Tai nạn tàu cá Nghệ An: 'Cuộc chiến' giành ngư trường?

(PLO) - Chiều 13/12, các thuyền viên trên tàu cá gặp nạn NA 90144 TS đã được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ an toàn sau gần 2 ngày gặp nạn lênh đênh trên biển. 
Tàu cá hư hỏng được lai dắt vào bờ phải mất hơn 1 tháng sửa chữa
Tàu cá hư hỏng được lai dắt vào bờ phải mất hơn 1 tháng sửa chữa

Trên khuôn mặt ông Hoàng Văn Luận (trú phường Quỳnh Phương, TP Vinh, Nghệ An) chủ tàu cá gặp nạn vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi sự việc xảy ra.  Ông Luận kể, vào khoảng 8h sáng ngày 10/12, tàu cá ra khơi với 15 thuyền viên đến khoảng 1h sáng ngày 11/12, tàu đến ngư trường và thả theo để triển khai việc đánh bắt cá như mọi hôm. Trước khi thả lưới đánh bắt, tàu ông Luận liên lạc với các tàu của Thanh Hóa để chia ngư trường đánh cá và tiến hành đánh bắt cá bình thường.

Ngày 12/12, thuyền viên tiếp tục dậy đánh cá thì phát hiện một tàu cá của Thanh Hóa lấn chiếm ngư trường nên đã dùng bộ đàm thông báo yêu cầu ra khỏi khu vực đánh cá của mình. Tuy nhiên, không thực hiện theo như những thỏa ước từ trước mà tàu cá Thanh Hóa vẫn tiếp tục thả lưới đánh bắt.

Hai bên dùng bộ đàm lời qua tiếng lại với nhau, sau đó ai lại vào việc đó. Bất ngờ đến khoảng 4h sáng cùng ngày, khi ông Luận đang cầm lái tàu cá của mình, các thuyền viên đang buông lưới thì nghe tiếng tri hô của các thuyền viên trên boong về việc một tàu mang số hiệu của Thanh Hóa (gọi tắt là tàu Thanh Hóa) đang lao tới. 

“Tui nhìn qua cửa sổ thấy chiếc tàu cá Thanh Hóa lớn hơn, lại lao với tốc độ nhanh nên để đảm bảo an toàn cho mình rồi nói chuyện phải trái nên tui bẻ lái tránh. Cú đâm không thành công nhưng chân vịt tàu bên kia bị dính lưới của tàu NA 90144 TS nên phải dừng lại”, ông Luận nhớ lại. 

Lúc này, ông Luận cho tàu cá lui lại để tàu Thanh Hóa gỡ lưới, vô tình đuôi tàu chạm phải tàu bạn khiến 1 chiếc kính nhỏ bên cửa sổ bị vỡ khiến đôi bên lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc cãi nhau, thuyền viên trên tàu Nghệ An dùng đá trên tàu ném sang tàu Thanh Hóa, sau khi gỡ lưới xong, tàu Thanh Hóa bỏ đi. 

Mọi việc vẫn tiếp tục diễn ra bình thường, nghĩ rằng tàu kia sẽ đi tìm ngư trường khác để đánh nên thuyền viên và ông Luận không để ý mà tiếp tục công việc của mình. 

Nhưng khoảng 15 phút sau, tàu kia bất ngờ lao với vận tốc cao từ xa đến nhắm thẳng tàu cá của ông Luận, ông hốt hoảng bẻ lái để tránh nhưng không kịp. Cú va chạm khiến hai thuyền viên tàu ông Luận đang đứng trên boong là Phan Đăng Tài và Trần Đăng Quyết bị văng xuống biển. 

Tàu cá Nghệ An thủng một mảng lớn ở đuôi tàu cách mép nước khoảng 10cm khiến nước tràn vào buồng máy, còn tàu cá gây tai nạn bỏ đi. Các thuyền viên trên tàu hốt hoảng phát tín hiệu kêu cứu và tìm kiếm hai thuyền viên bị rơi xuống biển. May mắn, cả hai nhanh chóng được đưa lên tàu tiến hành sơ cứu.

Lúc này, tàu cá bị nước ngập vào có nguy cơ bị chìm nên đã phát tín hiệu cứu hộ khẩn cấp. Hai tàu Nghệ An đánh bắt gần đó đã đến kịp thời để đưa những người trên tàu cá gặp nạn lên tàu an toàn. Sau đó đã giăng dây phao để tàu cá gặp nạn không bị chìm chờ lực lượng cứu hộ. 

Hai thuyền viên là Nguyễn Đại Thành (1979) và Bùi Văn Tùng (1984) trú cùng phường cho biết thêm: “Khi gây tai nạn xong tàu cá Thanh Hóa còn dùng nhiều vật dụng như bát đĩa tấn công anh em trên tàu chúng tôi, nhưng may mắn không ai bị thương”. 

15 thuyền viên trên tàu cá gặp nạn được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ an toàn
15 thuyền viên trên tàu cá gặp nạn được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ an toàn

Được biết, tàu NA 90144 TS của ông Luận có mã lực 380CV mới được đầu tư với số tiền khoảng 3 tỷ đồng do ba người chung nhau. Tàu cá được lai dắt về đất liền trong tình trạng hư hỏng nặng, toác toàn bộ phần phía sau đuôi tàu, mạn phải toác kéo dài từ 5 – 6 mét, ước tính thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Để sửa chữa thì phải mất ít nhất 1 tháng mới có thể tiếp tục ra khơi được.  

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, sáng ngày 12/12, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực I nhận được thông tin tàu cá NA 90144 TS của ông Hoàng Văn Luận làm thuyền trưởng với 15 thuyền viên gặp nạn do va chạm với tàu cá của Thanh Hóa. 

Vị trí gặp nạn ở cách đảo Bạch Long Vĩ 42 hải lý hướng Nam Tây Nam, cách đất liền khoảng 95 hải lý, tàu có nguy cơ bị chìm. BĐBP tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, điều động tàu CN 09 số hiệu BP 06.19.01 cùng 15 cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều tàu SAR 411 và 20 cán bộ, chiến sỹ tìm kiếm cứu nạn. Đến 17h30 cùng ngày, tàu SAR 411 đã tiếp cận khu vực tàu NA 90144 TS bị nạn, cứu được 15 thuyền viên lên tàu chăm sóc sức khỏe, ổn định tâm lý. 

Sáng 13/12, 15 thuyền viên được đưa vào đất liền an toàn, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Quỳnh Phương đã trao quà hỗ trợ các ngư dân vừa bị nạn. Ngoài ra, các ngành cũng tiến hành tặng một số áo phao cho các thuyền viên.

Thượng tá Trần Xuân Hiểu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, hiện lực lượng Biên phòng tỉnh Nghệ An đang liên lạc với Biên phòng tỉnh Thanh Hóa để phối hợp, điều tra làm rõ nguyên nhân khiến tàu cá ông Luận bị đâm. 

Đọc thêm