Công an tìm nhóm người tung tin đồn vỡ đập thủy điện Bản Vẽ khiến dân hoang mang

(PLO) - Chiều 31/8, Thông tin từ Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã khoanh vùng được một số người tung tin đồn vỡ đập thủy điện Bản Vẽ khiến người dân hoang mang.
Nhà dân ngập sâu trong nước khi thủy điện xả lũ.
Nhà dân ngập sâu trong nước khi thủy điện xả lũ.

Ngay khi nhận được thông tin, Công an huyện đã lập tức vào cuộc tìm hiểu làm rõ, đến nay đã xác định được một số đối tượng nghi vấn liên quan đến sự việc trên. Ngoài những người tung tin trên mạng xã hội, cơ quan này còn truy tìm những người truyền miệng thông tin thất thiệt này.

Sau khi xác định được những người tung tin đồn, công an sẽ làm rõ hậu quả, mục đích của những người này để đưa ra các hình thức xử lý. Nếu xét thấy hậu quả của việc tung tin đồn này là nghiêm trọng thì có thể xử lý hình sự, còn không sẽ xử phạt hành chính.

Đoạn ngã ba Cửa Rào nước ngập sâu không thể qua lại
Đoạn ngã ba Cửa Rào nước ngập sâu không thể qua lại

Như tin trước đó Báo PLVN đã đưa, sáng 31/8 nhiều người dân tại Nghệ An đặc biệt là tại huyện Tương Dương hoang mang lo lắng, thậm chí có người còn dọn dẹp nhà cửa để lên núi tránh lũ quét. Nguyên nhân là do nhiều tài khoản trên facebook đã tung tin tin vỡ đập thủy điện Bản Vẽ trên địa bàn huyện này. Thời điểm này, nước từ thủy điện Bản Vẽ liên tục đổ về khiến nhiều nhà dân ngập lụt khiến người dân hoảng loạn, lo lắng.

Mênh mông nước
Mênh mông nước

Sau khi liên hệ được với lãnh đạo huyện Tương Dương, xác định chắc chắn các thông tin trên mạng xã hội các cơ quan báo chí lập tức đưa tin chính thống để ổn định tình hình. Trưa cùng ngày, ông Kha Văn Ót – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho hay, không hề có dấu hiệu mất an toàn nào đối với thủy điện này, đó chỉ là thông tin thất thiệt gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Nước sông lên cao, người dân phải di tán lên trên bờ để đảm bảo an toàn
Nước sông lên cao, người dân phải di tán lên trên bờ để đảm bảo an toàn
Người dân lao đao vì nước lũ dâng cao
Người dân lao đao vì nước lũ dâng cao

Được biết, nước lũ cũng cuốn trôi cầu Bản Vẽ (xã Yên Na), khiến đường vào bản bị cô lập hoàn toàn. Ngoài ra, hàng chục nhà dân vùng hạ du Bản Vẽ cũng đã bị nước lũ cuốn trôi….

Theo ông Tạ Hữu Hùng – Phó giám đốc Thủy điện Bản Vẽ cho biết, thiết kế của đập thủy điện Bản Vẽ theo tính toán có thể chịu được lưu lượng nước đổ về lên đến 7.770m3/s cùng với các điều kiện khác mới mất an toàn. Theo tính toán với kỷ lục 5.000 năm mới xảy ra một trận lũ lịch sử mới có lưu lượng nước như thế. Với lưu lượng nước đổ về như hiện tại thì khoảng 50 năm mới có một lần. 

Đọc thêm