Bi kịch người đàn ông “từ trên trời rơi xuống”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vụ việc người đàn ông đi lậu máy bay bị rơi xuống gần một sân bay ở London, Anh giữa năm 2019 được xem như điển hình của những bi kịch của những người di cư nghèo khó chấp nhận nguy hiểm với hy vọng đến được “miền đất hứa”.
Máy bay của Kenya Airways tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi.
Máy bay của Kenya Airways tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi.

Phát hiện đau lòng

Chiều ngày 30/6/2019, anh chàng kỹ sư phần mềm 31 tuổi người Anh Wil đang ở bên ngoài ngôi nhà của anh ở khu Clapham (Tây Nam London), vừa uống bia vừa trò chuyện với một người bạn,trên đầu anh, những chiếc máy bay cũng đang hối hả tới sân bay Heathrow để kết thúc hành trình của chúng. Lấy điện thoại ra, Wil chỉ cho người một ứng dụng cho người dùng biết tuyến đường và mô hình của bất kỳ máy bay nào đi qua.

Khi thấy một chiếc máy bay bay qua, anh mở ứng dụng ra để xem thông tin rồi giơ điện thoại lên để che nắng và nheo mắt nhìn bầu trời. Bất chợt, Wil nhìn thấy thứ gì đó từ trên trời rơi xuống. “Ban đầu tôi nghĩ đó là một chiếc túi nhưng sau vài giây, tôi phát hiện vật thể khá lớn và rơi xuống rất nhanh”, anh Wil kể lại.

Wil nghĩ rằng vật thể có thể là một bộ phận của càng đáp hoặc là hành lý trong khoang chứa hàng. Tuy nhiên, anh chợt nhớ đến một bài báo đã đọc từ lâu về những người trốn vé trên máy bay. Wil không muốn tin vào khả năng này nhưng không thể phủ nhận khi vật thể ngày càng gần. “Trong những giây cuối cùng trước khi vật thể tiếp đất, tôi nhìn thấy chân tay. Tôi nghĩ rằng đó là một người”, Wil kể tiếp. Ngay sau đó, Wil liền mở ứng dụng xác định chuyến bay, còn người bạn gọi cho cảnh sát để báo tin. Theo thông tin trên ứng dụng điện thoại, chiếc máy bay vừa bay qua khu vực đó là Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu KQ 100 của hãng hàng không Kenya Airways.

Hình ảnh người đàn ông bị rơi từ máy bay của Kenya Airways từ độ cao 1000m xuống đất.
Hình ảnh người đàn ông bị rơi từ máy bay của Kenya Airways từ độ cao 1000m xuống đất.  

Tiếp sau đó, Wil phóng xe máy đi tìm nơi vật thể rơi xuống, vừa đi vừa lẩm bẩm cầu nguyện anh sẽ chỉ nhìn thấy một chiếc áo khoác, một chiếc túi hay cái gì đó trên mặt đất. Khi đi đến tuyến đường tiếp theo, anh gặp một xe cảnh sát chạy ngược chiều và quyết định bám theo sau. Điểm đến nằm trên phố Offerton, cách nhà của Wil 300m.

Khi đến nơi, Wil nhìn thấy anh John Baldock đang mặt mày xám ngoét đứng chết lặng bên ngoài một căn nhà. Khi nhìn qua cửa sổ, Wil nhận thấy khu vườn ở trong đã “bị phá hủy hoàn toàn”. “Việc đầu tiên tôi nói với John là hỏi đó có phải một người hay không, bởi tôi vẫn chưa chắc 100%. Anh ta không nói gì, chỉ nhìn tôi và gật đầu, khiến lòng tôi nặng trĩu”, Wil kể. Người đàn ông đó đã rơi từ độ cao hơn 1.000m xuống mặt đất. Đây là một người trốn vé máy bay.

Cuộc tìm kiếm khó khăn

Vào hôm xảy ra vụ việc, do đơn vị phụ trách tìm kiếm người mất tích của Sở cảnh sát London đang quá tải nên đặc vụ Paul Graves của đơn vị tội phạm tình nguyện phụ trách điều tra. Là một thám tử cấp cao giàu kinh nghiệm, Graves có tới hơn 30 năm chuyên xử lý các vụ đâm chém, xả súng, bắt cóc và âm mưu giết người. Anh hy vọng sẽ sớm xác định được danh tính người đàn ông “từ trên trời rơi xuống” và hồi hương thi thể.

Sau khi nhận được báo cáo, cảnh sát đã nhanh chóng đến phố Offerton, trao đổi với Wil, John cùng những người sống trong khu vực, đồng thời liên hệ với sân bay Heathrow. Sân bay đã điều nhân viên đến kiểm tra khoang chứa càng đáp - khu vực bộ phận hạ cánh của máy bay sẽ thu lại sau khi cất cánh - trên chiếc Boeing của hãng Kenya Airways. Khu vực này chỉ vừa đủ chỗ cho một người trốn bên trong.Sau khi kiểm tra, nhân viên sân bay tìm thấy ở đó một chiếc ba lô cũ với dòng chữ viết tắt MCA. Chiếc balo không chứa manh mối quan trọng nào, chỉ đựng vài mẩu bánh mì, một chai nước ngọt, một chai nước lọc và một đôi giày thể thao. “Đồ ăn, nước uống và giày là định nghĩa về sự sống còn với người đó”, thám tử Graves nói.

