Vượt lên số phận: Khuyết tật tứ chi vẫn đăng quang kiện tướng bơi lội

(PLVN) - Théo Curin là vận động viên bơi lội khuyết tật tứ chi và là thành viên trẻ nhất đội tuyển quốc gia Pháp tham dự Thế vận hội Paralympic năm 2016. Nhắc đến anh, nhiều người bày tỏ sự cảm phục trước nghị lực phi thường khi vượt qua những khiếm khuyết của bản thân để tỏa sáng như ngày hôm nay.  
Vượt lên số phận: Khuyết tật tứ chi vẫn đăng quang kiện tướng bơi lội

Tuổi thơ nhiều nỗi đau

Curin Théo chào đời ngày 20/4/2000 khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường khác. Anh lớn lên và trải qua một tuổi thơ trong tình yêu của cha mẹ ở vùng Lunéville (nước Pháp). Thế nhưng sức khỏe của Curin ngày càng yếu.

Năm 5 tuổi, Curin được chẩn đoán mắc chứng viêm màng não do não mô cầu, một căn bệnh vi khuẩn dạng hiếm – căn bệnh có thể khiến đông máu và giết chết tế bào sống trong cơ thể. Để cứu lấy mạng sống Curin, bác sĩ đề nghị phải cắt bỏ cả tay lẫn chân của cậu bé.

Năm 6 tuổi, Curin được bố bế ra ngoài phòng bệnh trong hình hài của một đứa trẻ không tay, không chân. Curin bảo toàn được sự sống, nhưng cuộc sống tiếp theo của anh là một dấu hỏi rất lớn. Liệu Théo Curin sẽ lớn lên như thế nào, sẽ đối diện với cuộc đời ra sao với những khiếm khuyết quá lớn của cơ thể.

Vào lúc đó, cha mẹ Curin có nằm mơ cũng không ngờ tới chỉ 10 năm sau, cậu con trai khuyết tật của họ lại chính là thành viên trẻ nhất của đoàn bơi lội Pháp tham dự Paralympic 2016. Với một người bình thường, con đường trở thành vận động viên bơi lội chuyên nghiệp đã không hề dễ dàng chưa nói đến một người không tay, không chân.

Théo Curin trở thành một biểu tượng truyền cảm hứng cho giới trẻ trong việc vượt lên số phận
 Théo Curin trở thành một biểu tượng truyền cảm hứng cho giới trẻ trong việc vượt lên số phận

Để có thể bước qua sự nghiệt ngã của số phận, Curin đã trải qua vô số những gian khổ, chiến thắng mặc cảm của bản thân, chấp nhận cuộc sống của một người khuyết tật mà vươn lên. Khó có thể tin rằng, ngay từ trước khi bị bệnh, Curin đã có một nỗi ám ảnh về nước. “Tôi ghét nó. Khi có những chuyến đi học đến hồ bơi, tôi sẽ không đi vì tôi sợ”, anh nói.

Tuy nhiên, tất cả những điều này đã thay đổi trong một buổi giao lưu với những người có cùng cảnh ngộ năm 7 tuổi, Curin đã gặp Philippe Croizon – một vận động viên bơi lội khuyết tật. Croizon cũng mất cả tay lẫn chân giống như Curin, nhưng người đàn ông dũng cảm này đã khiến thế giới phải khâm phục khi tự bơi qua kênh đào Anh năm 2010. Cuộc gặp gỡ định mệnh đó đã gieo vào trái tim Curin một niềm hy vọng. Hóa ra, một người mất cả tứ chi vẫn có thể làm được những điều thần kỳ như vậy. Và chính Philippe đã khuyến khích Curin học bơi và khai phá khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Đam mê làm nên tất cả

Tìm thấy động lực từ Croizon, Curin bắt đầu yêu thích môn thể thao này. Từ một cậu bé sợ hãi khi nhìn thấy nước, Curin nhanh chóng cảm nhận sự thư thái khi ngâm mình dưới nước. “Khi ở trong nước, tôi có cảm giác những khiếm khuyến cơ thể của tôi biến mất. Tôi không cần người bồng bế mình, tôi không cần xe lăn, tôi cũng giống như bao người khác, có thể chủ động với cuộc đời của mình”, Curin tâm sự. Sau khi xác định sẽ theo đuổi con đường trở thành một vận động viên khuyến tật chuyên nghiệp, Curin chuyển tới Học viện thể thao Vichy sinh sống và tập luyện. Nơi đó cách nhà anh 500 km.

