Tự ý khai quật 42 ngôi mộ cổ, công ty đồ gỗ có nguy cơ hầu toà

(PLO) - “ 42 ngôi mộ cổ của dòng họ Nguyễn Tất tại xã Yên Ninh, huyện Ý Yên , tỉnh Nam Định đã bị một công ty tư nhân tự ý khai quật và đem đi chôn ở nơi khác”  - Ông Nguyễn Thành Công một thành viên trong dòng họ Nguyễn Tất kể lại.
Tự ý khai quật 42 ngôi mộ cổ, công ty đồ gỗ có nguy cơ hầu toà

Xâm phạm mồ mả

Ngày 29/12/2013 nhiều người trong dòng họ Nguyễn Tất cùng người dân thôn Ninh Xá đã phải chứng kiến cảnh hai chiếc máy xúc tiến vào khu nghĩa trang Mả Bến đào xới khu đất khiến cho rất nhiều mồ mả khai quật lên khỏi mặt đất. 
Trong tình cảnh đấy nhiều người trong dòng họ Nguyễn Tất đã có măt  để yêu cầu dừng việc xâm phạm  ài cốt mồ mả để đợi các cấp chính quyền giải quyết việc xâm phạm mồ mả của dòng họ mình nhưng đã bị một số người ( “bọn xã hội đen” – theo lời kể của ông Nguyễn Thành Công ) đánh đấm không cho họ can thiệp, thậm chí còn có người phải đi cấp cứu. Trong tình cảnh đấy người trong dòng họ không thể làm gì được nên đành nhìn những ngôi mộ của dòng họ mình bị xâm phạm.
Không dừng lại ở đó sau 3 ngày đào bới và chuyển những ngôi mộ khai quật được vào nghĩa trang của thôn lấp tạm thì người trong dòng họ Nguyễn Tất chỉ nhận được 42 trong tổng số hàng trăm ngôi mộ của dòng họ mình. Hơn thế nữa toàn bộ số quách tiểu đựng hài cốt đều bị vỡ và xáo trộn nên không thể biết đâu là hài cốt của ai.
42 ngôi đã bị khai quật được được công ty Cường Thịnh chôn lấp sơ sài
42 ngôi đã bị khai quật được được công ty Cường Thịnh chôn lấp sơ sài 

Ngôi mộ của dòng họ Nguyễn Tất bị khai quật
 Ngôi mộ của dòng họ Nguyễn Tất bị khai quật

Lỗi tại ai ?

Theo thông báo số 207/TB – UBND của UBND tỉnh Nam Định  ra ngày 21/12/2011. UBND tỉnh Nam Định thông báo cho phép Công ty cổ phần đồ gỗ Cường Thịnh được khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng xưởng chế biến, sản xuất đồ gỗ tại xã Yên Ninh, huyện Ý Yên trong thời gian từ năm 2011-2015 có diện tích khoảng 2,5 ha trong đó có khoảng hơn 800 m2  của dòng họ Nguyễn Tất. 
Tuy nhiên trong văn bản bản giao đất chính quyền xã Yên Ninh có nói rõ là chỉ bàn giao đất chứ không giao mồ mả. Khi thi công, nếu doanh nghiệp phát hiện mồ mả phải báo cáo với UBND xã để có phương án giải quyết. Việc doanh nghiệp tự ý di dời mồ mả là có sai phạm.

 Ông Nguyễn Thành Công – thành viên trong dòng họ Nguyễn Tất cho biết thêm :

