Dịch vụ mới nổi
“Mỹ nhân silicone, búp bê TPE (vật liệu đàn hồi nhiệt dẻo) giống hệt người thật, có phát ra âm thanh, đủ loại phong cách tùy quý khách lựa chọn...”, những dòng quảng cáo bắt mắt được ông chủ của một cơ sở “trải nghiệm người lớn” ở Bắc Kinh chia sẻ trong ứng dụng WeChat .
Dạo gần đây, những cơ sở “trải nghiệm người lớn” là hình thức để búp bê silicone ăn mặc giống hệt người thật rồi cung cấp dịch vụ tình dục cho khách hàng. Dịch vụ này đã sớm xuất hiện tại Thâm Quyến, Quảng Đông rồi lan dần ra Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu và nhiều thành phố khác ở Trung Quốc thu hút rất đông “Thượng đế” đến trải nghiệm loại hình dịch vụ mới này được tính tiền theo giờ, không giới hạn số lần sử dụng. Một vài cơ sở còn đưa ra gói dịch vụ lên đến 10 tiếng đồng hồ hoặc thậm chí là qua đêm.
Theo chia sẻ của một ông chủ, họ có thể cung cấp tất cả các loại búp bê khác nhau cũng như sản xuất búp bê theo yêu cầu riêng của khách hàng. Búp bê silicone được chia theo nhiều phong cách để tạo cho người dùng những trải nghiệm khác biệt. Tùy thuộc vào thời gian sử dụng, giá cả cho dịch vụ này dao động trong khoảng 200-500 tệ (tương đương 680 nghìn - 1,7 triệu đồng), có gói “10 tiếng bầu bạn ban đêm” (thời gian phục vụ từ 23h-9h) được rao bán trên mạng với giá ưu đãi 488 tệ (tương đương 1,67 triệu đồng), tất nhiên cũng có những gói cao cấp hơn với mức giá đắt hơn.
Nhiều băn khoăn
Bởi tính chất không minh bạch, tồn tại nhờ lỗ hổng của pháp luật, nên những cơ sở “trải nghiệm người lớn” được xếp vào góc khuất của xã hội. Cũng chính vì vậy, tất nhiên quá trình vận hành, kinh doanh hay vấn đề vệ sinh an toàn đều tồn tại những “điểm mù”. Hầu hết các trung tâm trải nghiệm dành cho người lớn đều không có biển hiệu và nằm khuất trong các tòa nhà văn phòng, chung cư hoặc khách sạn cao tầng. Họ sử dụng biểu ngữ “SPA massage” trên Internet, nhưng thực tế họ sử dụng búp bê silicon để cung cấp dịch vụ tình dục theo giờ.
Theo chia sẻ của một phóng viên trang Tân Kinh (Trung Quốc) đã tìm đến cơ sở “trải nghiệm người lớn” có tên 0 Giờ ở Bắc Kinh. Phóng viên này cho biết, cơ sở này có mô hình giống với một khách sạn gia đình loại nhỏ, có cả phòng khách, phòng bếp và phòng tắm. Ông chủ cùng cộng sự sử dụng một trong những căn phòng ở đó. 3 căn phòng còn lại là nơi trưng bày “sản phẩm kinh doanh”, trong mỗi phòng đều có những cô búp bê silicone với phong cách khác biệt: có kiểu dáng người cao đầy đặn, có kiểu gương mặt dễ thương... Tất cả đều được mặc quần áo gợi cảm.
Búp bê silicone cực kỳ gợi cảm. |
Phóng viên chọn bừa một căn phòng, bên trong có một cô búp bê silicone khá “thiếu vải” được đặt giữa chiếc giường không lớn lắm. Cô búp bê này cao khoảng 1,6m, phần đầu, tay và chân đều có thể cử động. Thậm chí khi ấn công tắc sau lưng, cô búp bê này còn có thể phát ra một số thanh âm đơn giản để giao lưu với khách hàng.
Sau khi tiến hành khai thác thông tin, ông chủ tên Lâm Nhất tiết lộ với phóng viên rằng, khách hàng của họ khá đa dạng, có những chàng trai trẻ độc thân chỉ tầm 20 tuổi, cũng có những người đàn ông trung niên đã lập gia đình đến để giải quyết nhu cầu sinh lý. “Hiện tại, việc kinh doanh của cũng dần ổn định, ngày nào cũng đón tiếp khoảng vài ba khách hàng. Tuy nhiên, trừ đi tiền thuê nhà và các thể loại tiền khác, hiện tại cơ sở vẫn chưa có doanh thu thực tế. Tuy nhiên, thị trường này khá lớn, phải làm từ từ mới được”, ông chủ Lâm Nhất bình tĩnh nhận định.
