Hàng ngàn xe công nông vẫn hoạt động

(PLO) - Xe công nông, xe cơ giới, ba gác… đã chính thức bị “cấm cửa” hoạt động từ năm 2008 theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hơn 9.000 phương tiện thuộc diện bị đình chỉ vẫn hoạt động. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành nhiều phương án đồng bộ để giảm thiểu tình trạng trên.
Hàng ngàn xe công nông vẫn hoạt động
Giảm, nhưng chưa triệt để
Tại cuộc họp về “Tổng kết thực hiện công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông, xe cơ giới ba gác, xe thô sơ 3 - 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông”, đại diện Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) cho biết: Trong 5 năm qua, Nhà nước đã hỗ trợ hơn 860 tỷ đồng cho các chủ phương tiện xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ 3 - 4 bánh để dừng hoạt động. Đã có hơn 54.000 phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.
Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
Cũng trong 5 năm, hơn 12.500 trường hợp sử dụng xe công nông…đã bị xử lý với tổng tiền xử phạt gần 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, thống kê của Tổng cục đường bộ cho thấy, đến thời điểm này, cả nước vẫn còn đến hơn 9.000 chiếc chưa được loại bỏ.
Về thực trạng trên, ông Nguyễn Xuân Ba (Sở GTVT Đà Nẵng) cho biết: “Một thực tế là xe công nông có tính cơ động, giá thành rẻ, Trong khi đó, nhiều loại xe thay thế công nông vẫn có những bất cập nên công nông vẫn là phương tiện được ưu tiên ở nhiều vùng kinh tế còn khó khăn”.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng, khi đến với các vùng khó khăn về cuộc sống cũng như vùng đồng bào ít người thì việc tổ chức thi giấy phép sử dụng các loại phương tiện thay thế gặp nhiều khó khăn. Để kêu gọi những người sử dụng phương tiện thay thế đến các trung tâm sát hạch lái xe ở các huyện, thành phố để thi lấy giấy phép là việc không hề dễ dàng.
Mặc dù các địa phương đã triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, tuy nhiên, công tác giám sát sau khi thay thế của một số địa phương còn lỏng lẻo. Tình trạng nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nhưng nhiều người vẫn lén lút sử dụng các loại phương tiện trên thường xuyên xảy ra.
Cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt
Ông Lê Đình Thọ (Thứ trưởng Bộ GTVT) cho biết, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe bị đình chỉ đã giảm hẳn trong 5 năm qua. Các loại xe được dùng thay thế xe công nông và các xe bị đình chỉ cũng đang thể hiện được sự an toàn. Tại nhiều địa phương chưa xảy ra các tai nạn giao thông do người điều khiển các loại phương tiện thay thế gây ra.
 Ông Thọ cho rằng người dân cần phải thấy được lợi ích để tự nguyện thay thế phương tiện. Và các bộ ban ngành và chính quyền các địa phương cũng cần phải vào cuộc quyết liệt hơn.
Ông Khuất Việt Hùng (Vụ trưởng vụ Vận tải) cho biết, hiện tại Bộ GTVT đang có những kiến nghị lên Chính phủ, các Bộ ban ngành và chính quyền các địa phương để khắc phục tình trạng các xe bị đình chỉ vẫn tiếp tục hoạt động.
 Hiện, Bộ GTVT đã nghị các bộ ban ngành chỉ đạo các lực lượng chức năng tổng kiểm tra, rà soát lượng phương tiện thuộc diện bị đình chỉ còn tồn tại hoạt động trên địa bàn.
Ngoài ra, những giải pháp khác như: Chỉ đạo các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy nghiên cứu sản xuất phương tiện thay thế hợp lý xe bị đình chỉ; Đề xuất cơ chế ưu đãi chuyển đổi phương tiện đối với đối tượng là các hộ gia đình thương binh đang sử dụng phương tiện ba bánh để hoạt động… đang được tiến hành.
Cũng trong thời gian này, Bộ GTVT sẽ rà soát, bổ sung quy định đối với việc sử dụng xe mô tô ba bánh chờ hàng, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ.

Đọc thêm