Tuy nhiên, trong balo còn có một ít tiền Kenya và một chai Fantamà theo xác minh được bán tại một cửa hàng ở nước này, cho thấy người đi lậu gần như chắc chắn đã leo lên máy bay tại đó. Chuyến bay ban đầu khởi hành từ thành phố Johannesburg, Nam Phi đến Nairobi, Kenya. Vì vậy, việc loại bỏ khả năng người đàn ông lên máy bay từ Nam Phi là phát hiện rất đáng chú ý.Tại nhà xác Lambeth, các nhà nghiên cứu bệnh học đã lấy mẫu ADN của người đàn ông và các bản sao dấu vân tay của anh ta và gửi cho các nhà chức trách ở Kenya. Thế nhưng, kết quả xác định ADN sau đó cho thấy nó không trùng khớp với bất cứ người nào ở Kenya. Graves hy vọng rằng ông sẽ gặp may mắn hơn với dấu vân tay vì nhiều vấn đề ở Kenya yêu cầu ứng viên phải lấy dấu vân tay. Song, dấu vân tay của người đi lậu máy bay cũng không có trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát Kenya. 

Vụ việc trong khi đó thu hút sự chú ý của dư luận. Bởi, tình trạng người di cư đánh cược mạng sống để đến được châu Âu xuất hiện đã quá thường xuyên trên mặt báo còn đây lại là việc hoàn toàn khác: một người đàn ông không xác định được danh tính, đến từ một đất nước có khoảng 1/3 dân số sống với mức dưới 2 USD một ngày, rơi phần dưới của một chiếc máy bay xuống một trong những nơi giàu có nhất ở London.

Theo thống kê của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, từ năm 1947 đến tháng 2/2020, 128 người trên thế giới đã cố đi lậu máy bay bằng cách này. Hơn 75% trong số đó đã thiệt mạng. Người trốn vé có thể rơi khỏi máy bay ngay trong lúc cất cánh, như trường hợp thiếu niên 14 tuổi Keith Sapsford rơi từ khoang chứa càng đáp chiếc Douglas DC-8 khởi hành từ Sydney, Australia để đến Tokyo, Nhật Bản, vào tháng 2/1970.

Thậm chí nếu sống sót sau khi cất cánh, người trốn vé có thể bị nghiền nát khi càng đáp thu vào, như cách Adonis Guerrero Barrios thiệt mạng vào tháng 7/2011. Thanh niên 23 tuổi này đã leo vào khoang chứa càng đáp của chiếc Airbus A340 đi từ Cuba đến Madrid, Tây Ban Nha.Kể cả may mắn tránh được những khả năng trên, những người bám vào càng đáp máy bay vẫn đối mặt với hàng loạt nguy cơ chết người khác. Ví dụ, trong vòng 25 phút sau khi cất cánh, hầu hết máy bay chở khách đều đạt độ cao gần 11 km, nhiệt độ bên ngoài là xấp xỉ -54 độ C, áp suất không khí thấp hơn bình thường khoảng 4 lần, khiến phổi người không thể thu đủ oxy từ không khí, có thể gây trụy tim và chết não.

Nếu người trốn vé bằng cách nào đó vẫn sống sót suốt hành trình, họ chắc chắn sẽ bất tỉnh khi máy bay bắt đầu hạ độ cao. Vì thế, lúc máy bay mở cửa khoang để hạ càng đáp, thường là trong vòng 8 km cách đường băng, họ có thể rơi tự do. Đây là lý do các thi thể đôi khi được tìm thấy ở phía Nam London, gần đường bay của Heathrow, như trường hợp thannh niên người Pakistan Mohammed Ayaz tử vong do rơi từ một chuyến bay của hãng British Airways xuống một bãi đậu xe Homebase, cũng ở Richmond vào tháng 6/2001.Cũng có những trường hợp hy hữu là một số người đi lậu máy bay vẫn sống sót mà các nhà khoa học chưa giải thích được đầy đủ những trường hợp này.

Tháng 9/2019, 3 tháng sau khi tiếp nhận điều tra, đặc vụ Graves bay đến Kenya với hy vọng tìm ra chi tiết nào có thể giúp xác định danh tính người đàn ông bí ẩn nhưng vô ích.Khi cuộc điều tra rơi vào ngõ cụt, ông quyết định dùng đến phương án cuối cùng là nhờ sự giúp đỡ và sức lan tỏa của truyền thông nhưng bất thành.

Cuối năm 2019, giới chức Kenya quyết định đóng cuộc điều tra. Đây cũng được xem là điển hình của những trường hợp thương tâm của những người di cư. Nhiều người trong số đó đã chết đuối trên biển, bị điện giật trong đường hầm vượt eo biển, hoặc bị đám đông phân biệt chủng tộc hành hung đến chết. Theo thống kê của dự án Những người di cư Mất tích, kể từ năm 2014 đến nay, 10.134 đã thiệt mạng trên các tuyến đường di cư toàn cầu. Đó có thể chỉ là phần nổi của tảng băng.

Đọc thêm