Chưa dừng lại tại đây, phóng viên này tiếp tục đến một cơ sở “trải nghiệm người lớn” khác. Nhân viên ở đây cho biết, để bảo đảm vệ sinh, họ tiến hành khử trùng sau mỗi lần khách hàng sử dụng dịch vụ, vỏ ga vỏ gối được thay mới mỗi ngày. Mặc dù búp bê silicone được nhiều người dùng chung, nhưng cơ sở này luôn tặng cho khách hàng 2 bao cao su mỗi lần sử dụng, thế nên các “Thượng đế” có thể yên tâm trải nghiệm. Nhìn thấy cô búp bê silicone bán khỏa thân được đặt nằm trên giường, toàn thân lấm tấm nhiều đốm đen, phóng viên bèn rút khăn giấy ra thử lau, nhưng càng chùi thì vết bẩn trên người búp bê lại càng nhiều hơn.
Trào lưu "trải nghiệm người lớn" với búp bê silicone đang hot ở Trung Quốc. |
Trên một số trang mạng xã hội, nhiều người cũng từng thắc mắc liệu những cô búp bê của các cơ sở “trải nghiệm người lớn” này có thể mắc bệnh tình dục, thậm chí là HIV/AIDS hay không? Một chàng trai từng trải nghiệm dịch vụ này chia sẻ, bao cao su mà hầu hết các cơ sở tặng cho khách hàng đều là loại không rõ nguồn gốc, chất lượng rất tệ, thậm chí còn dễ bị mắc kẹt bên trong búp bê.
Tại một cơ sở khác ở Bắc Kinh là SWAG Space, người ta lại tiến hành khử trùng chủ yếu bằng nước sạch, sữa tắm và chất khử trùng. Toàn bộ quá trình diễn ra trong khoảng 30 phút. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tận mắt chứng kiến quá trình khử trùng thì tất cả những cơ sở này đều đồng loạt từ chối. Bên cạnh đó, phóng viên còn nhận thấy dù giữa thời kỳ dịch bệnh nhưng tại những cơ sở này đều không có bảng khuyến cáo về vấn đề vệ sinh, khách hàng ra vào cũng không cần đeo khẩu trang hay kiểm tra thân nhiệt, cũng không cần khai báo y tế hay xuất trình giấy tờ tùy thân.
Có hợp pháp hay không?
Không chỉ vậy, tính hợp pháp của loại hình dịch vụ mới đang gây tranh cãi, nhiều người cho rằng đây là hình thức mại dâm trá hình. Nhiều cư dân mạng cho rằng dịch vụ “trải nghiệm người lớn” này có tính chất tương đương với việc mua bán dâm, bởi cả hai đều cung cấp dịch vụ tình dục cho khách hàng.
Theo ông Xu Guimin (Phó giáo sư tại Trường Luật thuộc Đại học Trịnh Châu) cho biết, theo luật pháp Trung Quốc, gái mại dâm là một cơ thể sống bằng da bằng thịt và hoạt động mại dâm là hình thức mua bán tình dục phát sinh giữa 2 con người, trong khi đó búp bê silicone là đồ chơi và không phải là cơ thể sống. Do đó, nếu xét về mặt pháp luật thì không thể kết tội môi giới mại dâm cho những cơ sở “trải nghiệm người lớn”. Trong khi đó, ông Yang Liang, một luật sư tại Công ty Luật Bắc Kinh Dacheng (Thâm Quyến) cũng nói rằng, cho đến nay vẫn chưa có điều luật nào quy định tội danh hay cấm đoán loại hình kinh doanh này.
Một trang quảng cáo búp bê tình dục như hình thức mại dâm trá hình. |
Mặc dù còn nhiều bất cập về mặt pháp luật, vệ sinh, sức khỏe cũng như quản lý, nhưng những cơ sở “trải nghiệm người lớn” vẫn sinh sôi nảy nở tại nhiều thành phố lớn, từ đó cho thấy nhu cầu và thị trường không nhỏ của nó trong xã hội Trung Quốc. Một khách hàng “trải nghiệm người lớn” cho biết, anh tìm đến đây để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân. Đồng thời, anh chàng cũng khẳng định: “Chỉ cần đảm bảo vấn đề vệ sinh, trải nghiệm không tệ thì rất nhiều chàng trai trẻ còn độc thân đều có thể tiếp nhận dịch vụ này”.
Tuy đây là nhu cầu thuộc phạm trù cá nhân, nhưng cũng phần nào nói lên hiện trạng mất cân bằng giới tính khá nghiêm trọng tại đất nước tỷ dân. Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tính đến cuối năm 2019, dân số nước này là 1,4 tỷ người, trong đó chênh lệch giữa nam giới và nữ giới lên đến 30,49 triệu người. Một số chuyên gia dự đoán, đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có ít nhất 30 triệu nam giới không thể lấy được vợ.
Không thể phủ nhận rằng phải có cầu thì mới có cung, nhưng loại hình kinh doanh “trải nghiệm người lớn” được xem như một sự đả kích lớn đối với nền văn hóa truyền thống và xã hội Trung Quốc. Chính vì vậy, đây vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ dành cho các nhà chức trách nước này.