Dẹp 'rác' văn hóa

(PLO) - Một nhóm người bặm trợn, tự xưng là bảo vệ chung cư, tự ý trông xe “hộ” khách, đợi chủ xe ra thì đòi phí trông xe bằng... dao. Yếu thế, cực chẳng đã, người khách đến thăm bạn ở chung cư phải rút ví trả tiền. Đó là hành vi trấn lột chứ đâu phải một dịch vụ hợp pháp, thông thường!
Các đối tượng liên quan đến vụ việc đòi phí trông xe bằng... dao . (Ảnh cắt từ clip)
Các đối tượng liên quan đến vụ việc đòi phí trông xe bằng... dao . (Ảnh cắt từ clip)

Hai nhà hàng xóm liền kề, có mâu thuẫn nhỏ hàng chục năm trời không giải quyết được. Nhà kia tìm đủ cách để đe dọa hàng xóm của mình: đánh ở ngoài đường khiến thai phụ trụy thai, đưa nhiều người vào nhà hàng xóm “nói chuyện”, vứt vào cửa “bom bẩn”, liên tục những hành vi đe dọa khiến hàng xóm bất an, trẻ nhỏ sợ hãi. Dân phố hòa giải không được, cơ quan bảo vệ pháp luật và chính quyền thì không ra tay kịp thời. Không biết cái gia đình có trẻ nhỏ ấy còn “sống trong sợ hãi” đến bao giờ trước sự hung hăng, côn đồ và bất chấp pháp luật cũng như đạo lý của nhà hàng xóm? Thế mà, nhà hàng xóm này nghe đâu lại có người là công chức nhà nước, làm ở Văn phòng ủy ban cơ đấy.

Giữa dòng xe cộ lưu thông trên phố, chậm chạp nhưng trật tự, một chiếc xe buýt kềnh càng vượt lên, lấn làn đường khiến dòng xe bên phải tắc tị. Không chịu được sự ngang ngược đó, tài xế của chiếc Inova chặn đầu, kiên quyết buộc chiếc xe buýt  vi phạm luật giao thông phải lùi hàng trăm mét. Công ty xe buýt chủ quản đã hứa xử nghiêm tài xế ngang ngược này, góp phần xóa bớt đi hình ảnh “hung thần đường phố”. Một trường hợp khác, chiếc xe tắc-xi va quệt nhẹ với xe phía trước, gây nên vết xước nhỏ, người lái dừng xe, lớn tiếng bắt vạ anh tài xế tắc- xi khốn khổ khiến cả một đoạn đường bị tắc. Mà cái hành vi thô bạo này lại thuộc về một giảng viên đại học ngành luật!

Một cơ quan văn hóa tổ chức hội thảo, đặt các tác giả viết tham luận. Vì lý do nào đó, tác giả không đến dự hội thảo được mặc dù đã có bài đăng trong kỷ yếu. Hội thảo thành công tốt đẹp, cơ quan văn hóa liền quên ngay người mình đã đặt bài, tiền nhuận bút không trả, nói là đã “thanh quyết toán xong”. Đối xử với những người trí thức làm khoa học như vậy, có xứng là một cơ quan văn hóa?

Những chuyện liệt kê trên đây đều xảy ra trong thời gian gần đây, có những sự việc diễn biến trong cùng một thời điểm tại Thủ đô văn minh, thanh lịch của chúng ta. Đó cũng là một loại rác làm ô nhiễm thành phố. Cũng như các loại rác thông thường khác, loại “rác văn hóa” này cần phải dọn sạch để không gian văn hóa Thủ đô trong lành, trả lại những nét xưa thanh lịch của người Tràng An!

Đọc thêm