Tháng 8 năm 2013 Công ty Cường Thịnh bắt đầu san lấp khu đất nghĩa trang Mả Bến thì dòng họ Nguyễn Tất  mới biết đất nghĩa trang Mả Bến đã bị giao cho Công ty Cường Thịnh.  Dòng họ đã có ý kiến với UBND các cấp cùng công ty Cường Thịnh dừng việc làm đó lại. Sau đó chính quyền xã Yên Ninh có gọi đại diện dòng họ chúng tôi cùng đại diện phía công ty Cường Thịnh lên xã để thống nhất phương án giải phóng mặt bằng cho hợp lí. Nhưng vẫn đang trong quá trình bàn bạc chưa đi đến thống nhất thì phía bên công ty Cường Thịnh đã tự ý san ủi khu đất nghĩa trang dòng họ nhà tôi khiến cho hàng chục ngôi mộ bị xáo trộn vào nhau. Không chỉ vậy họ còn tự ý di chuyển  mồ mả của họ chúng tôi đến nơi khác chỉ  nấp tạm  bợ , hiện nay dòng họ nhà chúng tôi phải dựng lều và cho người túc trực ở đấy bảo vệ những ngôi mộ đó ngày đêm”
Ông Nguyễn Thành Công - Thành viên dòng họ Nguyễn Tất
Ông Nguyễn Thành Công - Thành viên dòng họ Nguyễn Tất
Trao đổi với phóng viên PLVN qua điện thoại ông Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh cho biết: “Hiện trạng khu đất đó vẫn được công ty Cường Thịnh tiến hành giải phóng mặt bằng và sự việc xâm phạm mồ mả thì đang được tỉnh xử lí”
Còn về việc người dân nói rằng khi san lấp khu nghĩa trang họ có kiến nghị lên xã nhưng xã lại không có động thái gì trong việc này thì ông nói : “ Đấy là người dân họ cố tình nói thế chứ không phải vậy đâu”.

Có thể khởi kiện

 Với những thông tin mà người dân trong dòng họ Nguyễn Tất cung cấp thì UBND huyện  Ý Yên và UBND xã Yên Ninh đã sai trong quy trình giới thiệu điạ điểm, quyết định thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi có trách nhiệm niêm yết công khai chủ trương thu hồi đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và tại các điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất bị thu hồi, thông báo rộng rãi trên hệ thống đài truyền thanh cấp xã (ở những nơi có hệ thống truyền thanh). 
Nhưng theo phản ánh của người dân ở đây họ đều không nhận được bất cứ thông báo nào như vậy. Nên đã dẫn đến việc dòng họ Nguyễn Tất không biết để có phương án di dời hài cốt mồ mả. Thêm vào đó là việc công ty đồ gỗ Cường Thịnh tự ý di dời và xâm phạm nghiêm trọng mồ mả của dòng họ Nguyễn Tất là điều không thể chấp nhận được.
Trao đổi với phóng viên PLVN. luật sư Nguyễn khắc Bảo - Trưởng văn phòng luật Mỹ Đức đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết :

“Với những thông tin trên từ dòng họ Nguyễn Tất cung cấp thì  dòng họ Nguyễn Tất có quyền khiếu nại quyết định số 1272 ngày 27 tháng 3 năm 2012 về việc thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng xưởng chế biến, sản xuất gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của công ty cổ phần đồ gỗ Cường Thịnh tại xã Yên Ninh, huyện Ý Yên để Uỷ ban nhân dân huyện Ý Yên xem xét rút lại một phần quyết định thu hồi đất hoặc có thể khởi kiện vụ án hành chính quyết định thu hồi trên và những hành vi hành chính khác.”

 Còn về việc xâm phạm hài cốt mồ mả của công ty Cường Thịnh, dòng họ Nguyễn Tất đề nghị với cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra hành vi xâm phạm mồ mả của công ty Cường Thịnh và những người có liên quan khác. Nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo Điều 246 BLHS về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, xử lý theo quy định của pháp luật

 Sự việc này đã thêm một lần nữa gióng lên một hồi chuông cảnh báo về quy trình thu hồi đất của chính quyền sở tại đối với người dân. Khi mà gần đây ở nhiều địa phương trên cả nước người nông dân đang rất bức xúc vì việc chính quyền nơi họ sinh sống không có bất cứ một thông báo nào cho người dân về việc thu hồi đất hay dồn điền đổi thửa gây ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của họ. Điều đáng nói là những sự việc như vậy thường xảy ra ở những vùng nông thôn, nơi mà những người nông dân chỉ biết chăm chỉ lao động.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm