Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Hư hỏng do đâu?

(PLO) -Ngay trong phiên họp chiều qua (15/10), Ủy ban Thường vụ quốc hội có ý kiến đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có giá hơn 34.000 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng

Khi báo chí vừa mới phản ánh chuyện này, nguyên nhân lập tức được những cá nhân có trách nhiệm đổ cho mưa lớn, đổ tại xe tải chở nặng, còn nguyên nhân chủ quan vẫn chưa tìm ra. Câu trả lời này bị dư luận phản ứng dữ dội cùng sự mỉa mai “đã tìm ra thủ phạm gây hư hỏng đường là… ông Trời” và đề xuất giải pháp lợp mái che cho con đường ngàn tỷ này.

Sau khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có chỉ thị yêu cầu làm rõ nguyên nhân và Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định nguyên nhân chính là do thi công và đóng cửa Trạm thu phí thì tình hình đã xoay chuyển chóng mặt.

Đơn vị thi công có ngay động thái sửa chữa mặt đường bằng cách vá víu lại. Một lần nữa, hình ảnh những người thợ mặc quần đùi, đi dép tổ ong, ngồi xổm vá đường cao tốc trở thành một sự phản cảm đến bất nhẫn và tệ hơn, những chỗ vá đó có thể dùng tay bóc lên từng mảnh nhựa.

Sự giám sát của dư luận có tác dụng ngay. Người ta sửa sai bằng cách chuyên nghiệp và tử tế hơn, máy móc được điều đến và cào các lớp nhựa lên, trải một lớp thảm nhựa mới trông phẳng lỳ và bắt mắt. 

Tuy nhiên, mặt đường chỉ là phản ảnh “cảm xúc” bên ngoài của lòng đường. Nền móng không vững chắc tất sinh ổ gà, lồi lõm và nứt nẻ. Tân trang lại bộ mặt không đồng nghĩa với việc cơ thể khỏe ra và trẻ lại. Theo phát hiện của người dân thì có chỗ trên con đường này được đổ bùn vào lòng nó, làm sao tránh được việc “chưa đi đã hỏng”?.

Dư luận e ngại rằng, đằng sau những nhà thi công con đường là những thế lực rất mạnh “chống lưng” nên những sai phạm có thể bị bỏ qua, lấp liếm. Nhưng cho đến thời điểm này, các nguyên nhân dẫn tới việc hư hỏng đang được làm rõ, sự giám sát cũng chặt chẽ hơn, việc kiểm định cũng được đề nghị một đơn vị khách quan tiến hành, câu hỏi “Vì sao chất lượng như thế mà vẫn được nghiệm thu?” đồng thời “Trách nhiệm thuộc về ai?” sẽ được trả lời một cách xác đáng và minh bạch.

Bắt đầu từ đây, có thể mở ra một giai đoạn mới trong việc xây dựng giao thông, nhỏ như một con đường bê tông trong xóm, lớn như đường cao tốc, nạn “rút ruột” công trình, làm ẩu... sẽ được hạn chế rất nhiều nếu như vụ việc này làm đến nơi, đến chốn, đến tận cùng sự thật!