Chuyện bi hài về chiếc tàu chiến xui xẻo suýt hại chết Tổng thống Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hải quân Mỹ có một danh sách dài các tàu chiến nổi tiếng vì những chiến công anh hùng và sự phục vụ đáng tự hào. Tuy nhiên, lực lượng này cũng có những con tàu không may mắn, mà đứng đầu trong số đó có thể nói là USS William D.Porter - một tàu khu trục lớp Fletcher được đóng trong Chiến tranh thế giới II.
Con tàu xui xeo nhất của Hải quân Mỹ.
Con tàu xui xeo nhất của Hải quân Mỹ.

Được các thủy thủ trên tàu gọi là Willie Dee, với những gì đã xảy ra trong cuộc đời ngắn ngủi của nó, tàu USS Wiliam D.Porter được xem là con tàu xui xẻo nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ.

Con tàu “hậu đậu”

USS William D.Porter hội tụ đủ mọi yếu tố như những con tàu đáng tự hào khác của Hải quân Mỹ trong Chiến tranh thế giới II. Tàu được đặt tên theo Đại tá Hải quân William D.Porter - một anh hùng của Mỹ thời Nội chiến đã có nhiều cống hiến cho lực lượng Hải quân nước này. Con tàu này được hạ thủy vào ngày 27/9/1942 và được đưa vào biên chế của Hải quân Mỹ vào tháng 7/1943. Tháng 11/1943, sau một thời gian hoạt động và huấn luyện, tàu được lệnh rời căn cứ ở Norfolk và gia nhập vào nhóm tác chiến tàu USS Iowa với nhiệm vụ hộ tống.

Ngày 12/11/1943, tàu Porter rời cảng để thực hiện nhiệm vụ thực sự đầu tiên của mình. Tuy nhiên, ngay khi đang nhổ neo, mỏ neo của tàu Porter đã bị vướng vào boong một tàu khu trục ở gần đó, làm hỏng phần lan can, một thuyền cứu sinh và một số bộ phận trên tàu khu trục.

Dù vậy nhưng tàu USS William D.Porter không bị hư hại gì ngoài vài vết xước nhỏ trên mỏ neo, vì thế nó vẫn có thể khởi hành, đến hội ngộ với tàu Iowa và các tàu khu trục khác để thực hiện một nhiệm vụ quan trọng là tháp tùng Tổng thống Franklin Roosevelt tới Tehran (Iran) để tham dự cuộc gặp với các nhà lãnh đạo phe Đồng minh. Tuy nhiên, vụ tai nạn vẫn được xem là sự kiện khởi đầu cho những điều xui xẻo trong 2 năm tồn tại ngắn ngủi của con tàu.

Trong hành trình tới Iran, để đảm bảo an ninh tối đa, các tàu tham gia đoàn tàu của Mỹ đã tắt tiếng radio, duy trì trạng thái im lặng tới khi đến nơi. Việc liên lạc giữa các tàu chỉ có thể thực hiện qua đèn tín hiệu.

Tổng thống Mỹ Roosevelt đã yêu cầu hủy bỏ bản án đối với thủy thủ tàu Willian D.Porter.Tổng thống Mỹ Roosevelt đã yêu cầu hủy bỏ bản án đối với thủy thủ tàu Willian D.Porter.

Tuy nhiên, sự cố nghiêm trọng đã xảy ra chỉ khi một ngày sau khi đoàn tàu bắt đầu cuộc hành trình. Khi đó, một vụ nổ bất ngờ dưới nước đã khiến các tàu trong đoàn phải triển khai phương án khẩn cấp, rời khỏi đội hình cố định vì cho rằng họ có thể đang bị một tàu ngầm tấn công. Thế nhưng, kết quả kiểm tra sau đó cho thấy, vụ nổ thực chất là do một trong những thiết bị phóng điện sâu của tàu Porter vô tình lăn khỏi con tàu.

Xui xẻo với con tàu không dừng lại ở đó. Chỉ một thời gian ngắn sau sự cố với thiết bị phóng điện sâu, một đợt sóng cực lớn đã ập vào tàu William D.Porter, làm một thủy thủ mất tích, phòng động cơ mất điện. Trong tình huống bất khả kháng, thuyền trưởng của tàu đã phải phá vỡ sự im lặng để thông báo qua radio cho tàu Iowa biết lý do con tàu bị tụt lại phía sau.

Vụ phóng ngư lôi tai hại

Ngày 14/11/1943, Tổng thống Roosevelt - người từng giữ chức trợ lý Bộ trưởng Hải quân - muốn thử khả năng phòng không của tàu Iowa. Thực hiện yêu cầu của Tổng thống, tàu Iowa đã triển khai các mục tiêu giả định bằng bóng bay, và hệ thống pháo trên boong được thiết lập để bắn hạ các mục tiêu này. Một số bóng mục tiêu đã bay về hướng tàu Porter và các thủy thủ trên tàu đã diễn tập bắn hạ mục tiêu.

