Los Angeles để theo đuổi giấc mơ của họ.

Còn kịch bản chính thức cho La La Land được Damien viết từ năm 2010 nhưng không thể tìm được hãng phim chịu hợp tác kinh phí hay chấp nhận chỉ đạo nghệ thuật của anh. Sau thành công của Whiplash (2014), Summit Entertainment mới hồi sinh lại dự án này. Phim công chiếu tại Liên hoan phim Venice ngày 31/8/2016 và phát hành tại Hoa Kỳ ngày 9/12/2016. Tính tới ngày 15/1/2017, phim đã thu về 128 triệu USD Mỹ trên toàn cầu, so với kinh phí chỉ 30 triệu đô-la Mỹ.

Mừng hụt

Tuy “ẵm” nhiều giải thưởng nhất nhưng La La Land đã bị trượt giải Phim hay nhất (Best Picture). Đến phần hồi hộp nhất buổi lễ trao giải Oscar 2017 - thông báo giải Phim hay nhất, hai minh tinh gạo cội Warren Beatty và Faye Dunaway lên sân khấu công bố kết quả. Nam diễn viên Warren mở phong bì và nữ diễn viên Faye đã xướng tên La La Land là phim giành chiến thắng. 

Trong lúc đạo diễn cùng cả đoàn làm phim La La Land đang ăn mừng chiến thắng trên sân khấu, Chủ tịch lễ trao giải là Price Waterhouse phát hiện ra nhầm lẫn vì ông vốn đã biết trước kết quả. Người của Ban tổ chức lập tức chạy lên sân khấu để đính chính và mang theo chiếc phong bì ghi kết quả đúng.

Tờ kết quả ghi rõ Moonlight của nhóm nghệ sĩ Adele Romanski, Dede Gardner và Jeremy Kleiner là bộ phim giành được giải thưởng quan trọng này được giơ lên để tất cả khán giả nhìn thấy. Tuy sự cố diễn ra ngoài mong đợi song kết quả này cũng không gây nhiều bất ngờ vì trước đó, La La Land và Moonlight được dự đoán có khả năng giành chiến thắng ngang nhau.

Nam diễn viên Warren Beatty cũng bước ra sân khấu giải thích cho nhầm lẫn trước đó của ông: “Tôi muốn nói rõ với các bạn điều đã xảy ra khi tôi mở phong bì. Nó ghi rằng: “Emma Stone, La La Land”. Đó là lý do tại sao tôi lại nhìn rất lâu Faye Dunaway và các bạn. Tôi không cố tình gây nên sự hài hước này. Moonlight đã giành giải Phim hay nhất”.

Hai MC đọc nhầm trong Lễ trao giải Oscar 2017.
Hai MC đọc nhầm trong Lễ trao giải Oscar 2017. 

Nhà sản xuất của La La Land là Jordan Horwitz cũng giơ cao kết quả và nhanh chóng trao lại tượng vàng cho đạo diễn Moonlight Barry Jenkins dù anh bị mừng hụt, các thành viên trong đoàn thì đã phát biểu cảm ơn hết thảy gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... Cảnh hỗn loạn diễn ra trên sân khấu khi đoàn làm phim La La Land ngỡ ngàng vì tuột giải thưởng còn đoàn làm phim Moonlight chạy lên nhận giải. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố công bố nhầm kết quả chiến thắng trong lịch sử 89 năm của giải thưởng Oscar.  

Với màn đọc nhầm kết quả gây náo loạn đêm trao giải, MC Jimmy Kimmel chỉ có thể buông tay thốt lên: “Tôi không biết điều gì xảy ra nữa”. Trong khi đó, khán giả ngồi phía dưới còn có những biểu cảm “khó đỡ” hơn. 

Sau buổi lễ, Beatty đã phải vội vã ra về bằng cửa sau để tránh bị “ném đá” mặc dù đây không phải lỗi của ông và nữ đồng nghiệp Faye Dunaway, mà là do ban tổ chức đưa nhầm phong bì. Ông tiếp tục chia sẻ khi đã về nhà: “Mọi người nghĩ tôi gây ra tấn kịch này nhưng không phải. Có một vài thứ nhầm lẫn. Tôi đã đưa nó cho bà Faye và bà ấy đọc là La La Land”.

Việc xướng nhầm tên cực kỳ hy hữu này là sự xúc phạm đối với cả ê-kíp và người hâm mộ La La Land và cũng đã phần nào làm ảnh hưởng đến chiến thắng xứng đáng của ê-kíp làm phim Moonlight. Nhà sản xuất của bộ phim này, Adele Romanski đã phát biểu trong e dè: “Tôi không chắc đây là sự thật nữa”. Đạo diễn Moonlight thì thổ lộ, anh không tin giấc mơ này trở thành hiện thực. Barry Jenkins nhấn mạnh, anh đã rất xúc động với chiến thắng Oscar đầu tiên trong đời dù màn công bố diễn ra không thể tệ hơn.

Sự cố này sau đó đã trở thành “nguồn cảm hứng” vô tận cho các “chế ảnh gia”. Những cái tên như La La Light, Moon Land, La La Moon... cùng ảnh ghép của hai bộ phim lần lượt ra đời để ám chỉ sự nhầm lẫn trên.

Đọc thêm