Vụ DN “kêu cứu” vì không được cấp chứng nhận kiểm dịch: Cục Thú y đã “trao đổi” nghiệp vụ với phía Hàn Quốc?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Cam Ranh khiếu nại việc Chi cục Thú y vùng VI từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch để thông quan lô hàng thực phẩm chứng cá Minh Thái đông lạnh; mới đây, Tổ công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với đại diện Cty này.
Lô hàng trứng cá Minh Thái của Cty Cam Ranh.
Lô hàng trứng cá Minh Thái của Cty Cam Ranh.

Cục Thú y vẫn giữ quan điểm?

Trước đó, Báo PLVN đã phản ánh, Cty Cam Ranh (trụ sở xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nhập khẩu lô hàng thực phẩm là trứng cá Minh Thái đông lạnh từ Hàn Quốc để làm nguyên liệu chế biến và xuất khẩu. Tuy nhiên, Chi cục Thú y vùng VI cho rằng lô hàng hết hạn sử dụng nên không đồng ý cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch để được thông quan. Cho rằng cơ quan chức năng xử lý không đúng luật, Cty Cam Ranh đã khiếu nại lên cấp quản lý cao hơn.  

Thực hiện Quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NN&PTNN) về việc thành lập tổ công tác xem xét và đề xuất giải pháp xử lý vụ việc nhập khẩu sản phẩm động vật thủy sản làm nguyên liệu để gia công, chế biến thực phẩm (Tổ công tác), ngày 19/4/2021, Tổ công tác đã có buổi làm việc với đại diện Cty Cam Ranh ghi nhận ý kiến của DN xung quanh vụ việc. 

Theo đại diện lãnh đạo Cục Thú y, Chi cục Thú y vùng VI là đơn vị trực tiếp xử lý vụ việc nhưng do nhận thấy đây là “vụ việc phức tạp” nên đã báo cáo với lãnh đạo Bộ NN&PTNT giao cho Thanh tra Bộ chủ trì xử lý. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Huy Long, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế của Cục Thú y vẫn cho rằng “Best Before dates” là hạn sử dụng. 

Ông Lê Bá Anh, thành viên của Tổ công tác, cũng giữ quan điểm: ““Thời hạn sử dụng thực phẩm” thể hiện trên nhãn thì tùy theo sản phẩm ghi là “Hạn sử dụng”. “Sử dụng đến ngày” hoặc “Sử dụng tốt nhất trước ngày” và phương thức ghi nhãn “Sử dụng tốt nhất trước ngày” là một trong ba phương thức thể hiện thời hạn sử dụng thực phẩm”. 

Phía đại diện Cty Cam Ranh nói nếu đại diện Cục Thú y đã khẳng định “Best Before dates” là hạn sử dụng thì lý do gì lãnh đạo Cục Thú y lại không khẳng định luôn vi phạm mà lại cho rằng “vụ việc phức tạp”? Và trong lúc Bộ NN&PTNN đang giao cho các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát cũng như làm rõ cụm từ “Best Before dates” được hiểu như thế nào theo các quy định của pháp luật; thì việc một số thành viên của Cục Thú y tiếp tục nói là lô hàng trên đã “Hết hạn sử dụng” là vội vàng? 

Bộ NN&PTNT cần sớm kết luận

Cần phải nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại, 100% lô hàng mà Cty Cam Ranh nhập về đã quá thời hạn sử dụng thực phẩm. Và theo Luật An toàn thực phẩm, sẽ không được phép đưa vào sản xuất, kinh doanh, sử dụng làm nguyên liệu thực phẩm. Đến thời điểm này Cty Cam Ranh vẫn khẳng định cụm từ “Best Before dates” ghi trên nhãn mác sản phẩm không phải là ngày hết hạn, nên DN không vi phạm về việc kinh doanh hàng hóa nhập khẩu hết hạn sử dụng.

Đáng chú ý, ngày 11/3/2021, đơn vị giao hàng cho Cty Cam Ranh là Cty Yamaya Foods Service (trụ sở tại Busan, Hàn Quốc) đã có văn bản “Chứng nhận chất lượng nguyên liệu trứng cá Minh Thái” xác nhận: Cụm từ “Best Before date” (sử dụng tốt nhất đến ngày) được thể hiện trên nhãn mác sản phẩm là phù hợp để gia công, chế biến, xuất khẩu thành phẩm cung cấp cho thị trường trên thế giới. 

Theo đó, thành phẩm sau khi chế biến sẽ có ngày hết hạn là 18 tháng (từ 1/3/2021 đến 1/9/2022) và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của các quốc gia nhập khẩu. “Tuy nhiên, sau đó, chúng tôi được biết Cục Thú y Việt Nam đã có văn bản gửi cơ quan kiểm dịch của Hàn Quốc trao đổi một số nội dung liên quan đến cụm từ “Best Before dates” và thiết nghĩ Cục Thú y cũng đã nhận được văn bản trả lời nhưng tại buổi làm việc nội dung này đã không được đề cập đến”, đại diện Cty Cam Ranh cho hay.

Đại diện Cty Cam Ranh cho biết, theo Quyết định số 1582/QĐ-BNN-TTr thì thành phần của Tổ công tác có Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường của Bộ NN&PTNT; nhưng tại buổi làm việc ngày 19/4 hai thành viên quan trọng này đã không có mặt; dẫn dến các ý kiến, quan đểm cũng như kiến nghị của Cty có thể sẽ không được ghi nhận đầy đủ.  

“Việc Chi cục Thú y vùng VI không cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch để cho Cty được thông quan lô hàng trên là không đúng theo các quy định của pháp luật. Việc này đã  gây tổn thất nặng nề cho Cty, làm sụt giảm uy tín đối với khách hàng. Trước tình hình đó, từ ngày 1/4/2021 Cty chúng tôi đã phải cho công nhân nghỉ việc, đứng trước nguy cơ phá sản”, đại diện Cty Cam Ranh cho hay.

Được biết, ngày 20/4/2021 Cty Cam Ranh tiếp tục có đơn gửi lãnh đạo Bộ NN&PTNT đề nghị xem xét toàn bộ sự việc cũng như làm rõ các khiếu nại của Cty một cách khách quan, toàn diện, đúng theo các quy định của pháp luật, giúp Cty vượt quy khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 như hiện nay.

Đọc thêm