Các tàu khu trục tháp tùng tàu Iowa sau đó cũng diễn tập tấn công bằng ngư lôi với ngòi nổ đã được tháo. Tàu Porter khi đó ở vị trí cách Iowa khoảng hơn 5km và bắt đầu cuộc diễn tập tấn công giả định. Đúng theo kế hoạch, hai quả ngư lôi đầu tiên không rời ống phóng. Tuy nhiên, quả ngư lôi thứ ba, với ngòi nổ bị quên tháo ra, cũng được phóng khỏi ống nhằm thẳng hướng tàu Iowa lao tới. Một cảnh hoảng loạn đã nổ ra trên tàu Porter. Do vừa bị nhắc nhở vì đã phá vỡ quy định im lặng trong sự cố trước đó, thuyền trưởng tàu Porter không dám dùng bộ đàm để cảnh báo tàu Iowa mà chỉ dám phát lệnh cảnh báo bằng đèn tín hiệu.

Thế nhưng, trong lúc vội vàng và bối rối, tàu Porter đã gửi nhầm tín hiệu, thay vào đó, báo hiệu cho Iowa rằng nó đang chạy hết tốc lực. Nhận sai sót, tàu Porter một lần nữa phải phã vỡ im lặng qua radio và cảnh báo Iowa về mối đe dọa. Lo sợ đó là âm mưu ám sát, tàu Iowa đã chĩa súng về phía tàu Porter. Khủng hoảng cuối cùng cũng chấm dứt khi ngư lôi phát nổ trong lúc chạm vào những đợt sóng lớn do tàu Iowa tạo ra lúc tăng tốc. Việc phát nổ diễn ra cách tàu Iowa khoảng hơn 2km.

Sau sự cố tai hại, tàu Porter được lệnh tới Bermuda. Toàn bộ thủy thủ đoàn bị bắt giữ. Người phụ trách phóng ngư lôi Lawton Dawson sau đó thừa nhận đã quên không tháo ngòi nổ khỏi ngư lôi và bị kết án 14 năm lao động khổ sai. Tuy nhiên, Tổng thống Roosevelt đã can thiệp, yêu cầu hủy bỏ bản án của Dawson và những người khác liên quan tới vụ việc. Chính Tổng thống Roosevelt đã yêu cầu đội mật vụ di chuyển xe lăn của ông để ông có thể nhìn thấy quả ngư lôi khi nghe tin về vụ việc.

Kết cục không may mắn

Sau sự việc với tàu Iowa, tàu Porter được điều tới Thái Bình Dương. Có một khoảng thời gian, con tàu hoạt động tương đối trơn tru. Ở vùng biển ngoài khơi Alaska, con tàu làm nhiệm vụ tuần tra chống tàu ngầm gần quần đảo Aleutian. Tháng 6/1944, tàu này cũng tham gia tấn công nhằm vào quần đảo Kuril do Nhật Bản kiểm soát.

Cuối tháng 9/1944, tàu Porter được lệnh tới phía Tây Thái Bình Dương. Tại đây, con tàu này làm nhiệm vụ hộ tống các con tàu khác và tấn công ven bờ yểm trợ binh sĩ Mỹ trong chiến dịch giải phóng Luzon ở Philippines. Tàu thậm chí đã bắn hạ 4 máy bay và đánh chìm một số sà lan của Nhật Bản.

Ngày 24/3/1945, tàu Porter gia nhập lực lượng hải quân Mỹ trong Trận chiến Okinawa. Cùng với các tàu khác, tàu Porter thực hiện các cuộc tấn công yểm trợ ven bờ, tuần tra chống ngầm, hộ tống tàu quét thủy lôi, hỗ trợ phòng không cho lực lượng đặc nhiệm. Trong trận chiến này, tàu Porter bắn hạ 5 máy bay địch.

Tuy nhiên, vận đen của tàu Porter đã quay trở lại. Đầu tiên là việc nó vô tình bắn trúng tàu khu trục USS Luce ngay trong một cuộc không kích ở đầu trận chiến. Tiếp đó, vào ngày 10/6, khi một máy bay ném bom Aichi D3A Val của Nhật Bản tìm cách tấn công tự sát vào Porter ở ngoài khơi Okinawa, tàu Porter đã tránh được chiếc Val nhưng động lượng của máy bay và dòng hải lưu đã đẩy chiếc máy bay vào ngay dưới thân tàu của Porter. Chiếc máy bay phát nổ, khiến tàu Porter bị nâng khỏi mặt nước.

Suốt 3 giờ, thủy thủ đoàn đã tìm cách dập tắt các đám cháy, cố gắng sửa chữa con tàu nhưng tất cả đều vô vọng. Do thiệt hại quá lớn, tàu Porter đã bị bỏ lại. Trong những giây phút cuối cùng, tàu Porter dường như cũng có chút may mắn khi không một thành viên nào thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong cuộc tấn công. Tất cả thủy thủ đoàn đã sơ tán trước khi con tàu chìm xuống biển, kết thúc sự nghiệp của con tàu kém may mắn nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ.

Đọc thêm