Trước đó, Công ty Cổ phần BOT Vietrancimex 8 (Chủ đầu tư, đơn vị quản lý trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài) đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính kiến nghị tăng mức phí cơ bản lên 2 lần thay vì 1,5 lần (từ 10.000 lên 20.000 đồng) theo quy định của hợp đồng tại trạm phí này.
Lý giải cho việc xin tăng giá, Vietrancimex 8 cho rằng: Tại quy định mới tại Thông tư 159/2013/TT-BTC (Bộ Tài chính) có hiệu lực từ ngày 1/1/ 2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi dao động trong khung tối thiểu từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần.
Từ khi Thông tư mới có hiệu lực, Vietrancimex8 vẫn chưa áp dụng mức phí tối thiểu. Vì vậy, công ty đề nghị tăng mức phí lên 20.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi nếu so với biểu phí mới (tối thiểu 15.000 đồng) thì chỉ tăng 1,33 lần chứ không hẳn là tăng 2 lần”..
Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã không đồng ý với ý kiến trên và cho rằng: Đề nghị điều chỉnh mức thu phí tăng lên 20.000 đồng/ lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi, bằng 2 lần quy định so với Thông tư 23/2011/TT-BTC là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký.
Theo hợp đồng BOT được ký giữa 2 bên, mức phí 2 năm chỉ được quy định 10.000 đồng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, từ năm thứ 3 (tức năm 2014) được tăng 1,5 lần so với quy định. Trong trường hợp nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới (Quốc lộ 2) thì việc tăng giá vé vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng.
Hiện, Bộ GTVT cũng đã giao Tổng cục Đường bộ VN khảo sát lại lưu lượng phương tiện qua trạm này. Nếu lưu lượng xe qua đây tăng hơn so với mức dự kiến thì sẽ chưa cho phép nhà đầu tư tăng giá vé, còn nếu lưu lượng xe giảm thì sẽ tính toán cho phép nhà đầu tư tăng giá vé./.