Cà Mau: Chi sai cho giáo viên hơn 4,3 tỷ đồng

(PLO) - UBND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vừa yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thới Bình thu hồi toàn bộ số tiền chi sai trên 4,3 tỷ đồng; trong đó, chi sai phụ cấp thu hút cho 35 giáo viên (do huyện hợp đồng) số tiền 946 triệu đồng, chi trả trùng phụ cấp thu hút cho 48 giáo viên số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.
Cà Mau: Chi sai cho giáo viên hơn 4,3 tỷ đồng

Đây là số tiền mà qua kết luận thanh tra việc chi trả chế độ, chính sách đối với giáo viên ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của Thanh tra huyện, UBND huyện xác định Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình do thiếu cập nhật dẫn đến việc chi sai chế độ phụ cấp thu hút theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ và chi trùng phụ cấp theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ. 

Trao đổi với PLVN, ông Huỳnh Thanh Hận - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thới Bình cho biết, chủ trương trước đó là của người tiền nhiệm, khi vừa chuyển công tác về Phòng GD&ĐT huyện ông cũng chưa nắm rõ về chế độ thu, chi cho giáo viên. Đồng thời, cán bộ kế toán phụ trách công tác tài chính cũng xin nghỉ việc. Do anh em nhận thức chưa đúng nên dẫn đến việc chi, thu sai sót như trên.

Thực hiện theo kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND huyện, Phòng sẽ nhanh chóng thực hiện công tác thu hồi những khoản tiền đã chi vượt, chi trùng cho giáo viên của các trường trên địa bàn một cách cụ thể, hợp tình, hợp lý.

Cụ thể, Phòng yêu cầu người nhận nộp lại số tiền đã chi dư nhưng không phải bắt buộc nộp trong một lần. Thực tế nếu thu lại số tiền hàng chục triệu đồng thì rất khó, do đó phương án hiện tại của Phòng là trên tinh thần vận động các giáo viên hoàn trả lại khoản tiền Phòng đã chi.

“Phòng cũng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và đối thoại với hiệu trưởng và giáo viên các trường để tìm hướng khắc phục. Cơ bản các giáo viên đồng tình với phương án nộp nhiều lần, thu hồi dần, trích phần trăm lương, phụ cấp năm 2016, nếu không đủ sẽ lấy thêm phụ cấp năm 2017. Việc này không chỉ đảm bảo việc thu lại số tiền đã chi đúng như yêu cầu kết luận của Thanh tra mà còn đảm bảo cuộc sống của giáo viên”, ông Hận nói.

Ông Hận cũng cho biết, hiện chế độ năm 2016 của giáo viên vẫn chưa được chi trả, vẫn còn nguồn nên việc trích phần trăm lương, hay phụ cấp cũng không quá khó. Phòng cũng đã thu hồi được những phần chi trả từ một số trường như Trường Tiểu học Tân Bình, Trường Mầm non Bình Minh và một số trường khác, đồng thời sẽ tiếp tục vận động, triển khai và hoàn tất việc thu hồi này. “Dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn tất việc thu hồi số tiền nói trên”, ông Hận nói.

Đọc thêm