Ninh Bình: Dấu hiệu dàn xếp trúng thầu một số dự án tại huyện Gia Viễn?

(PLVN) - Là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của 2 dự án khác nhau tại huyện Gia Viễn tỉnh Ninh Bình, Công ty TNHH MTV tư vấn xây dựng và TM Đức Đạt lại sử dụng cùng một “kịch bản” dàn xếp kết quả đấu thầu?
Ninh Bình: Dấu hiệu dàn xếp trúng thầu một số dự án tại huyện Gia Viễn?

Cụ thể, theo tìm hiểu của phóng viên báo PLVN, tháng 7/2019, Công ty TNHH MTV tư vấn xây dựng và TM Đức Đạt tiến hành tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT tại dự án “Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường mầm non xã Gia Tiến” có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng do UBND xã Gia Tiến làm chủ đầu tư.

Gói thầu Thi công xây dựng có giá mời thầu là 11.495.579.000 đồng. Tại gói thầu này, Công ty TNHH xây dựng Xuân Quyền trúng thầu với giá 11.487.821.000 đồng (tiết kiệm được 7.758.000 đồng). 

Công trường thi công dự án “Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường mầm non xã Gia Tiến”
 Công trường thi công dự án “Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường mầm non xã Gia Tiến” 

Tại dự án này có sự xuất hiện của 2 nhà thầu là Công ty TNHH thương mại Luận Thành và Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Xuân Võ. Hai nhà thầu này cùng dự thầu và bị tổ chuyên gia loại bởi một lý do là “Hợp đồng tương tự không có biên bản nghiệm thu hoàn thành hoặc xác nhận của chủ đầu tư công trình đã hoàn thành”. 

Vào ngày 15/07/2019, UBND xã Gia Vượng tiến hành mở thầu Gói thầu số 01 - Thi công xây lắp hạng mục làm đường, kè lát mái và rãnh thoát nước. Gói thầu này có giá mời thầu là 5.124.629.000 đồng. Vào ngày mở thầu, có 3 nhà thầu nộp HSDT gồm Công ty TNHH MTV xây dựng Xuân Chinh và hai nhà thầu quen mặt là Công ty TNHH thương mại Luận Thành; Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Xuân Võ.

Hai doanh nghiệp Luận Thành và Xuân Võ lại tiếp tục là những cái tên tham dự đấu thầu tại những gói thầu mà Công ty TNHH MTV tư vấn xây dựng và TM Đức Đạt là đơn vị lập HSMT và đánh giá HSDT. Hai công ty này cũng bị loại với lý do công ty TNHH thương mại Luận Thành không có chứng chỉ giám sát và hợp đồng lao động với nhà thầu theo yêu cầu của HSMT; không có bản cam kết hợp đồng nguyên tắc vật liệu; thiếu một số hóa đơn máy thi công.

Đáng chú ý, trong phần đánh giá về kỹ thuật, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Xuân Võ cũng bị loại với lý do giống như Công ty TNHH thương mại Luận Thành. Dĩ nhiên, Công ty TNHH MTV xây dựng Xuân Chinh đã dễ dàng vượt qua phần đánh giá về tài chính và được xếp hạng thứ nhất.

Ngày 29/7/2019, ông Vũ Trọng Tấn – Chủ tịch UBND xã Gia Vượng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01. Theo đó, Công ty TNHH MTV xây dựng Xuân Chinh trúng thầu với giá 5.119.804.000 đồng (tiết kiệm được 4.825.000 đồng). 

Trước những thông tin trên, PV báo PLVN đã làm việc với ông Vũ Trọng Tấn – Chủ tịch UBND xã Gia Vượng về gói thầu này. Ông Vũ Trọng Tấn lại từ chối trả lời và hẹn làm việc vào buổi khác. Gần đến buổi làm việc thứ 2 thì ông Tấn có liên lạc lại với phóng viên và đề nghị không làm việc nữa với lý do không có hồ sơ để làm việc vì Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Ninh Bình yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ của gói thầu này lên để thanh tra làm việc.

Việc "từ chối khéo" của chủ đầu tư này khiến những nghi ngờ về việc nhà thầu  gian dối thông tin trong HSDT không được làm rõ. Cụ thể, nghi vấn về việc Công ty TNHH MTV xây dựng Xuân Chinh kê khai, thông tin 3 nhân sự chủ chốt gồm Hà Cao Uy, Trần Đình Hùng, Tạ Quang Tùng. Trong đó Trần Đình Hùng được kê khai trong bảng đề xuất nhân sự chủ chốt nhưng không hề có bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào kèm theo để chứng minh. 

Dự án thi công xây lắp hạng mục làm đường, kè lát mái và rãnh thoát nước do UBND xã Gia Vượng làm chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch
Dự án thi công xây lắp hạng mục làm đường, kè lát mái và rãnh thoát nước do UBND xã Gia Vượng làm chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch

Chưa dừng lại ở đó, sau khi PV liên hệ làm việc với UBND xã Gia Tiến để tìm hiểu về những dấu hiệu thiếu minh bạch trong quá trình đấu thầu dự án “Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường mầm non xã Gia Tiến” nói ở trên thì có một người đàn ông sử dụng số điện thoại 0988566xxx có liên hệ với phóng viên đề nghị hẹn gặp và ngỏ ý tạo điều kiện không đăng bài phản ánh về việc công ty Công ty TNHH xây dựng Xuân Quyền trúng gói thầu này. 

Việc sử dụng “quân xanh, quân đỏ” tại các dự án đấu thầu sử dụng ngân sách nhà nước tại nhiều huyện tại tỉnh Ninh Bình thể hiện tương đối rõ ràng khi mà các công ty Xuân Quyền, Xuân Chinh, Xuân Võ, Luận Thành thường xuyên đi đấu thầu cùng nhau và “kịch bản” đấu thầu luôn lặp lại.

Trước những thông tin trên, báo PLVN đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ những nội dung trên.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./ 

Đọc thêm