Đó là lần đầu tiên trong đời Curin xa rời vòng tay gia đình. Với những người bình thường, cuộc sống xa người thân đã không đơn giản thì với một người từ nhỏ đã không thể sống nếu thiếu đi vòng tay của gia đình như Curin, cuộc sống càng vất vả hơn gấp bội. Nhưng bằng nghị lực tuyệt vời, anh đã vượt qua tất cả để quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình. “Ban đầu tôi cảm thấy rất buồn và nghĩ rằng khó có thể thích nghi được nếu thiếu người thân bên cạnh chăm sóc. Nhưng tôi biết rằng, để chạm tới ước mơ trở thành vận động viên vô địch, những khó khăn này buộc phải trải qua và nhất định phải làm được”, Curin chia sẻ. 

Năm 2015, anh cùng đội tuyển Pháp thi đấu tại Giải vô địch Bơi lội thế giới tổ chức ở Glasgow. Bằng nỗ lực phi thường, Curin trở thành kiện tướng bơi lội, là vận động viên trẻ nhất đại diện Pháp tham gia Thế vận hội Paralympic 2016 diễn ra ở Rio, Brazil. Đi bộ thành thục trên đôi chân giả, Curin nhớ lại lần đầu thi đấu ở Brazil: “Đây là một điều thật phi thường”.

Tính đến thời điểm này, Curin đã sở hữu 2 huy chương bạc giải bơi lội thế giới và 1 huy chương bạc giải bơi lội châu Âu. Anh góp mặt tại 4 nội dung gồm 50 mét tự do, 100 mét tự do, 200 mét tự do và 50 mét bơi ngửa. Gần đây, anh trở về Pháp sau khi giành huy chương đồng tại Giải vô địch Bơi lội thế giới dành cho người khuyết tật. Anh sẽ xuất hiện với vai trò bình luận viên của chương trình “Magazine de la santé” (tạp chí sức khỏe) trong thời gian tới, thảo luận về sức mạnh của thể thao giúp vượt qua những thách thức của cuộc sống.

Ngoài việc đứng mục với vai trò chuyên gia, Curin cũng sẽ lên sóng mỗi tháng một lần chia sẻ về kinh nghiệm duy trì sức khỏe và các chế độ ăn uống, tập luyện tăng cường sức đề kháng. Curin cũng thử sức trong lĩnh vực điện ảnh. Anh tham gia bộ phim truyền hình “Vestiaires” (Phòng thay đồ) mô tả cuộc sống của những người khuyết tật.

Tháng 9 năm 2018, nhãn hàng sản xuất kem dưỡng da cho đàn ông Biotherm Homme đã mời Theo Curin tham gia chương trình quảng cáo cho bộ sản phẩm cuối năm 2019, ngay sau khi Curin giành Huy chương đồng giải vô địch thế giới dành cho người khuyết tật với niềm tin rằng bất kỳ số phận nào vươn lên trong cuộc sống có sức ảnh hưởng tới xã hội đều được chào đón làm gương mặt đại diện. Đây là lần đầu tiên một người khuyết tật tứ chi trở thành gương mặt đại diện của một thương hiệu mỹ phẩm.

Ngoài ra, Curin đồng ý tham gia đội ngũ sản xuất tin bài của France 5, tạp chí sức khỏe quốc gia Pháp.  Không chỉ vậy, Curin cho biết mục tiêu lớn nhất anh hướng đến là giúp thay đổi nhận thức xã hội về người khuyết tật. Anh đã không sử dụng xe lăn trong 3 năm qua và hoàn toàn không gặp bất cứ trở ngại nào. Hiện tại, Curin vẫn sống ở Học viện thể thao Vichy, chia sẻ chỗ ở với hai vận động viên khác. Curin luôn bận rộn. Anh bận với lịch tập, thi đấu và cả những hoạt động khác như đóng quảng cáo, tham gia các buổi trả lời phỏng vấn truyền cảm hứng…

Dù bận rộn, nhưng Curin cũng đang cố gắng học để vượt qua kỳ thi trung học của mình. “Hơi khó khăn trong việc sắp xếp mọi thứ một cách hợp lý, nhưng tôi may mắn có một đội ngũ sắp xếp thời gian biểu cho mình và bản thân tôi cũng cố gắng hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra”, Curin chia sẻ. Sau các cuộc thi lớn, anh nói điều quan trọng là tự chăm sóc cho bản thân mình. Anh dành thời gian cho bạn bè, người yêu và gọi điện cho gia đình. Curin hy vọng trở thành nhà vô địch thế giới cự ly bơi 100 m và 200 m một ngày nào đó. “Khuyết tật không phải rào cản hay trở ngại của cuộc sống. Tôi hy vọng truyền cảm hứng cho tất cả các bạn trẻ chơi thể thao, để vượt qua khiếm khuyết của bản thân mình”, Curin chia sẻ. 

Đọc thêm