Cảng Quy Nhơn “quy hoạch người nhà làm tổng giám đốc”?

Thời gian qua, có nhiều ý kiến quanh việc qui hoạch cán bộ ở Cảng Qui Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, việc bổ nhiệm cán bộ gồm rất nhiều quy trình, thủ tục và Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để “tránh kẻ xấu lợi dụng”.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến quanh việc qui hoạch cán bộ ở Cảng Qui Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam việc bổ nhiệm cán bộ gồm rất nhiều quy trình, thủ tục và Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để “tránh kẻ xấu lợi dụng”.

Trong hệ thống cảng biển Việt Nam, Cảng Quy Nhơn (CQN) được đánh giá là một trong những cảng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Từ năm 1989, CQN đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chọn thí điểm mô hình sản xuất kinh doanh tự trang trải.

Đặc biệt, sau khi chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp nhà nước sang Công ty TNHH một thành viên, CQN đã đạt lập được những dấu mốc tăng trưởng ấn tượng. Nếu những năm 2000 sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ khoảng 1,4 triệu tấn thì đến năm 2009, con số này đạt trên 3,9 triệu tấn, năm 2010 đạt trên 4,5 triệu tấn. Sang năm 2011, chỉ riêng trong tháng 5, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt con số kỷ lục, trên 5,9 triệu tấn... 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Được mệnh danh là “cảng thân thiện, an toàn”, CQN luôn quan tâm chú trọng đến yếu tố con người. Hiện CQN có trên 1.000 lao động với 33 cán bộ chủ chốt do ông Nguyễn Tín Dân làm Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV). Tuy nhiên, khi CQN thực hiện công tác qui hoạch cán bộ thì xảy ra tố cáo “lãnh đạo qui hoạch con rể kế thừa". Trong đợt lấy ý kiến qui hoạch vừa qua giới thiệu vào chức danh Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc CQN có 4 người: ông Nguyễn Quý Hà, ông Nguyễn Hữu Phúc, ông Lê Minh Tiến và ông Huỳnh Tấn Qui Nhơn. Qua kiểm phiếu chỉ có ông Nhơn (con rể ông Dân) là đạt yêu cầu, làm dấy lên dư luận “qui hoạch người nhà làm tổng giám đốc” hay “gia đình trị”.


Để làm rõ vấn đề, Đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã làm việc với tập thể cán bộ chủ chốt, với Đảng uỷ CQN và kết quả cho thấy không có sự gian lận về phiếu và công tác qui hoạch lấy ý kiến giới thiệu cán bộ là đúng qui trình.

Ông Nguyễn Cảnh Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết: “Thực hiện chiến lược công tác cán bộ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV CQN đã qui hoạch cán bộ các chức danh chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, tổng giám đốc, các  phó tổng giám đốc, các kiểm soát viên, kế toán trưởng công ty giai đoạn 2011 – 2016 trình tổng công ty phê duyệt. Kết quả vừa qua chỉ là bước 1 - một trong những cơ sở nhằm giúp tổng công ty lựa chọn những ứng cử viên có đủ năng lực để lấy phiếu tín nhiệm bầu bổ sung thành viên HĐTV và bầu tổng giám đốc CQN. Sau đó, khi thực hiện việc bổ nhiệm sẽ còn thực hiện rất nhiều quy trình, thủ tục khác. Do đó, Công ty Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để tránh kẻ xấu lợi dụng, chia rẽ nội bộ dẫn đến công ty không hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế và ảnh hưởng đến tổng công ty cũng như vấn đề an sinh xã hội của địa phương”.


Ông Việt cũng giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tổng công ty, các tổ chức hệ thống Đảng, chính quyền, công đoàn của CQN phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Bình Định tiến hành giới thiệu cán bộ quy hoạch bổ sung cho 2 chức danh: Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc CQN đúng quy trình.

Ông Nguyễn Tín Dân từng kinh qua nhiều chức vụ ở CQN từ năm 1976 đến nay. Trải qua nhiều năm công tác, ông được đánh giá là người dám nghĩ dám làm, lao động sáng tạo với năng suất chất lượng và hiệu quả công tác cao. Năm 1999, được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc khi CQN còn nhiều khó khăn, ông đã phát huy nội lực, cải tiến bộ máy, mở rộng sản xuất kinh doanh, mua sắm trang thiết bị bốc dỡ, mở rộng phạm vi hoạt động…

Đồng thời, mạnh dạn đề nghị các bộ, ngành trung ương điều chỉnh qui hoạch, cho phép cảng xây dựng cầu tàu 30.000 DWT với tổng giá trị đầu tư 59 tỷ đồng để nâng cao năng lực bốc dỡ của CQN, kịp thời đáp ứng nhu cầu XNK hàng hoá của khách hàng. Nhờ đó, hàng hoá thông qua cảng liên tục tăng, đến năm 2010 đã vượt 87% công suất thiết kế, dẫn đầu các cảng khu vực miền Trung và về trước thời hạn 10 năm so với chỉ tiêu hàng hoá thông qua cảng theo qui hoạch đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt.

Đánh giá cao sự đóng góp của CQN vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Bình Định, ông Trần Kim Hùng - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định cũng nhấn mạnh, công tác qui hoạch là câu chuyện lâu dài, tầm nhìn ít nhất 5 năm, và dư luận không tốt về qui hoạch cán bộ xảy ra ở cảng vừa qua chỉ xuất phát từ một số người với mục đích cá nhân.

Vĩnh Phương  

Đọc thêm