Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA - Bộ Công Thương) phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an thông tin cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đến người dân, doanh nghiệp. Theo thông tin cảnh báo, hiện trên các mạng xã hội, một nhóm lừa đảo đang sử dụng tính năng chạy quảng cáo trên Facebook, Zalo, Viber… để kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang với chương trình "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.
Mục tiêu là nhắm đến các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn, như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu”, nhóm này sẽ đưa phụ huynh vào một nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tử để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.
Nhiệm vụ của các cộng tác viên online là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm số tiền tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý.
Các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn như sau: với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ thứ nhất, thứ hai thì chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho chúng + hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia (cộng tác viên online) để tạo tin tưởng.
Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng cho chúng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.
Do đó, iDEA và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công An khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online liên quan đến tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.
Đặc biệt, không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.
2 đơn vị này cũng khuyến cáo các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo/thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp, v.v...) về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh.